22 ก.ค. 2023 เวลา 01:25 • ปรัชญา

“คติ…เดียวกัน”

เล่าปี่ : ระหว่างทางนั้น ข้าฯได้พบกับซุนเขียนที่แตกทัพหนีมา... พวกเราดีใจนัก จึงเร่งเดินทางไปขอกำลังจากโจโฉด้วยกัน พวกเราเดินทางด้วยความอ่อนแรงและอิดโรยอย่างมาก จนตะวันใกล้จะตกดินแล้ว ก็ยังไม่มีข้าวตกถึงท้องกันเลย โชคดีที่พวกเราได้พบกับกระท่อมหญ้ากลางป่าหลังหนึ่ง ซึ่งชายเจ้าของกระท่อมเป็นคนยากจนชื่อว่า... “เล่าอั๋น” พวกเราจึงขออาศัยนอนพักที่บ้านของเล่าอั๋นหนึ่งคืน พร้อมด้วยอาหารมื้อค่ำ ที่ข้าฯจะไม่มีวันลืมเลือนเลยทั้งชีวิต…
ผมเอง : อาหารมื้อค่ำ... ที่ท่านเล่าปี่จะไม่มีวันลืมเลือน...
เล่าปี่ : แม้จะได้กินตับหงส์ หัวใจมังกรที่ว่าโอชาเลิศรส ก็ไม่อาจทำให้ข้าฯลืมอาหารมื้อค่ำ มื้อนั้นได้เลย (น้ำเสียงพร่าสั่นเครือ น้ำตาเอ่อคลอทั้งสองตา)
ผมเอง : เล่าอั๋นผู้ยากจน จัดอะไรเป็นมื้อค่ำให้ท่านเล่าปี่หรือครับ
เล่าปี่ : เมื่อเล่าอั๋นรู้ว่าข้าฯคือเล่าปี่ เขาก็ดีใจมากที่ได้ต้อนรับข้าฯ แต่สุดปัญญาด้วยยากจน ไม่รู้ว่าจะหาอะไรมาให้ข้าฯกิน จึงตัดสินใจฆ่าภรรยา แล้วเอาเนื้อมาทำอาหารให้ข้าฯกิน (เบือนหน้าหนี ส่ายศีรษะถอนหายใจยาวเป็นระยะ)
ผมเอง : อะ... อะไรนะครับ..!!!!!!!!!!!??
เล่าปี่ : ข้าฯผิดสังเกตตั้งแต่บอกให้เล่าอั๋นเชิญภรรยามากินมื้อค่ำ ด้วยกันแล้ว แต่เล่าอั๋นกลับบ่ายเบี่ยง และคะยั้นคะยอเชิญให้ข้าฯรีบกินจะได้รีบพักผ่อน รุ่งเช้าจะได้มีแรงเดินทางต่อไป...
ผมเอง : แสดงว่าท่านเล่าปี่ก็รู้ว่าอาหารมื้อนั้น คือเนื้อเมียเล่าอั๋น
เล่าปี่ : เฮ่อ... ข้าก็เพิ่งรู้ก่อนที่จะกิน หากแต่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ด้วยเล่าอั๋นลงมือไปแล้ว เขาสังหารภรรยาเพื่อสนับสนุน ให้ข้าฯทำการใหญ่ เพื่อสนับสนุนให้ข้าฯกอบกู้ราชวงศ์ฮั่น เขาทำการครั้งนี้ ด้วยจิตคารวะที่มีต่ออุดมการณ์ของข้าฯ ข้าฯจึงต้องกินด้วยจิตคารวะที่มีต่อความเสียสละของเขา
ผมเอง : ทะ... ท่านเล่าปี่... (รู้สึกชาไปทั้งตัว)
เล่าปี่ : ผู้ปรุงอาหารที่ว่าเจ็บช้ำแล้ว... หากแต่ผู้กินเจ็บช้ำยิ่งกว่า มื้อค่ำคืนนั้น จึงไม่มีเสียงพูดจากันแม้แต่คำเดียว ต่างคน ต่างก้มหน้ากิน ด้วยจิตคารวะที่มอบให้แก่กันและกัน...
ผมเอง : ผม... ผมไม่อยาก... จะเชื่อเลย...
เล่าปี่ : จนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น... ข้าฯร่ำลาเล่าอั๋นด้วยความสัมพันธ์เสมอพี่น้อง... เพราะว่าเราทั้งสองต่างก็ใช้แซ่ “เล่า” เหมือนกัน พร้อมกับคารวะใจของเขา ที่ถือคติเดียวกันกับข้าฯ
ผมเอง : คติเดียวกัน... เล่าอั๋นถือคติอะไรครับ..????
เล่าปี่ : พี่น้องดุจแขนขา... ภรรยาดังเสื้อผ้า...
ผมเอง : ..........!!!!!!!!!!!!!!!!!
……
...…
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
จากหนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับคุณธรรมชีวิต 📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📗🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
#อาจารย์เป๋งไต่สวนเล่าปี่ 📘🌿🌿🌿
โฆษณา