22 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • บ้าน & สวน

บ้านชั้นเดียวที่รีโนเวตใหม่ให้ดูเรียบเท่

คุณต้น- วรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และ คุณฟาง-อดา จิระกรานนท์ เจ้าของและผู้ออกแบบบ้านหลังนี้เล่าให้ฟังว่า ทั้งสองคุ้นเคยกับทำเลตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดโฮมออฟฟิศ เป็นตึกแถวติดถนนด้านหน้าหมู่บ้าน ปัจจุบันกลายเป็นร้านกาแฟ Ground For และเป็นออฟฟิศของหลายบริษัทอยู่ร่วมกันบนชั้นต่างๆ จึงเลือกทำเลของบ้านใหม่ใกล้กับที่ทำงานเดิมเพื่อความสะดวก
4
เมื่อซื้อบ้านเก่าหลังนี้มา สิ่งแรกที่ทำคือการรื้อส่วนต่อเติมที่เจ้าของเดิมทำไว้ออกไปก่อน ทั้งส่วนด้านหน้าและด้านหลัง รวมไปถึงรื้อฝ้าออกก็พบโครงสร้างหลังคาซึ่งเป็นไม้เก่าที่ยังอยู่ในสภาพดี จึงเปลี่ยนเป็นเก็บโครงบ้านไว้เกือบทั้งหมด มีการเปลี่ยนไม้ที่ผุบางชิ้นออกและเสริมความแข็งแรงเข้ามาในบางจุด แผ่นกระเบื้องหลังคาที่เสียหายก็หากระเบื้องรุ่นเดียวกันมาใส่แท
พื้นที่ใหญ่สุดเป็นพื้นที่เปิดโล่งที่เชื่อมต่อกัน จากครัวด้านในสุดมีไอส์แลนด์ไม้ขนาดใหญ่กั้นโซฟาสำหรับนั่งเล่น และถัดมาเป็นโต๊ะรับประทานอาหารที่ตั้งชิดกับผนังกระจก มองเห็นสวนที่อยู่ภายนอก ทั้งหมดเชื่อมต่อกันโดยมีผนังขนาดใหญ่ด้านหน้าซึ่งด้านหนึ่งติดตั้งโทรทัศน์ไว้ อีกด้านทำหน้าที่เป็นผนังบังสายตาของโถงทางเข้า โดยแบ่งพื้นที่โถงนี้ด้วยการใช้วัสดุปูพื้นแบบเอาต์ดอร์อย่างคอบเบิลสโตนสีเทามาปูกำหนดความรู้สึกด้านการใช้งานได้อย่างเฉียบคม ตัดกับพื้นไม้จริงของห้องด้านใน
เฟอร์นิเจอร์เกือบทั้งหมดเป็นคอลเล็กชั่นที่คุณต้นและคุณฟางเป็นผู้ออกแบบในนาม Atelier 2+ อาทิ Cane Collection เฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมงานจักสานคอลเล็กชั่นสุดฮิตที่ทำให้แบรนด์ Podium ไอส์แลนด์ครัวและสตูลบาร์ที่ทำให้แบรนด์ Moonler และโซฟาขนาดใหญ่กลางห้องที่ทำให้แบรนด์ Mobella
พื้นที่ด้านหน้าบ้านที่ปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงรถอยู่อีกด้านของผังเดิม ประตูทางเข้าใหม่ออกแบบเป็นเหล็กบางเฉียบ บริเวณนี้เน้นปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นเพื่อบังแดดและบังสายตาในจุดที่เป็นผนังกระจก เช่นเดียวกับทางเดินเข้าบ้านที่เป็นทางโค้งไม่ตรงกับประตูเพื่อช่วยบังสายตาเช่นกัน
คุณต้นกล่าวว่าการมีสวนสีเขียวและได้ชื่นชมบรรยากาศนี้เป็นสิ่งพิเศษแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ทำให้พื้นที่ภายนอกและภายในเชื่อมต่อกัน ช่วยให้รู้สึกเหมือนไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่ที่แออัด ได้ความผ่อนคลายเหมือนอยู่ต่างจังหวัด และบ้านหลังนี้ก็มีความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านทั้งสองอย่าง เต็มเปี่ยมผ่านทั้งการออกแบบพื้นที่จากประสบการณ์การทำงานและเฟอร์นิเจอร์ที่ผูกพัน
1
เจ้าของและสถาปนิก: Atelier 2+ โดยคุณวรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และคุณอดา จิระกรานนท์
ชมรูปเพิ่มเติมได้ที่ >> https://rb.gy/dajrd
เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา