26 ก.ค. 2023 เวลา 04:33 • กีฬา

เปิดประวัติค้าแข้ง “เควิน เดอ บรอยน์” ราชาแอสซิสต์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ณ ช่วงเวลานี้ ถ้าพูดถึงราชาแอสซิสต์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คงนี้ไม่พ้นชายคนนี้ “เควิน เดอ บรอยน์” และในวันนี้ทีมงาน "ฟุตบอลเป็นเรื่อง" จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชายคนนี้ซักเล็กน้อย รวมไปถึงเส้นทางสโมสรของชายคนนี้
เควิน เดอ บรอยน์ หรือ “เดอ บรอยน์” ที่คนไทยเรียกกัน เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1991 ในเมือง Drongen ประเทศเบลเยียม ตัวของเค้าเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อยและเข้าร่วมทีมเยาวชนของ KVV Drongen ในปี 1997
ซึ่งต่อมาในปี 1999 ได้ย้ายไปเล่นให้กับ K.A.A. Gent (เคเอเอ เกนท์) โดยเค้าอยู่ที่นี้ถึง 6 ปี จนในปี 2005 ก็ได้โอกาสดีที่ได้ไปอยู่ KRC Genk (เคอาร์ซี เกงค์) และสโมสรนี้แหละที่เจ้าตัวเริ่มมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ไต่ระดับจนได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในทีมชุดใหญ่และลงเล่นนัดแรกในฐานะนักเตะอาชีพในเกมที่ KRC Genk เอาชนะ KSC Lokeren 2-1 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2008
เดอ บรอยน์ แสดงฟอร์มที่ยอดเยี่ยมให้กับ KRC Genk และได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่น่าจับตามองในปี 2011 จนไปเตะตา Scout ของ “เชลซี” ทีมยักษ์ใหญ่พรีเมียร์ลีกที่ได้รับฉายานามว่า “สิงห์บลูส์” และในวันที่ 31 มกราคม 2012 เค้าก็ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญาย้ายมาเป็นนักเตะในสังกัดของเชลซี ด้วยค่าตัว 6.7 ล้านปอนด์ พร้อมสัญญายาวถึง 5 ปีครึ่ง
อาจจะเป็นเพราะดวงหรือจังหวะชีวิตก็ไม่แน่ ในขณะนั้น เชลซี มีผู้เล่นกองกลางชั้นนำอยู่เยอะ และด้วย เดอ บรอยน์ ที่มาในมุมมองของดาวรุ่งทำให้เชลซีตัดสินใจปล่อยให้ Sportverein Werder Bremen (แวร์เดอร์ เบรเมน) ยืมตัวเค้าไป ในฤดูกาล 2012-13 เค้าสามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ โดยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นตัวหลักของทีมที่ขาดไม่ได้และคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของบุนเดสลีกา อีกด้วย
ตัดภาพกลับมาเมื่อสัญญายืมตัวสิ้นสุดลง เดอ บรอยน์ ได้กลับมาที่ เชลซี อีกครั้ง และยังไม่ได้เป็นตัวจริง ลงสนามเพียง 9 นัดเท่านั้น โดยช่วงเวลานั้นกุนซือของทีมคือ โชเซ่ มูรินโญ่
และในที่สุดก็มาถึงปี 2014 เชลซีได้ปล่อยตัว เดอ บรอยน์ ให้กับ Wolfsburg (โวล์ฟสบวร์ก) ด้วยราคาค่าตัว 18 ล้านปอนด์ และนี้คือจุดเปลี่ยน เค้าระเบิดฟอร์มการเล่นออกมาได้ยอดเยี่ยม จ่ายบอลเรียกว่าเฉียบคมมาก บัญชาเกมแดนกลางได้อย่างไร้ที่ติ พาทีมผงาดขึ้นเป็นรองแชมป์บุนเดสลีกาทันทีในฤดูกาล 2014-15
หลังจากโชว์ฟอร์มที่ โวล์ฟสบวร์ก เป็นอันเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาที่ เดอ บรอยน์ กลับมาพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง เมื่อ มานูเอล เปเยกรินี่ กุนซื้อ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำการทุ่มเงินถึง 55 ล้านปอนด์ คว้าตัวเขามาร่วมทีม ในปี 2015 ซึ่งในขณะนั้นเกิดกระแสว่าการซื้อตัวมาในครั้งนี้คุ้มค่าหรือไหม ? … และทุกคำถามก็ถูกตอบด้วยฟอร์มการเล่นที่ระเบิดออกมาอย่างร้อนแรง จนถึงกับต้องเอ่ยปากเรียกเค้าว่า … “ราชาแอสซิสต์ของ แมนฯ ซิตี้ เควิน เดอ บรอยน์”
โฆษณา