24 ก.ค. 2023 เวลา 04:06 • ไลฟ์สไตล์

ว่าด้วยเรื่อง Drip Kettle อุปกรณ์สำคัญที่สายดริปต้องรู้

การชงกาแฟดริป หรือ Pour Over นั้นกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากจะเป็นรูปแบบการชงที่ใช้ขายตามคาเฟ่ต่างๆ แล้ว ยังนิยมชงดื่มเองที่บ้านหรือที่ทำงานอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมสร้างความสุนทรีย์ ที่ช่วยให้เราได้ทดลองและเรียนรู้รสชาติของกาแฟได้หลากหลายมากกว่าการชงกาแฟแบบอื่นทั่วไป
อุปกรณ์สำหรับชงกาแฟดริปหลักๆ จะมี Dripper หรือกรวยดริป ตาชั่ง เทอร์โมมิเตอร์ Coffee Server หรือแก้วรองกาแฟ เครื่องบดกาแฟ และอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญในการชงกาแฟดริปก็คือ กาสำหรับดริป หรือ Drip Kettle บางคนอาจมองข้ามไป หรือคิดว่าใช้แบบใดก็ได้ ยิ่งในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมาย ในวันนี้เราจะมาหาคำตอบกับคำถามที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ นั่นก็คือ ต่างกันอย่างไร ? แล้วเลือกแบบไหนดี ? ก่อนอื่นมาดูประเภทของกากันก่อน
กาสำหรับดริป หรือ Drip Kettle มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ
  • แบบที่ 1 กาดริปไฟฟ้า สามารถตั้งอุณหภูมิน้ำได้ ซึ่งแบบนี้จะค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก เพราะใช้งานง่ายสะดวก รวดเร็ว แต่ราคาอาจจะสูงเล็กน้อย
กาดริปไฟฟ้า
  • แบบที่ 2 กาดริปธรรมดา ไม่สามารถตั้งอุณหภูมิได้ ซึ่งเป็นกาที่จะต้องต้มน้ำให้ร้อนจากกาหรือหม้อต้มน้ำอื่นๆ ก่อน แล้วค่อยนำน้ำร้อนมาเทใส่กาดริป ข้อดีคือราคาค่อนข้างถูก แต่มีข้อเสียตรงที่เราจำเป็นต้องใช้เทอร์โมมิเตอร์เพื่อวัดอุณหภูมิของน้ำร้อนที่อยู่ในกาดริป เนื่องจากอุณหภูมิน้ำอาจลดลงเมื่อถูกถ่ายภาชนะ ทำให้เกิดความล้าช้าและอาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก
กาดริปธรรมดา
ทั้งนี้ความสำคัญของ Drip Kettle ไม่ใช่แค่การใช้งานที่สะดวกสบาย แต่คือสายน้ำที่ถูกเทออกมาต่างหากที่สำคัญกว่า กล่าวคือ เราสามารถควบคุมสายของน้ำได้ดีกับกาลักษณะใด ทั้งนี้ เราสามารถดูได้จากปากของกาดริปหรือพวยกานั้นเอง เช่น ถ้าปลายของพวยกามีรูขนาดใหญ่ เมื่อเทน้ำออกมาในแรงที่เท่ากันจะทำให้ได้สายน้ำที่เส้นใหญ่ด้วย ซึ่งทำให้น้ำกระทบกับผงกาแฟแรงขึ้น และสายน้ำถูกเทออกมาเร็วเกินไป จนเกิดเป็นการสกัดแบบ Under ทำให้รสชาติของกาแฟดริปออกมาเข้ม และหนักขึ้นนั่นเอง
หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ อัตราการไหลของน้ำ = พื้นที่หน้าตัดของพวยกา นั่นเอง และเทคนิคง่ายๆ คือ หากเราเป็นคนมือเบาหรือเทช้า ให้เลือกใช้กาที่มีพวยปากใหญ่ หรือถ้าเป็นคนที่มือหนักหรือเทแรงอยู่แล้ว ให้เลือกใช้กาที่มีพวยกาเล็ก เพื่อช่วยชะลอการไหลของน้ำได้
สุดท้ายแล้ว กาดริปที่ดีก็ต้องเป็นกาที่เข้ากับมือเรามากที่สุด เพราะเราจะควบคุมการเทน้ำได้ตามต้องการ เพื่อให้ได้รสชาติของกาแฟดริปที่ถูกใจเรามากที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee #coffeelovers #coffeetime
โฆษณา