24 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

ไม่มีเรื่องใดในการเมืองไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสามก๊กมาก่อน

การเมืองไทยวันนี้เดินทางมาถึงจุดของ "จริงคือเท็จ เท็จคือจริง มิตรคือศัตรู ศัตรูคือมิตร หัวเราะคือร้องไห้ ร้องไห้คือหัวเราะ"
4
ทำให้ระลึกถึงฉาก 'ร้องไห้คือหัวเราะ' ใน สามก๊ก เมื่อครั้งพรรคเล่าปี่ต้องจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคซุนกวน เพื่อต้านพรรคโจโฉ
หลังจากนั้นขงเบ้งแห่งพรรคเล่าปี่ก็เชือดจิวยี่แห่งพรรคซุนกวนนิ่มๆ ตายสนิท
จิวยี่เป็นแม่ทัพหนุ่มไฟแรง ชาญฉลาด ในหนังสือ สามก๊ก ฉบับวณิพก ของนักเขียนชั้นครู ยาขอบ ตั้งฉายาจิวยี่ว่า "ผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า"
เป็นคู่ปรับกับขงเบ้งผู้ฉลาดทันกัน ไอคิวไม่ต่างกันมาก แต่ขงเบ้งมีระดับความเจ้าอุบายสูงกว่า
ขงเบ้งไม่ฆ่าจิวยี่ตรงๆ แต่แหย่ให้จิวยี่กระอักเลือดตายไปเอง
ก่อนตายจิวยี่เงยหน้าขึ้นมองฟ้า ร้องว่า "ฟ้าให้จิวยี่เกิดแล้ว ไยให้ขงเบ้งเกิดมาด้วยเล่า"
ความตายของจิวยี่ทำให้พลพรรคซุนกวนโกรธแค้น แต่เล่าปี่ก็ยังมิอาจฉีกสัญญาพันธมิตรกับซุนกวนได้
จำต้องวางยุทธศาสตร์ใหม่ ส่งขงเบ้งไปเคลียร์ใจ... ในงานศพของจิวยี่
1
ส่งคนที่ทำให้จิวยี่ตายไปในงานศพของเขา? เอางั้นเลยหรือ?
โลซกสมาชิกพรรคซุนกวนมาต้อนรับขงเบ้ง พาไปงานศพของจิวยี่ ในใจรู้ว่างานศพอาจเป็นงานแก้แค้น ทหารซุนกวนอาจจัดการเชือดขงเบ้งกลางงานศพให้หายแค้น เพราะทุกคนรู้ว่าขงเบ้งเป็นตัวการทำให้จิวยี่ตาย
เทียเภาสมาชิกพรรคซุนกวนอีกคน กระซิบกับทหารเหล่านั้นว่า “เรามิควรให้เลือดขงเบ้งแปดเปื้อนที่นี่ รอให้เขาทำความเคารพศพก่อนค่อยฆ่าเขาข้างนอก”
1
ขงเบ้งตรงไปที่โลงศพจิวยี่ คุกเข่า โขกศีรษะอย่างแรง กล่าวว่า “คนทั่วไปมักมองว่าข้าพเจ้าเป็นศัตรูกับท่าน ความจริงนั้นตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง ข้าพเจ้านับถือท่าน คนหนุ่มอายุขนาดท่านสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพ มิใช่เรื่องที่ปรากฏในประวัติศาสตร์มาก่อน มิว่าของแผ่นดินกังตั๋งหรือแผ่นดินจีนทั้งมวล...”
ขงเบ้งสะอื้นเบา ๆ
“ท่านจิวยี่จากเราไปแล้ว ข้าพเจ้าเสียใจนัก ต่อแต่นี้ข้าพเจ้าจักมิได้สนทนากับบุรุษผู้ชาญฉลาดเท่าท่าน ข้าพเจ้าเชื่อว่าดวงวิญญาณของท่านรับรู้ความโศกเศร้าระทมภายในใจของข้าพเจ้า โลกของข้าพเจ้าจักมิมีวันเหมือนเดิม ในชั่วระยะเวลาสั้น ๆ ที่เราร่วมพันธมิตรกัน ข้าพเจ้าเรียนรู้จากท่านมากมาย ฮกหลงเช่นข้าพเจ้าเป็นเพียงมังกรซุ่มที่ไม่รู้เรื่องโลกภายนอกจริงเท่าท่าน...”
3
เสียงสะอื้นค่อย ๆ ดังขึ้นอีกหลายเดซิเบล
“ท่านสอนข้าฯให้รู้จักความกล้าหาญที่แท้จริง ความกล้าหาญต่อสู้กับอำนาจอธรรมเช่นโจโฉ ทำให้ข้าพเจ้าเลื่อมใส ตลอดชีวิต ท่านยอมเสียสละตนเองเพื่อคนอื่นเสมอ ท่านเป็นคนซื่อตรง เปี่ยมความเมตตา ท่านเป็นคนหนักแน่น กล้าหาญ มิกลัวภยันตรายใด มิเกรงข้าศึก ท่านมิเพียงรู้เรื่องการรบพุ่ง ยังมีอารมณ์สุนทรีย์ทางดนตรี ท่านสอนให้ข้าพเจ้ามองโลกในด้านสวยงาม...”
1
น้ำตาขงเบ้งไหลพราก สะอื้นจนตัวโยน
“เราสองอาจมีเรื่องหมองใจ เป็นเรื่องธรรมดาของลิ้นกับฟัน แต่ข้าพเจ้านับถือท่านอย่างยิ่ง หากข้าพเจ้าสามารถตายแทนท่านได้ ข้าพเจ้าก็ยินดีพลีชีวิตให้ทันที มิว่าหนึ่งครั้งหรือหมื่นครั้ง ข้าพเจ้ารักท่านเสมือนน้องร่วมสายโลหิต ขอเทพยดาจงนำทางดวงวิญญาณของท่านไปสู่สรวงสวรรค์”
ขงเบ้งโขกศีรษะกับพื้นอย่างแรง ร้องไห้คร่ำครวญน่าเวทนา ทุกคน ณ ที่นั้นล้วนน้ำตาคลอ
1
โลซกไปกระซิบบอกขงเบ้งให้กลับ ทว่าขงเบ้งกลับกอดโลงศพแน่น ร้องไห้ไม่หยุด
ดาบของเหล่าทหารซุนกวนมิได้เปื้อนโลหิตขงเบ้งในวันนั้น รองหัวหน้าพรรคเล่าปี่เดินทางกลับเกงจิ๋วอย่างปลอดภัย พันธมิตรพรรคซุนกวน-เล่าปี่ยังดำรงด้วยดี และรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายรออยู่
2
คนที่เก่งกาจเกมการเมืองสามารถเชือดฝ่ายตรงข้ามนิ่มๆ แล้วยังทำให้ฝ่ายตรงข้ามซาบซึ้งใจได้
3
ร้องไห้คือหัวเราะ หัวเราะคือร้องไห้
ไม่มีเรื่องใดในการเมืองไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสามก๊กมาก่อน
6
ย่อความบางส่วนมาจาก สามก๊ก ฉบับ วินทร์ เลียววาริณ
มีจำหน่ายในเว็บไซต์ https://www.winbookclub.com/store/detail/152/สามก๊ก%2520ฉบับ%20วินทร์%20เลียววาริณ / ส่วนชุดโปรโมชั่นรวมมิตร (R1-R2) มีจำหน่ายทั้งในเว็บและ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา