19 ก.ค. 2023 เวลา 01:13 • ท่องเที่ยว
ฉิโน่ปู ป่าบงเปียง

☔️☔️ เที่ยวหน้าฝนบนนาขั้นบันได ที่ป่าบงเปียง เชียงใหม่ ⛰️🏕

ทริปนี้เราเที่ยวหน้าฝนเพื่อดูนาขั้นบันไดที่ป่าบงเปียง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ตอนขับรถออกมาจากเชียงใหม่ช่วงบ่ายโมงยังดูว่าฟ้าเปิด สภาพอากาศแจ่มใส พอถึง อ.จอมทองเราแวะเข้าปั้ม ปตท เพื่อเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและเสบียง
พอเริ่มขับขึ้นดอยอินทนนท์ สภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนเป็นครึ้มฝนแบบไม่ทันตั้งตัว..😶‍🌫️
อากาศบนดอยอินทนนท์ ประมาณบ่ายสองโมง
🚘 ถึงทางแยกไปอำเภอแม่แจ่ม เราเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทาง ระหว่างทางสังเกตว่ามีรถวิ่งสวนน้อยมาก หรือจะเป็นเพราะคนไม่ค่อยเที่ยวหน้าฝนกัน แต่อย่างไรก็ดีทำให้การขับรถของเราง่ายขึ้นเนื่องจากถนนคดเคี้ยวและเปียกชื้นเล็กน้อยอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย..
ภาพทุ่งนาเขียวขจี ที่ป่าบงเปียง
ถึงเขตบ้านป่าบงเปียง เราขับเลยเข้ามาดูในหมู่บ้านก่อน ที่ร้านค้ายังพอมีนักท่องเที่ยวแวะซื้อของและทานอาหารกัน หลังจากนั้นเราวนรถออกเพื่อขับไปยังเขตบ้านพักที่อยู่ห่างจากชุมชนมาเล็กน้อย วิ่งเลียบชายเขามาจะมองเห็นบ้านพักที่ชาวบ้านปลูกเรียงรายข้างทาง สามารถเห็นวิวนาขั้นบันไดจากจุดนี้
นาขั้นบันไดยังปลูกข้าวไม่เต็มพื้นที่ เนื่องจากฝนมาล่าช้า
เราจอดรถแล้วเดินไปตามคันนา ถ่ายรูปมุมสวยๆในนา แต่เนื่องจากปีนี้ฝนตกล่าช้ากว่าทุกปี ทำให้ชาวบ้านเพิ่งจะเริ่มดำนากัน แต่ก็ทำให้เกิดมุมสวยๆ เป็นกระจกเงาสะท้อนแสงขึ้นมา..ที่เกิดจากการปล่อยน้ำเข้านาและรอหว่านเมล็ดข้าว
วิวนาขั้นบันไดในมุมต่างๆ
เราเดินถ่ายรูปจนมาถึงบ้านพักหลังสุดท้าย ทักทายกับเจ้าของเลยรู้ว่าเค้าปลูกบ้านพักไว้สองหลังซึ่งอยู่ปลายนา (เกือบจะเป็นกระท่อมเจ้าเงาะกับรจนาซะแล้ว 😆😆) หลังแรกอยู่ริมนา ส่วนหลังที่สองอยู่เชิงเขา ใกล้ๆมีธารน้ำตก ถ้ามานอนพักหลังนี้เราว่านอนฟังเสียงน้ำตกขับกล่อมได้ทั้งคืน..
บ้านพัก "ฉิโน่ปู" อยู่ท้ายสุดของกลุ่มบ้านพัก
หากต้องการมาเที่ยวชมนาขั้นบันไดในปีนี้ ควรจะเช็คช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เห็นนาข้าวเขียวขจีเต็มทุ่ง ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ก่อนที่ชาวบ้านจะเกี่ยวข้าวหมด
ข้อควรระวัง: ขับรถขึ้นดอยอินทนนท์ช่วงหน้าฝน อย่าขับเร็วเนื่องจากถนนลื่น โดยเฉพาะช่วงขาลงเพราะทางลาดชันอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้..