13 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านคอนกรีตเปลือยที่ผสานคนต่างวัยด้วยการเปิดรับธรรมชาติอย่างลงตัว

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบ้านของสองทันตแพทย์ที่อยู่อาศัยร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ ด้วยความต้องการบ้านที่แสดงออกถึงสัจวัสดุ การเลือกใช้คอนกรีตเปลือยผิว และการกำหนดช่องเปิดของอาคารให้สอดคล้องกับธรรมชาติโดยรอบ รวมไปถึงการใช้องค์ประกอบที่ยอมให้แสงธรรมชาติเข้ามาเติมเต็มในพื้นที่ของบ้านวิวดอยสุเทพ ช่วยให้บ้านของคนต่างวัยหลังนี้ มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
1
พื้นที่ส่วนกลางพื้นที่ของครอบครัว
พื้นที่หลักของบ้านหลังนี้ คือโต๊ะตัวใหญ่ที่อยู่ติดกับครัวเปิดของบ้าน พื้นที่นี้ตั้งอยู่กลางโถงที่รับแสงธรรมชาติจากสกายไลท์ด้านบน ช่วยให้บรรยากาศของพื้นที่นี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่สอดรับกับธรรมชาติโดยรอบตลอดทั้งวัน
2
การมีพื้นที่อเนกประสงค์ที่ให้ความรู้สึกว่าเป็นที่ของทุกคน ช่วยให้ความสัมพันธ์ของทุกคนในครอบครัวมีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพราะในทุกครั้งที่สมาชิกในบ้านเดินผ่านพื้นที่นี้จะต้องได้พบกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในบ้านอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยเช่นนี้ การได้ทักทายและมีพื้นที่ร่วมกันนับว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่ง
สัจวัสดุที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ
พื้นที่เกือบทั้งหมดของบ้านเป็นเนื้อแท้ของตัววัสดุเอง ไล่มาตั้งแต่ผิวภายนอกที่เป็นคอนกรีตเปิดเปลือยผิวไม้แบบ ผนังด้านในที่ฉาบเรียบโชว์พื้นผิว พื้นหิวขัด ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ในหลากหลายส่วนของบ้าน ความตั้งใจของการออกแบบนี้ คือการเปิดโอกาสให้ความงามของธรรมชาติบนตัววัสดุได้แสดงตัวตนออกมาอย่างเต็มที่ผ่านการออกแบบทางภาษาสถาปัตยกรรม
โดยวัสดุเปลือยผิวเหล่านี้จะทำงานได้ดีในยามต้องกับแสงธรรมชาติ ให้ความรู้สึกที่คล้อยตาม และเชื่อมโยงไปกับบริบทสวนโดยรอบ ตลอดไปจนถึงธรรมชาติและวิวเขาดอยสุเทพ ทั้งหมดคือการออกแบบที่ตั้งใจให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสได้ถึงความผ่อนคลาย และไม่อยู่ในพื้นที่ที่มีความประดิษฐ์ แข็งเกร็งจนเกินไป
1
รับรู้ความสัมพันธ์ผ่านองค์ประกอบโปร่งแสง
จุดเด่นของบ้านหลังนี้ คือการเปิดรับแสงธรรมชาติ ด้วยทิศของบ้านที่ไม่ได้รับแสงเจิดจ้าจนเกินความสบาย ผู้ออกแบบจึงได้เลือกเปิดเพดานสกายไลท์ที่โถงกลางของบ้าน เพื่อให้บรรยากาศภายในของบ้านเป็นไปตามบรรยากาศโดยรอบ เป็นการเลือกใช้ข้อดีของบริบทธรรมชาติในเมืองเชียงใหม่มาเสริมบรรยากาศให้กับบ้านได้อย่างน่าสนใจ
ผนังบล็อกแก้วได้รับการออกแบบเพื่อการจัดสรรพื้นที่ภายใน ในขณะที่ตัวผนังเองก็ยังสร้างการรับรู้ทั้งต่อภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงสามารถมองเห็นสมาชิกในบ้านที่อยู่ในพื้นที่อื่น ๆได้โดยสะดวกอีกด้วย องค์ประกอบผนังบล็อกแก้วนี้จึงเหมือนกับเป็นส่วนที่ช่วยเชื่อมโยงทุกพื้นที่เข้าด้วยกันไปพร้อม ๆ กัน
บ้านที่พร้อมสำหรับก้าวต่อไปของชีวิต
อีกไฮไลท์ที่โดดเด่นของบ้าน คือห้องกระจกโค้งที่ปัจจุบันถูกใช้เป็นห้องออกกำลังกาย ในอนาคตอันใกล้เจ้าของบ้านบอกว่า อาจจะเริ่มขยับขยายคลินิกทันตกรรมให้มาอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง
เพราะปัจจุบันการทำงานในพื้นที่อยู่อาศัยนั้นเป็นไปได้ง่ายขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ที่ไม่จำเป็นต้องมีระบบการทำงานรองรับมากมายอย่างแต่ก่อน ในวันที่พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นคลินิกทันตกรรมจริง ๆ เราจะอัปเดตให้ทุกท่านได้ชมกันอีกครั้ง
อยู่อาศัยในบทกวีแห่งธรรมชาติ
ความประทับใจในบรรยากาศของบ้านเมื่อใช้เวลาอยู่ที่นี้ตลอดทั้งวัน การออกแบบชานทั้งในส่วนหน้าบ้านและหลังบ้านนั้น ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเสพบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามได้ทั้งในขณะที่ฝนตก หรือแดดออกแม้จะยังอยู่ในพื้นที่ภายในบ้านก็ตาม
ซึ่งในหลายส่วนของบ้านหลังนี้ได้มีการวางกรอบอาคารให้สามารถรับกับวิวดอยสุเทพและสวนไว้เป็นอย่างดี ทำให้กรอบอาคารนี้ดูคล้ายเฟรมภาพเขียนทิวทัศน์ที่มีชีวิตให้ได้รับชมอย่างไม่รู้เบื่อ
ออกแบบ: SO architects (https://www.facebook.com/situ.based)
รับเหมาก่อสร้าง: ต้นเอก การก่อสร้าง
เจ้าของ: คุณฉัตรชัย ฉัตรมหามงคล และคุณกสรีย์ ไชยโรจน์
สไตล์: โชติวัต นันทวงษ์
ภาพ: Soopakorn Srisakul
เรื่อง: Wuthikorn Sut
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา