6 ส.ค. 2023 เวลา 03:10

กระดุมเม็ดแรกของแผนการเงิน... ไม่ใช่เพียงการติดให้ถูกเท่านั้น

"ถ้าเราติดกระดุมเม็ดแรกผิด กระดุมเม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด” ประโยคที่เรารู้จักและคุ้นเคย แต่ก่อนที่เราจะติดกระดุมเม็ดแรกของแผนการเงินของเรา เรายังต้องเลือกกระดุมให้เหมาะ หรือ เลือกแผนการเงินที่เหมาะกับเราอีกด้วย
ทุกวันนี้คนนิยมใช้เสื้อผ้าสำเร็จรูป เพราะสะดวก รวดเร็ว มีแบบให้เลือกมากมาย และที่สำคัญราคาจับต้องได้
เสื้อผ้าสำเร็จรูปนั้นเราเพียงแต่ทดลองสวมและซื้อมาใช้งาน เสื้อแต่แบบถูกผลิตขึ้นจำนวนมากเพื่อขายให้คนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกที่เราจะเดินสวนกับคนที่่ใส่เสื้อแบบและสีเดียวกันบนท้องถนน หรือบางครั้งแม้แต่ในที่ทำงานเดียวกัน
Credit : Unsplash.com
แม้ว่าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจะถูกผลิตเป็นเสื้อขนาดต่างๆ ตั้งแต่ขนาดเล็ก XS ไปจนถึงขนาดใหญ่ XXL แต่ก็ยังไม่พอดีกับรูปร่างของเรานัก ต่างกับการสั่งตัดเสื้อผ้าที่ถูกตัดให้มีขนาดพอดีกับรูปร่างของแต่ละคน
เสื้อผ้าแบบสั่งตัดนั้นมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่า มีระยะเวลานานกว่า และเป็นการผลิตแบบเฉพาะตัว จึงมีราคาสูงกว่าด้วย คนที่ใช้เสื้อผ้าแบบสั่งตัดจึงมักเป็นคนที่ต้องการเสื้อผ้าที่มีความเฉพาะตัว หรือเป็นชุดเสื้อผ้าสำหรับการสวมใส่ในช่วงเวลาสำคัญต่างๆ
คุณล่ะครับ....สั่งตัดเสื้อผ้าครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ครับ
การเลือกเสื้อผ้าเป็นเพียงเหตุการณ์ทั่วไปในชีวิตเหตุการณ์หนึ่งเราเท่านั้น หากเป็นเหตุการณ์ที่คนส่วนใหญ่มีคล้ายกัน หรือไม่แตกต่างกัน การตัดสินใจในลักษณะเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่เลือกจากสิ่งที่มีอยู่เป็นแนวทางที่ง่ายและสะดวก
แต่สำหรับเหตุการณ์และเรื่องสำคัญ ๆ ของชีวิต การวางแผนที่ออกแบบเฉพาะสำหรับตัวเราเปรียบเหมือนการสั่งตัดเสื้อผ้าที่จะได้ขนาดที่พอเหมาะพอเจาะกับเรา เราจะได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของเราได้ถูกต้องกว่านั่นเอง
Credit : Pexels.com
การสั่งตัดเสื้อผ้านั้นเราเลือกแบบเสื้อ เลือกเนื้อผ้าและสีผ้า โดยการช่วยเหลือหรือการแนะนำของช่างออกแบบเสื้อที่มีความชำนาญ
เสื้อผ้าบางชุดต้องพิถึพิถันในการเลือกกระดุมเพื่อให้เหมาะกับชุดอีกด้วย
กระดุมจึงไม่เพียงแต่ต้องติดให้ถูกตั้งแต่เม็ดแรกเท่านั้น แต่ต้องเลือกกระดุมให้เหมาะสมกับชุดตั้งแต่เริ่มต้นด้วย
เรื่องสำคัญในชีวิตของเรามีอะไรบ้าง?
ลองลิสต์เรื่องสำคัญของเราว่ามีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างจากคนอื่นๆ อย่างไร และเรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องมีการวางแผนการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
Credit : Pexels.com
เรื่องสำคัญของชีวิตมักมีเรื่องของเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแผนการใช้จ่ายสำคัญ ทั้งบ้าน รถยนต์ การเตรียมพร้อมให้ลูก หรือการเรียน เป็นต้น
หลายคนมีเรื่องสำคัญคล้ายกัน แต่ด้วยปัจจัยส่วนบุคคลที่ไม่มีใครเหมือนกัน การวางแผนการเงินให้กับเรื่องเหล่านี้จึงแตกต่างกันไปในแต่ละคน ตัวอย่างเช่นการวางแผนการศึกษาของลูก แตกต่างตั้งแต่โรงเรียนหรือหลักสูตรการเรียนที่เลือก จำนวนลูกที่ต้องวางแผน รายได้ของครอบครัว และภาระที่มีอยู่เป็นต้น
การเลือกวางแผนการเงินแบบสั่งตัด ที่เราต้องเลือกผ้าเลือกสี เลือกกระดุมและสิ่งประดับ ประกอบกับคำแนะนำจากนักออกแบบ ช่วยเพิ่มโอกาสในการบรรลุเป้าหมาย หรืออย่างน้อยเห็นภาพที่ชัดเจนว่าเราต้องเตรียมพร้อมอะไรมากน้อยแค่ไหน
เมื่อเราเลือกกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้องกับชุดของเราได้แล้ว เราจึงสามารถติดกระดุมเม็ดแรกเพื่อการเดินไปบนเส้นทางที่วางแผนไว้อย่างถูกต้องนั่นเอง
โฆษณา