20 ก.ค. 2023 เวลา 05:26 • ปรัชญา

“กล่องหนึ่งใบ…กับนายซุนฮก”

คุณเคยเห็นคนที่ทำงานดี หรือทำประโยชน์ให้กับองค์กรมาทั้งปีไหมครับ แล้วอยู่มาวันหนึ่ง ช่วงปลายปี เจ้านายกำลังจะประเมินผลงานประจำปี
พนักงานเจ้ากรรมคนนั้นดันไปขัดขาเจ้านาย ไปทำให้เจ้านายไม่พอใจอย่างแรง…
บางคนโชคดี เจ้านายไม่ติดใจอะไร พิจารณาเฉพาะแต่ผลงาน ก็ดีไป… แต่สำหรับบางคน… มันไม่เป็นอย่างนั้น
"ซุนฮก" ถือเป็นกุนซือยุคแรกๆในบริษัทของโจโฉ เคยทำงานให้หลายบริษัท ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับโจโฉ ตอนอายุ 29 ปี ตอนที่โจโฉ ได้ซุนฮกมาร่วมงาน ถึงกับกล่าวว่า… "ซุนฮกคือ จางเหลียงของข้า"
มาก็ไม่มาเฉยๆ ซุนฮกยังแนะนำบุคลากรชั้นเลิศ มากมาย ให้เข้ามาทำงานที่บริษัทของโจโฉ
ผลงานขอ ซุนฮก มีมากมาย… ที่เจ๋งสุด คือการแนะนำให้โจโฉ ไปรับฮ่องเต้มาอารักขา เพื่อเอาไว้สร้างเหตุผลในการกระทำต่างๆ โจโฉจึงได้เปรียบที่สุดเพราะมีฮ่องเต้อยู่ในมือ อ้างราชโองการได้ตลอด…
อีกครั้งที่ศึกกัวต๋อ โจโฉกำลังจะถอดใจเลิกรบ เพราะกำลังพลของอ้วนเสี้ยวนั้นมากเหลือเกินและเสบียงของตัวเองก็กำลังจะหมด ก็ได้ซุนฮกนี่แหล่ะ ที่เขียนจดหมายบอกให้โจโฉใจเย็นๆ อดทนรอหน่อย สถานการณ์เปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ เราต้องชนะแน่ และก็เป็นไปตามคำของซุนฮก สุดท้ายศึกนี้โจโฉชนะ จึงได้ครองความเป็นใหญ่นับจากนั้นมา
เวลาผ่านไป… องค์กรของโจโฉรุ่งเรืองสุดๆ โจโฉจึงคิดตั้งตนขึ้นเป็น "วุยก๋ง" เสมือนเป็นการตั้งราชวงศ์ใหม่ พนักงานในบริษัทยกมือสนับสนุนโจโฉกันถ้วนหน้า…
1
มีเพียง "ซุนฮก" ยอดกุนซือที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่แรกคนเดียวเท่านั้นที่คัดค้านในที่ประชุม ว่าไม่ให้ทำเช่นนั้นเพราะมันไม่เหมาะสม
โจโฉไม่พอใจมาก แต่ติดที่ว่าผลงานซุนฮกเยอะมาก จึงไม่ว่าอะไร ปิดการประชุมไปก่อน จากนั้น…ให้คนนำ "กล่อง" หนึ่งใบไปมอบให้แก่ซุนฮก
1
ซึ่งพอซุนฮก เปิดออกดู มันเป็นเพียงแค่ "กล่องเปล่า" ที่ไม่ได้บรรจุอะไรไว้เลย ซุนฮกเจ้าปัญญา รู้ได้ทันทีว่าโจโฉ ต้องการสื่ออะไร รำพึงออกมาว่า… "ตัวข้าไร้ประโยชน์แล้ว"
จึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย… จบชีวิตยอดกุนซือ ผู้สร้างผลงานมากมาย แต่มาพลาดขัดใจเจ้านายช่วงปลายชีวิต
อุบายฆ่าคนด้วยกล่องเปล่าของโจโฉ เมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว ก็ยังพบเห็นได้ในปัจจุบันอยู่เลยนะครับ เจ้านายที่หมดความต้องการในตัวพนักงานคนนั้นแล้วหรืออยากกำจัดพนักงานคนดังกล่าว
ก็เพียงแค่…
"ไม่จ่ายโบนัส"
"ไม่ปรับเงินเดือน"
เหนื่อยกันมาทั้งปี…สิ้นปีรับ "กล่องเปล่า"
ผู้มีปัญญาที่ไหนก็ถอดใจลากันหมดแหล่ะครับ อุทาหรณ์ของซุนฮก น่าจะย้ำเตือนท่านได้บ้างนะครับ ยังไงก็รักษาตัว อยู่ให้เป็น โดยเฉพาะช่วงจะประเมินนะครับ มีให้เห็นกันบ่อยไป อารมณ์วูบเดียวของคนเป็นนาย แสดงออกทางปลายปากกา
เหนื่อยกันกันมานาน ไม่อยากให้ได้รับเพียงกล่องเปล่าแบบ "ซุนฮก" น่ะครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
จากหนังสือ :
#สามก๊กตั้งวงเล่า_ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับคุณธรรมชีวิต 📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📗🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
อาจารย์เป๋งไต่สวนเล่าปี่ 📘🌿🌿🌿
โฆษณา