22 ก.ค. 2023 เวลา 00:16 • ปรัชญา

วันที่ 106 การฟื้นฟูความสัมพันธ์: ริเริ่มก่อน

มัทธิว 5:23-24 23เพราะฉะนั้น ถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถึงแท่นบูชาแล้ว และระลึกขึ้นได้ว่า พี่น้องมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่งข้อใดกับท่าน
24จงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่นบูชา และกลับไปคืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อน แล้วจึงค่อยมาถวายเครื่องบูชาของท่าน
เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่แตกสลาย พระคัมภีร์บอกว่าคุณต้องเป็นฝ่ายริเริ่ม
ไม่สำคัญว่า คุณเป็นผู้กระทำผิด หรือถูกกระทำ พระเจ้าคาดหวังให้คุณเริ่มดำเนินการก่อน ไม่ต้องรออีกฝ่ายหนึ่ง ขอให้ไปหาพวกเขาก่อน
การฟื้นสามัคคีธรรมที่แตกสลายมีความสำคัญอย่างยิ่ง พระเยซูทรงสอนให้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้ มากกว่ากลุ่มนมัสการด้วยซ้ำ พระองค์ตรัสว่า “ถ้าท่านเข้าไปในสถานสักการะ เพื่อที่จะถวายเครื่องสักการะบูชา แต่แล้วนึกขึ้นได้ถึงเพื่อนคนหนึ่งมีปัญหากับท่าน ละทิ้งเครื่องบูชาของท่าน ออกไปทันทีหาเพื่อนคนนั้ย และคืนดีกันก่อน แล้วค่อยกลับมาคืนดีกับพระเจ้า” (มัทธิว 5:23-24)
เมื่อการสามัคคีธรรมมีความตึงเครียด หรือแตกหัก ให้วางแผนการประชุมสันติภาพทันที อย่าได้ผัดวันประกันพรุ่ง แก้ตัว หรือให้คำมั่นสัญญา "ฉันจะทำสำเร็จสักวันหนึ่ง" กำหนดการประชุมแบบหน้าต่อหน้าโดยเร็วที่สุด ความล่าช้ายิ่งทำให้ความขุ่นเคืองรุนแรงขึ้น และทำให้เรื่องแย่ลง
ความสำเร็จของการประชุมสันติภาพ มักขึ้นอยู่กับการเลือกเวลา และสถานที่ที่เหมาะสมในการพบปะ อย่าพบกันเมื่อคนใดคนหนึ่งเหนื่อย เร่งรีบ หรืออาจถูกขัดจังวะได้ เวลาที่ดีที่สุดคือ เมื่อคุณทั้งคู่อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดของทั้งสองฝ่าย
สิ่งที่ได้เรียนรู้
-ให้เป็นผู้ริเริ่มคืนดีกับผู้อื่นก่อนเสมอ
- น้ำพระทัยพระเจ้าคือให้เราเป็นผู้สร้างสันติภาพ
-ให้เรารักและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
โฆษณา