21 ก.ค. 2023 เวลา 04:32

ทารกกำเนิดในช่วงราตรีกาล

หมา หมู หนู วัว เสือ เป็นเพื่อนกัน
หลังจากไปหากินมาทั้งวันนัดพบกันยามเย็น ดื่มเหล้ากันตัวละจอกสองจอกปรับทุกข์ปรับสุขสู่กัน
“ช่วงนี้ไม่รู้ป่าของเราเป็นอะไรไป ค่ำมืดดึกลงขโมยขโจรมีมากมาย ข้าวของพวกเราหายไปจับตีนใครดมไม่ได้ เรามาแบ่งเวรยามดูแลกันดีกว่า”
ผลัดหนึ่ง หนึ่งทุ่มถึงสามทุ่ม หมาเป็นยาม
ผลัดสอง สามทุ่มถึงห้าทุ่ม หมูเป็นยาม
ผลัดสาม ห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง หนูเป็นยาม
ผลัดสี่ ตีหนึ่งถึงตีสาม วัวเป็นยาม
ผลัดห้า ตีสามถึงตีห้า เสือเป็นยาม
ด้วยเหตุนี้.. ทารกที่เกิดในราตรีกาล ตำราเก่าแนะให้นำเวลาตกฟากไปเทียบกับช่วงเวลาที่สัตว์ทั้งห้าอยู่เวรยาม ตกเวลาใดนิสัยใจคอและการทำมาหากินย่อมไปคล้ายคลึงกับนิสัยของสัตว์ในช่วงเวลาขณะที่เด็กเกิดนั้น
ส่วนเวลาตีห้าถึงเจ็ดโมงอุษามาถึง ได้เวลาวิหคนกกาออกหากิน ผู้คนจึงวุ่นวายออกไปทำงาน คล้ายกับนกบินไปทางโน้นทางนี้ ไม่ได้ว่างอยู่ตลอดทั้งวี่ทั้งวัน
โฆษณา