24 ก.ค. 2023 เวลา 06:49 • ความคิดเห็น
ไม่ว่าสังคมใดๆในโลกนี้ ที่ยังเป็นสุขนิยม ชื่นชมกิเลส
ความสุขสงบจักหาได้ยากนอกจากเวลาหลับ คือได้วางเองจากความเหนื่อย ง่วง แต่สำหรับบางคนที่คิดวน จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ เครียดจน นอนไม่หลับก็มีมาก ความ โลภ โกรธ หลง เป็นสาเหตุหลัก
สิ่งที่ทำให้ผลบานปลายก็คือ สติ การรู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไร? เมื่อรู้ตัว เห็นโทษก็ต้องปล่อยวาง
- ฝึกรักคนอื่นเท่าตนเพื่อไม่ทำร้ายคนอื่น
- ฝึกถืออุเบกขาเมื่อถูกทำร้าย(กาย,ใจ)
ถือให้ได้ วางให้เป็น จะเห็นสุข
มหาโจน
เราจะถืออะไรให้ใจเราเป็นสุขละ? แค่ถือศีล สมาธิ ก็จะเกิดปัญญา ก็หาทางพ้นทุกข์ได้ วางอารมณ์หรือสิ่งที่ทำให้เราโกรธ มองว่าสิ่งที่โกรธนั้นคือไฟ หรือสิ่งที่เหม็นเน่า แค่การนึกถึงก็เหมือนการถือสิ่งนั้นไว้ในมือ ทำให้เรามีแต่ความทุกข์ร้อนใจ ไม่สบายกาย จะเกิดอันตรายต่อตนและคนรอบข้างได้
หากยังฝึกวางไม่ได้ให้ฝึกสติ และเปลี่ยนเรื่องคิดให้ไวที่สุด ถือคติที่ว่า ต่อต้านไม่ได้ก็ต้องหลบหลีก
ตัวอย่างเมื่อผมโดนคนใน BD ว่า ถ้าผมผูกโกรธ จะไปแจ้งความ หรือรายงานให้แอดมินลงโทษก็ย่อมได้ แต่ผมถือพระพุทธเจ้าเป็นแบบอย่าง เมื่อพราหมณ์ฮักโฆษกด่าพุทธองค์
การไม่ถือเอา ก็จะกลับไปหาเขาเอง
การวางอารมณ์เป็นประโยชน์ต่อตนและผู้อื่นโดยแท้ หากเพื่อนสมาชิกท่านใดฝึกวางอารมณ์กิเลสได้ ก็อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สาธุๆๆ 🙏😇
ปล. หากตัวอย่างพาดพิงไปถึงบุคคลใดและก่อความเสียหาย กระผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอให้ถือว่าเป็นตัวอย่างในกรณีศึกษาของผมก็แล้วกันนะครับ อิอิ 🙏😇
โฆษณา