26 ก.ค. 2023 เวลา 04:39 • ความคิดเห็น

260723 ma daily w/ ว่าด้วยเรื่องยุติการตั้งครรภ์กับชาว Pantip

ช่วงนี้อยากอู้งาน ก็เลยหาไรเล่นในคอมไปเรื่อยๆเเบบดูไม่กระโตกกระตากมากไป ก็เลยตัดสินใจท่องเว็บพันทิปหลังจากที่ทิ้งแอคเค้าท์ร้างไปนานนับ 5 ปี เพราะคิดว่าพันทิปไม่น่าจะตอบโจทย์ เเต่ดันมาตอบโจทย์ตัวเองในช่วงวัยทำงานซะงั้น (ตลกดี)
เจอกระทู้นึงของคุณเเม่ที่เพิ่งจะเรียนจบเเละมีปัญหาชีวิต แม่ดูแลตาที่ติดเตียง พ่อขับรถรับจ้าง ส่วนแฟนเพิ่งทำงาน เงินเดือนหมื่น 2 เเต่ดันพลาดท้อง ก็เลยมาตั้งกระทู้ถามว่าจะเอาเด็กไว้ดีรึเปล่า
มีทั้งคนที่เห็นสมให้เอาเด็กออก เเละเห็นสมให้เอาเด็กไว้ นับว่าครึ่งๆ
ทีเเรกก็กะเข้าไปอ่านเฉยๆ อ่านเพื่อสังเกตความคิดเห็นของบุคคลทั่วไปในสังคมพันทิปว่าเค้าคิดกันยังไง เพราะถ้าเป็นทวิตเตอร์ (ที่ตอนนี้อีลอน มัสก์ เปลี่ยนชื่อเป็น X ไปละ) ทวิตเเนวโน้มเอาเด็กออกคงจะเเมสมากกว่า เเต่พอเป็นพันทิปค่อนข้างหลากหลาย
ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่พร้อม ก็ไม่ควรเก็บเด็กไว้ เพราะไม่อยากให้เด็กเกิดมาในสภาพเเวดล้อมที่ไม่พร้อมของพ่อแม่ ถ้ามีก็อยากให้มีตอนที่การเงินเราเสถียรในเเบบของเรา เเต่ก็เคารพคนที่เค้าบอกให้เก็บไว้ เพราะเค้าผ่านมาแล้ว มันไม่ได้ลำบากอย่างที่คิดขนาดนั้น เพียงแค่อดทนมันก็ผ่านไปได้ แล้วเรายังได้อีก 1 ชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกัน
ถึงแม้ว่าเราจะมีความคิดว่าเอาเด็กออกดีกว่า เเต่ก็เคารพบุคคลเหล่านี้ที่อดทนเลี้ยงเด็กคนนึงเติบโตมาได้เป็นอย่างดีในรูปเเบบของเค้า แต่มันจะมีคนประเภทนึงที่ทนอ่านเฉยๆไม่ได้จนต้องพิมพ์ตอบโต้ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเราเอง
คือคนประเภทที่ไปตราหน้าคนอื่นว่าความคิดทุเรศ ว่าคนอื่นเค้าไม่อดทน
ในฐานะที่มีบุตรหลาน 1 คนในความรับผิดชอบ ขนาดเป็นเเค่น้ายังรู้สึกได้ว่าการเลี้ยงเด็กคนนึงมันยาก ยากมาก ค่านม ค่าเเพมเพิส ค่าวัคซีนนู่นนั่นนี่ สุดเเสนจะบานปลาย ถ้าไม่มีเงินมากพอ ก็คงต้องเลี้ยงเด็กมาอย่างตามมีตามเกิด ซึ่งเราไม่อยากให้บุตรหลานต้องมาเจอสภาพตามที่บอก การยุติการตั้งครรภ์จึงควรจะเป็นทางเลือกนึงที่คุณเเม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ เเละไม่ควรโดนตราหน้าว่าไร้ความรับผิดชอบเพียงแค่เพราะเลือกทางนี้
บางคอมเมนต์ว่า จขกท. จนอ่านละรู้สึกสงสาร โดนคาดหวังให้ต้องเเบกรับบลาๆ หาว่าตัดช่องน้อย ไร้ความรับผิดชอบ ทุเรศ เป็นบาป ชีวิตจะไม่เจริญเพียงเเค่ยุติการตั้งครรภ์ คอมเมนต์ประเภทนี้ใจเเคบ เเละรีบตัดสินคนเกินไปมาก
แต่ก็แปลกดีที่คอมเมนต์พวกนี้ส่วนใหญ่มาจากผู้ชาย
โฆษณา