19 ก.ค. 2023 เวลา 14:59 • การศึกษา

ทำไมการอ่านจึงสำคัญสำหรับเด็ก

การอ่านเป็นเคล็ดลับในการบ่มเพาะความรู้ที่สามารถช่วยให้คุณผ่านทางเลือกที่ยากลำบากในชีวิตและขยายทักษะทางจินตนาการของคุณได้อย่างมาก ความสำคัญของการอ่านสำหรับเด็กไม่สามารถมองข้ามได้ เนื่องจากเป็นการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและปรับปรุงการพัฒนาภาษาและคำศัพท์ของพวกเขาอย่างมีนัยสำคัญ คุณอาจต้องทำให้ลูกของคุณตื่นเต้นกับการอ่านเพื่อให้กระบวนการกลายเป็นเรื่องสนุกสำหรับพวกเขา
เนื่องจากศักยภาพในการเรียนรู้ ผลของการอ่านต่อพัฒนาการของเด็กจึงมีมากมาย และงานวิจัยหลายชิ้นได้เน้นถึงประโยชน์ของการอ่าน ด้วยเหตุนี้ ครูและผู้ปกครองจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีเพื่อให้แน่ใจว่าการอ่านเป็นส่วนสำคัญของกิจวัตรประจำวันของเด็ก เราจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมสิ่งนี้จึงสำคัญมาก และให้เคล็ดลับบางอย่างที่คุณสามารถใช้ได้ทั้งในและนอกห้องเรียน
การอ่านมีผลอย่างไรต่อพัฒนาการเด็ก?
งานวิจัยหลายชิ้นที่จัดทำและว่าจ้างโดยBookTrustได้ค้นพบประโยชน์อย่างลึกซึ้งของการอ่านต่อพัฒนาการของเด็ก การศึกษาชิ้นหนึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบของการอ่านต่อทักษะการรู้หนังสือในภายหลัง การอำนวยความสะดวกในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก และกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมกับโลกรอบตัวพวกเขา
นอกจากนี้ยังระบุว่าการอ่านสามารถเป็น'แหล่งข้อมูลที่มั่นคง'ตลอดชีวิตของเด็ก ได้อย่างไร ความเสถียรนี้ช่วยให้เข้าถึงข้อความได้อย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็กที่เติบโตมาในสถานการณ์ที่ท้าทาย
การอ่านมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายต่อพัฒนาการของเด็ก ได้แก่:
ช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจ >
พัฒนาการทางความคิดหมายถึงวิธีที่เรารับรู้และคิดเกี่ยวกับโลกของเรา โดยอ้างอิงจากสติปัญญา การใช้เหตุผล การพัฒนาภาษา และการประมวลผลข้อมูล การอ่านให้เด็กฟังเป็นการให้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับโลกของพวกเขาและเติมเต็มสมองด้วยความรู้พื้นฐาน จากนั้นพวกเขาใช้ความรู้พื้นฐานที่ได้มานี้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่พวกเขาเห็น ได้ยิน และอ่าน ซึ่งช่วยในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจของพวกเขา
การพัฒนาความเห็นอกเห็นใจ >
เมื่อเราอ่านหนังสือ เราเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเรื่องราวที่อยู่ตรงหน้าเรา สิ่งนี้ช่วยให้เราพัฒนาความเห็นอกเห็นใจเมื่อเราสัมผัสชีวิตของตัวละครอื่น ๆ และสามารถระบุได้ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร จากนั้นเด็กสามารถใช้ความเข้าใจนี้เพื่อเห็นอกเห็นใจผู้อื่นในโลกแห่งความเป็นจริง นอกจากนี้ เด็กจะเข้าใจอารมณ์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าใจอารมณ์ของตนเองและของผู้อื่น สิ่งนี้ช่วยอย่างมากกับพัฒนาการทางสังคมของพวกเขา
ได้รับความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น >
หนังสือสามารถพาเราไปได้ทุกที่: ไปยังเมืองอื่น ไปยังประเทศอื่น หรือแม้แต่ไปยังโลกอื่น โดยการอ่านหนังสือ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้คน สถานที่ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่พวกเขาไม่สามารถเรียนรู้อย่างอื่นได้ สิ่งนี้ทำให้เด็กมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับโลกรอบตัวและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากพวกเขา
สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น >
หากผู้ปกครองอ่านหนังสือกับเด็กเป็นประจำ พวกเขาจะพัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับพวกเขาอย่างไม่ต้องสงสัย การอ่านทำให้ผู้ปกครองมีโอกาสที่จะมีกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำซึ่งทั้งผู้ปกครองและเด็กสามารถตั้งตารอได้ นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกเอาใจใส่ ความรัก และความมั่นใจแก่เด็กซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเลี้ยงดูและความเป็นอยู่ที่ดี
ที่มา:
โฆษณา