20 ก.ค. 2023 เวลา 08:51 • ท่องเที่ยว
#การท่องเที่ยว #จีน
เมืองซูโจว สวรรค์ในโลก
จีนมีสำนวนโบราณที่ว่า “บนฟ้ามีสวรรค์ ในโลกมีซูโจวและหางโจว” ความหมายคือ เมืองซูโจว (苏州)และหางโจว(杭州)เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่เปรียบเสมือนแดนสวรรค์ของมนุษย์
จีนมีเมืองใหญ่พิเศษ 4 แห่ง ที่ใช้คำย่อ “เป่ยซ่างกว่างเซิน” (北上广深) ได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจวและเมืองเซินเจิ้น
รองลงมาคือเมืองแนวหน้าใหม่ที่มีทั้งหมด 15 เมืองได้แก่ เฉิงตู ฉงชิ่ง หางโจว ซีอาน หวู่ฮั่น ซูโจว เจิ้งโจว หนานจิง เทียนจิน ฉางชา ตงกวน หนิงโป ฝอซาน เหอเฟย์ ชิงเต่า
เมืองซูโจวไม่ใช่เมืองเอกของมณฑลใด แต่สามารถเข้ารายชื่อ “15 เมืองแนวหน้าใหม่ ”ของจีน เมืองซูโจวมีอะไรบ้าง
เมืองซูโจวอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซู ภาคตะวันออกของจีน เป็น “เมืองแห่งความฝัน”สำหรับชาวจีน เมืองนี้มีประวัติศาสตร์กว่า 2,500 ปี เคยเกิด “จอหงวน”จำนวน 50 คน (“จอหงวน”สำเนียงกลางว่า จฺวั้ง-ยฺเหวียน สำเนียงแต้จิ๋วว่า จ่อง้วง เป็นตำแหน่งราชบัณฑิตซึ่งได้คะแนนอันดับหนึ่งในการสอบขุนนางของประเทศจีนสมัยที่จีนปกครองโดยกษัตริย์ ในประเทศจีนปัจจุบัน คำนี้ใช้เรียกนักเรียนที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับหนึ่งของมณฑลในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย)
ปัจจุบัน เมืองซูโจวมีสมาชิกสภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนจำนวนกว่า 100 คน นับเป็นหนึ่งในแหล่งวัฒนธรรมสำคัญของจีน มีบุคคลชื่อดังจำนวนมาก
งิ้วคุณฉงี่ (昆曲)ของซูโจวได้ชื่อว่าเป็น"บรรพบุรุษของงิ้วร้อยชนิดในจีน" คุนฉวี่ ผ้าไหมสมัยซ้ง ขิมโบราณ และสถาปัตยกรรมพื้นเมืองโบราณ เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองซูโจว
เมืองซูโจวอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซี ที่เป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของจีน เป็นแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำของจีน ที่ดินจะปลูกข้าวได้เป็นอย่างดี มีผลิตภัณฑ์อุดมสมบูรณ์ ทำให้เมืองซูโจวได้ชื่อว่า “คลังธัญญาหารของประเทศ” และ “เมืองแห่งการพาณิชย์อันดับ 1 ของจีน ”
ปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพีของเมืองซูโจวติด 10 อันดับแรกของจีนอย่างต่อเนื่อง จีดีพีของอำเภอต่างๆ ในเมืองซูโจวส่วนใหญ่ติด 100 อันดับแรกของจีน อย่างเช่นอำเภอคุนซาน (昆山) จัดอยู่อันดับ 1 ของอำเภอที่เข้มแข็งของจีนติดต่อกันหลายปีแล้ว
ในสายตาของผู้คน ซูโจวเป็นเมืองที่มีความอ่อนโยน เขตนี้มีแม่น้ำลำคลองและทะเลสาบจำนวนมาก หมู่บ้านริมน้ำที่สวยงามกระจายไปทั่ว ทำให้กลายเป็น " เวนิสตะวันออก " และทำให้นิสัยใจคอชาวซูโจวมีความอ่อนโยนเหมือนน้ำใส
แต่ในอีกด้านหนึ่ง เมืองซูโจวในปัจจุบันจัดอยู่อันดับต้นๆ ของเมืองอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญของจีน มีโครงการลงทุนจากบริษัทที่อยู่ใน 500 อันดับแรกของโลกจำนวนมากมาย มีบริษัทเอกชนหลายล้านบริษัท คุณไม่ได้อ่านผิด..หลายล้านบริษัทจริงๆ
ปัจจุบัน ซูโจวมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติจำนวน 14 แห่ง นิคมอุตสาหกรรมซูโจวเป็นผู้นำของนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศจีน ปีนี้ บริษัทแอร์บัสได้มาเปิดศูนย์วิจัยและการผลิตที่จีน ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมซูโจว บริษัทเทคโนโลยีด้านต่างๆ อาทิ สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ ยาชีวภาพ นาโนเทคโนโลยี อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ เป็นต้น อันเป็นองค์ประกอบทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมืองซูโจวกำลังกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของอุตสาหกรรมทั่วโลก
นี่คือซูโจวที่ได้รับการขนานนามว่า “สวรรค์ในโลก” “เมืองแห่งสวนโบราณ” “บ้านเกิดของจอหงวน” “หมู่บ้านของสมาชิกสภาวิทยาศาสตร์” ที่นี่มีหมู่บ้านโจวจวงที่ได้ชื่อว่า “หมู่บ้านในน้ำที่สวยงามอันดับ 1 ของจีน” มีวัดหานซาน (寒山寺)ที่มีชื่อเสียงในจีน มีคุนซานที่เป็น “อำเภอเข้มแข็งที่สุดของจีน” เก๋งจีนที่มีประวัติศาสตร์กว่าพันปี ปริมาณผลิตผ้าไหมเป็นอันดับ 1 ของจีน เป็นเมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นเมือง และมีอาหารโอชาแบบภาคตะวันออกของจีน
เมืองซูโจวห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ประมาณ 80 กิโลเมตรเท่านั้น มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ การคมนาคมสะดวกมาก
โฆษณา