24 ก.ค. 2023 เวลา 15:19 • ธุรกิจ

SMART​ SMEs​ วันจันทร์​ ที่​ 24 กรกฎาคม​ 2566

ช่วงที่​ 1 : รายงานข่าวที่น่าสนใจ
ช่วงที่​ 2​ : “หวานหมู”
💥53 ร้านหวานหมู มาร์เก็ตติ้งสาวแกร่งตกงานเพราะพิษโควิด สบช่องว่าง สร้างแบรนด์ “หวานหมู” ขายหมูสวรรค์สูตรเก่าแก่ของอาม่าหวังสร้างรายได้ทุกทางเพื่อความอยู่รอดในยุคเศรษฐกิจฝืด แม้ปัจจุบันจะมีงานประจำเป็นเมเนเจอร์โรงแรม ยังคงเดินหน้าขายสินค้าหวานหมูในทุกแพลตฟอร์ม >สินีรัตน์
กระจ่างวุฒิ เจ้าของผลิตภัณฑ์หมูสวรรค์ หมูฝอย หมูหยอง ฯลฯ แบรนด์”หวานหมู” เล่าว่าตัวเองเรียนจบปริญญาโทด้านนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดมาจากนิด้า ปัจจุบันมีอาชีพเป็น Digital Marketing Manager ให้กับโรงแรมแห่งหนึ่ง รวมทั้งดูแลในด้านภาพลักษณ์ขององค์กรโดยก่อนหน้าที่จะมาทำร้านหวานหมู เคยเป็นพนักงานบริษัทผ่านงานด้าน Public Relations, Marketing Communication, Online Marketing ระยะการทำงานส่วนมากเป็นบริษัทที่เกี่ยวกับอาหารมากกว่า 10 ปี แต่ในช่วงโควิดระบาดปี 2563
เราตกงาน ไม่มีรายได้เลย ก็คุยกับแม่ว่าจะทำอะไรดีเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง แม่ก็เลยเอาหมูสวรรค์มาให้กินโดยหมูสวรรค์ที่แม่นำมาให้ เป็นกิจการของทางบ้านน้าสะใภ้ เป็นสูตรเก่าแก่ของอาม่า ซึ่งเค้าทำขายส่งเป็นแพคเกจธรรมดาใส่ถุงพลาสติกแบบมีถาดรอง
โดยส่วนตัวแล้วจะไม่ค่อยกินหมูสวรรค์ ด้วยภาพจำว่าหมูสวรรค์เหนียวและแข็ง ตอนแม่ให้มาจึงไม่ได้กินทันทีจำได้ว่าตอนนั้นหยิบหมูสวรค์มากิน
เพราะหิว ในช่วงเคอร์ฟิว ลองเอามากินเป็นถุงสองขีด กินรวดเดียวหมดเลย เพราะมันอร่อย ไม่เหนียวไม่แข็งอย่างที่คิดเลย หลังจากนั้นก็สั่งซื้อน้ามากินตลอด สั่งแบบเป็นกิโลกินไปกินมาก็เลยคิดว่าน่าจะนำมาขายเพื่อหารายได้ ซึ่งตัวหมูสวรรค์มีจุดแข็งคือความอร่อยอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือแพคเกจเดิมและตัวเนื้อหมูค่อนข้างชิ้นใหญ่ หยิบมากินก็ต้องกินทั้งชิ้น เวลาแกะกินแล้ว เก็บลำบาก บาง
ครั้งกินไม่หมดก็ต้องหากระปุกมาใส่ เราเลยปรับเปลี่ยนแพคเกจจิ้ง โดยทดลองค้นหาใช้แพคเกจหลายแบบมากจนมาจบที่ถุงคราฟ์แบบซิปล็อก ซึ่งตัวซิปล็อกตอบโจทย์การเก็บรักษา ถุงคราฟท์ให้ความรู้สึกแบบโฮมเมด และป้ายฉลากเลือกใช้ป้ายปริ้นโดยเครื่องปริ้นท์สติ๊กเกอร์ที่ใช้ความร้อนในการพิมพ์ เพื่อลดภาระของลูกค้า เพราะเราอยากให้ลูกค้าได้กินของดีและอร่อย ในราคาที่จับต้องได้
ในช่วงเริ่มต้นยังไม่มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน เพราะสินค้าของเราสามารถกินได้ทุกเพศทุกวัย ขอเพียงแค่ให้ได้ลองกินก่อนสักครั้งแล้วจะติดใจเหมือนที่เราเคยเป็นมาก่อนเลยจับจุดไม่ค่อยถูกในช่วงแรกจึงเปิดเพจขายก่อน โดยลูกค้าจะเป็นคนรู้จัก และเพื่อนๆ ที่มาช่วยอุดหนุนขายเป็นแบบถุงขนาด100 กรัมและ 200 กรัมมีหมูสวรรค์ หมูฝอย แต่ด้วยความที่เป็นถุง ทำให้ portion ใหญ่
