26 ก.ค. 2023 เวลา 00:26 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ในความรู้สึกของ " บิดาแห่งระเบิดปรมาณู " เขารู้สึกอย่างไรต่อผลงานของเขา

มันคือเปลวเพลิงแห่งสันติภาพ หรือ ไฟบรรลัยกัลป์ล้างโลก ว่ากันว่าการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีกว่า 200,000 คน
นี่คือหนังเรื่องใหม่ของผู้กำกับมากฝีมือ" คริสโตเฟอร์ โนแลน " (Christopher Nolan)
.
.
(บทความด้านล่างมีเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ คิดว่าไม่มีผลต่อความสนุกของหนังและน่าจะทำให้ดูหนังได้เข้าใจมากขึ้น)
3
Oppenheimer หนังชีวประวัติของชายผู้มีบทบาทสำคัญในสงครามโลกครั้งที่สอง " จูเลียส โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ " นักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน ผู้นำทีมวิจัยโครงการแมนฮัตตันจนทำให้สหรัฐสร้างระเบิดปรมาณูสำเร็จ
หนังความยาว 3 ชั่วโมงนี้ หากไม่ชอบคุณก็คงเกลียดไปเลย เพราะหนังเริ่มด้วยบทสนทนายาวๆเกี่ยวกับทฤษฎีฟิสิกส์และการสอบสวนในคดีที่ทางการสหรัฐสงสัยว่าออพเพนไฮเมอร์ อาจเป็นสายลับจากโซเวียต บอกเลยว่า 2 ชั่วโมงแรกคือส่วนที่หนักที่สุดของหนังก่อนที่จะกลายเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน 1 ชั่วโมงสุดท้าย
.
.
1
หนังสะท้อนให้เราเข้าใจความคิดของออพเพนไฮเมอร์อย่างมาก เป็นส่วนที่อึดอัดสำหรับผมเพราะโนแลนพาเราเข้าไปในหัวของออพเพนไฮเมอร์ ขณะที่ผู้คนยินดีต่อชัยชนะ แม้ว่าระเบิดปรมาณูยุติสงคราม
แต่ความรู้สึกผิดต่อการล้มตายของผู้คนจำนวนมากทำให้ออพเพนไฮเมอร์อุทิศชีวิตที่เหลืออยู่ของเขาในการต่อต้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ความผิดบาปคือโทษทัณฑ์ที่เขาได้รับจากการนำเปลวไฟของทวยเทพมาสู่มนุษย์
3
การต่อต้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทำให้เขาถูกกล่าวหาว่าฝักใฝ่คอมมิวนิสต์และถูกตั้งข้อหาว่าเป็นสายลับโซเวียต แม้ออพเพนไฮเมอร์สนิทสนมกับผู้ฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์หลายคน แต่เขาไม่ใช่คอมมิวนิสต์และสายลับโซเวียต
.
ทุกข้อกล่าวหาที่เผชิญเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ มีการกล่าวหาและไต่สวนที่ไม่เป็นธรรมกับออพเพนไฮเมอร์แต่ในที่สุดเขาก็หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาได้ด้วยคำรับรองจากเพื่อนนักวิทยาศาสตร์หลายคนในโครงการแมนฮัตตัน
1
ส่วนที่ดีงามในภาพยนตร์เรื่องนี้คือฉากจบและบทพูดของ อัลเบิร์ต ไอสไตน์ (ควรดูฉากนี้ด้วยตัวเอง)
.
.
สำหรับผม Oppenheimer เป็นหนังที่เหมาะกับคนที่ชอบหนังแบบ breaking Bad คือ เต็มไปด้วยบทพูดและการเกริ่นที่ยาวนานเพื่อปูทางสู่บทสรุปที่เหมาะเจาะในตอนจบ
.
และนี่คือ Oppenheimer ผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 12 ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน กับภาพสะท้อนของชายผู้เป็นจุดเริ่มต้นของอาวุธร้ายแรงที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยมีมา " ระเบิดปรมาณู " ที่ไม่ได้ทำร้ายเพียงชีวิตแต่ยังสร้างบาดแผลแห่งความทรงจำกับผู้คนมากมาย
4
"ดิฉันหวังว่าคนรุ่นใหม่จะไม่ต้องเจอะเจอกับเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ เราต้องไม่ยอมปล่อยให้มีการใช้ระเบิดนิวเคลียร์พวกนี้"
"ประชาชนคือผู้สร้างสันติภาพ แม้เราจะอาศัยอยู่กันคนละประเทศและพูดกันคนละภาษา แต่เรามีความปรารถนาให้มีสันติภาพเหมือน ๆ กัน"
4
จากบทสัมภาษณ์ของเรโกะ ฮาดะ หนึ่งในผู้ประสบภัยจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิ สัมภาษณ์โดยสำนักข่าว BBC
ข้อมูลอ้างอิง : https://www.bbc.com/thai/international-53640561
โฆษณา