19 ก.ค. 2023 เวลา 05:01 • การเมือง

ด่วน! ศาลรธน.ฟัน“พิธา”หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. คดีถือหุ้นสื่อ

มติศาลรธน.รับคำร้อง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ถือหุ้นสื่อ ไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
2
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ก.ค.66) เวลา 9.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมพิจารณา เรื่องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ(ส.ส.) ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่
ล่าสุด มีรายงาน ศาลรัฐธรรมนูญมีติให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ นายพิธา ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน
6
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเห็นว่า สมาชิกภาพของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกล มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย
สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ที่พิจารณาคดี นายพิธา ประกอบด้วย 1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาล 2.นายปัญญา อุดชาชน 3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม 4.นายจิรนิติ หะวานนท์ 5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 6.นายวิรุฬห์ แสงเทียน 7.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 8.นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 9.นายนภดล เทพพิทักษ์
6
สำหรับคดีถือหุ้นสื่อของ นายพิธา นั้น เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบ กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค
กรณีถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังประกอบกิจการอยู่ มีผลประกอบกิจการผ่านงบการเงิน และยังเป็นบริษัทลูกของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ห้ามไม่ให้ผู้เป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่
4
และหลัง นายพิธา ได้รับการรับรองให้เป็น ส.ส. นายเรืองไกล ก็ได้ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ นายพิธา จนนำมาสู่ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
โฆษณา