ทำให้ความถี่ในการซื้อค่อนข้างน้อย บวกกับคนที่ซื้อไปบอกว่ากินกับข้าวเหนียวอร่อย เลยคิดว่าจะขายคู่กับข้าวเหนียวด้วย เลยไปฝึกนึ่งข้าวเหนียว ทั้งศึกษาจากยูทูปคนรอบข้าง ทำแจกทำชิมจนอยู่ตัวจึงเริ่มเปิดขายแบบตั้งโต๊ะหน้าบ้าน เนื่องจากซอยบ้านเป็นซอยแบบสัญจรผ่านได้ คนสัญจรก็ประมาณนึงพร้อมเปิดขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ ทั้งทาง Robinhood, Grab, Line Man ไปด้วย แต่
ด้วยอากาศร้อน เปิดขายหน้าบ้าน 3 วันก็ป่วยและเดลิเวอรี่ไม่ได้เข้าร่วม GP จึงขายไม่ค่อยได้ เลยเลิกเปิดบ้านขายและทำร้านโชว์หน้าบ้านแทน หากใครต้องการซื้อก็ให้กดกริ่งหน้าบ้าน และเข้าร่วม GP ของเดลิเวอร์รี่ทุกแบรนด์ และออกร้านตามอีเว้นท์ต่างๆ รวมทั้งขายตามตลาดนัด รับจัดเซตเป็นของขวัญช่วงเทศกาล
ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าประจำคือ
ผู้สูงวัย ซื้อกิน ซื้อซ้ำ ซื้อแจก ซื้อให้ลูกหลานกิน บอกต่อแบบปากต่อปาก เริ่มจากลูกค้าในซอยที่เห็นป้ายหน้าบ้าน กลุ่มคุณพ่อ คุณแม่ ซื้อติดบ้านไว้ให้ลูกกิน
บริษัทต่างๆสั่งซื้อเป็นขุดเซตของขวัญให้ลูกค้า ส่วนเดลิเวอรี่มีลูกค้าประจำสั่งตลอด มีลูกค้าซื้อซ้ำเกิน 50% จุดเด่นสินค้าแบรนด์หวานหมูคือความอร่อยกลมกล่อม สินค้ามีจุดเด่นที่รสชาติของตัวเองทางร้านใส่ใจกับทุกอย่างทั้งรสชาติ คุณภาพสินค้า บรรจุภัณฑ์ รวมทั้งภาพลักษณ์ โดยผลิตภัณฑ์หวานหมมีให้เลือกหลายประเภทได้แก่
• หมูสวรรค์ ชิ้นพอดีคำ รสชาติกลมกล่อม เคี้ยวง่าย อร่อยเพลิน
• หมูฝอย หอมกลิ่นหอมเจียว กรอบ อร่อย ไม่อมน้ำมัน ขวัญใจเด็กน้อย
• หมูหย็อง เนื้อหมูเน้นๆ สีเหลืองทอง กรอบฟู หอม อร่อย
และสินค้าเฉพาะของทางร้าน
• หมูสะเด็ด หอมกลิ่นงาขาวคั่ว ลงตัวกับรสชาติหมูที่เข้มข้น
เป็นสินค้าใหม่ของทางร้านที่ลูกค้าให้ความสนใจเกินคาด เนื่องจากเป็นคนชอบกินงา เลยลองปรับสูตรใส่งาขาวคั่วหอมๆ คลุกเคล้าให้เข้ากับหมูทุกชิ้น
• น้ำพริกหมูฝอย จัดจ้าน กรุบกรอบ เผ็ดกำลังดีเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับการตอบรับดีมีลูกค้าประจำสั่งตลอดเมนูนี้เกิดจากทางร้านคัดเฉพาะหมูฝอยเส้นสวยๆในการบรรจุถุง
ส่วนเส้นที่แตกหักในตอนแรกคือเหลือทิ้งจนลองนำมาดัดแปลงเป็นน้ำพริกเพื่อเพิ่มมูลค่าและสามารถนำไปขายต่อได้ หวานหมูจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมูด้วยการถนอมอาหารแบบโฮมเมดและรูปแบบภาพลักษณ์ของทางร้านแบบมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่นทางร้านใส่ใจกับทุกอย่างทั้งรสชาติ คุณภาพสินค้า บรรจุภัณฑ์รวมทั้งภาพลักษณ์ มีให้เลือกอร่อยทั้งหมูสวรรค์ หมูฝอย หมูสะเด็ด
หมูหยอง และน้ำพริกหมูฝอย และจำหน่ายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ในรูปแบบข้าวเหนียวหน้าต่างๆ และยังมีสินค้าดิจิตอลที่ใช้คาแรคเตอร์ของทางร้านมาทำเป็นสินค้าจำหน่ายและใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขาย อาทิ แพลนเนอร์ สติ๊กเกอร์ เมมโม ฯลฯ ตอนนี้เรายังขายส่งประจำที่ร้านแกงป่า ศรีย่าน และมีฝากขายไปกับรถกับข้าวที่ขายผักตามบ้านด้วย
