18 ก.ค. 2023 เวลา 14:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การผลิตแก้วมีกระบวนการอย่างไร ทรายซิลิกาคืออะไร ?

ทรายซิลิกา หรือที่เรียกว่าทรายอุตสาหกรรม เป็นทรายที่มีความบริสุทธิ์สูงซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 2 ชนิด ได้แก่ ซิลิกาและออกซิเจน ปริมาณซิลิกาและออกซิเจนในระดับสูงทำให้มีคุณสมบัติพิเศษที่หลากหลายซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานจำนวนมาก หนึ่งในการใช้ทรายซิลิกาคือการผลิตแก้ว
เหตุใดจึงใช้ทรายซิลิกาคุณภาพสูงในการผลิตแก้ว
ทรายซิลิกาเป็นแหล่งของซิลิคอนไดออกไซด์ที่สำคัญในการผลิตแก้ว เพื่อให้เหมาะสำหรับการผลิตแก้ว จะต้องมีสัดส่วนของซิลิกาสูงมาก (มากกว่า 95%) ในส่วนประกอบของทราย
นั่นเป็นเหตุผลที่ตะกอนทรายส่วนใหญ่ไม่บริสุทธิ์เพียงพอสำหรับการทำแก้ว ประมาณว่าทรายอุตสาหกรรมที่ตรงตามข้อกำหนดทางเคมีและกายภาพที่สูงมากของอุตสาหกรรมแก้วคิดเป็นไม่ถึง 1% ของทราย 50 พันล้านตันที่ถูกสกัดทุกปี
เหตุผลสำหรับข้อกำหนดเหล่านี้คือความบริสุทธิ์ของทรายส่งผลโดยตรงต่อความโปร่งใส ความแข็งแรง และความทนทานของแก้ว ตัวอย่างเช่น เฉพาะผลิตภัณฑ์กระจกที่ผลิตด้วยทรายซิลิกาคุณภาพสูงเท่านั้นที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการมองเห็นที่ดีที่สุดสำหรับกระจกหน้ารถ
ในทำนอง เดียวกัน เฉพาะกระจกอาคารที่ทำจากทรายซิลิกาคุณภาพสูง เท่านั้น ที่สามารถตอบสนองข้อกำหนดการส่งผ่านแสงหรือความร้อนได้โดยไม่กระทบต่อความทนทานและความปลอดภัย
คุณสมบัติของทรายซิลิกาและความเหมาะสมในการทำแก้ว
เพื่อให้เหมาะสมสำหรับใช้ในการผลิตแก้ว ซิลิกาต้องบริสุทธิ์ทางเคมี (มีซิลิกอนไดออกไซด์มากกว่า 95%) และมีขนาดที่เหมาะสม (มีขนาดเกรนระหว่าง 0.075 มม. ถึง 1.18 มม.) และสี
ข้อกำหนดระดับสูงเหล่านี้หมายความว่าเฉพาะตะกอนทรายจากแหล่งเฉพาะเท่านั้นที่เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมแก้ว ซึ่งรวมถึงทะเลสาบ แม่น้ำ หาดฟอสซิล และแหล่งสะสมของลม การสกัดยังต้องใช้ทักษะและความสามารถระดับสูงในนามของซัพพลายเออร์
ที่มา:
โฆษณา