อุปสรรคในการทำธุรกิจนี้ปัญหาหลักคือราคาหมูซึ่งจะมีช่วงที่ราคาแพงมากๆตอนแรกเราก็แก้ปัญหาด้วยการตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดเพราะยังไม่อยากขึ้นราคา ไม่อยากให้เป็นภาระของลูกค้า เราก็ยอมขายแบบกำไรน้อยๆหน่อยไปก่อน จนถึงจุดที่ตรึงราคาไม่ไหว จำเป็นต้องปรับราคา
แต่เราโชคดีที่ลูกค้าเข้าใจ ก็มีการปรับราคาให้ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด โดยตั้งใจปรับครั้งเดียวและจะไม่ปรับพร่ำเพรื่อ จึงทำให้ผ่านปัญหานี้มาได้ส่วนปัญหาเล็กๆน้อยๆคือเกิดจากตัวเองที่ไม่เก่งคำนวณ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เข้าร่วม GPของเดลิเวอรี่ คำนวณผิดขาดทุนไปช่วงนึงก็สงสัยว่าขายดีทำไมไม่มีเงินเลยกลับมาตั้งต้นใหม่คิดคำนวณใหม่อารมณ์แบบไม่ชอบคำนวณ แต่ก็
ต้องทำไปตามความเข้าใจของตนเองและต้องใจแข็งในการคิดราคาเพราะถ้ากลัวว่าลูกค้าจะกินของแพงเราก็จะเข้าเนื้อ ต้องเปลี่ยนความคิดว่าต้องขายแล้วเราอยู่ได้แต่ต้องมอบคุณภาพที่ดีให้ลูกค้าเป็นการตอบแทนโดยร้านหวานหมูได้รับพระมหากรุณาธิคุณในการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายกระเช้าหวานหมูสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีถึง3ครั้ง ทางร้านมีความใส่ใจลูกค้าเหมือนญาติ
เพราะส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ ซื้อซ้ำเป็นประจำ มี Royalty สูงเหมือนเค้าไว้ใจเราแล้วก็อยากอุดหนุนเราตลอด เคยได้รับโอกาสจากลูกค้าให้จัดกระเช้าเพื่อมอบให้ ฯพณฯ ชวน หลีกภัย และผู้มีชื่อเสียงในสังคมอีกหลายท่าน ทางร้านมีการจัดชุดของขวัญในช่วงปีใหม่แต่ถ้าลูกค้าอยากได้ในโอกาสต่างๆ สามารถแจ้งทางร้านได้เลย
ร้านหวานหมู มีแผนจะจัดทำ สแน็คบ็อกซ์ในอนาคต เนื่องจากมีลูกค้าสั่งมาเพื่อออกงานเป็นจำนวนมาก ทางร้านจึงมองเห็นโอกาสและจะจัดทำเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตั้งเป้าจะนำสินค้าไปวางใน Golden Place ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา ทุกวันนี้ตัวเองทำงานประจำควบคู่
กิจการร้านหวานหมู เพราะในยุคนี้ต้องหารายได้หลายๆทางถึงจะอยู่รอดได้ ตอนนี้ร้านหวานหมูมียอดขายประมาณ2-3หมื่นบาทต่อเดือน โดยยอดขายยังไม่ค่อยแน่นอน บางช่วงมีออเดอร์ชุดของขวัญของชำร่วยจากบริษัทต่างๆเข้ามาจำนวนมาก และในช่วงเทศกาลยอดขายก็จะสูงกว่าปกติ
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณสินีรัตน์ กระจ่างวุฒิ (คุณฟาง) Founder “หวานหมู”
Facebook : พิมพ์คำว่า “หวานหมู”
Instagram : waanmuushop
Check in : ซอยมิตรอนันต์ ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต, Bangkok, Thailand, Bangkok
ช่วงที่​ 3 : "แนะนำ​เคล็ดลับ​แนวคิด​ดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ด​ความรู้​ด้านการทำธุรกิจ"
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #waanmuushop #หวานหมู
โฆษณา