26 ก.ค. 2023 เวลา 09:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Startup Thai มูลค่าเงินลงทุนโต สวนเศรษฐกิจโลก

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมียูนิคอร์นเกิดขึ้นหลายราย ไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า พร้อมก้าวสู่การเป็น Startup Nation อย่างเต็มตัว
Nikkei Asia พูดถึงผลสำรวจการเติบโตของ Startup Thai
จาก Cento Report ปี 2023 Startup Thai มีการเติบโตของเงินลงทุนมูลค่าสูงถึง 530 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสแรกปี 2023 (2566) ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 (2562) ถือเป็นผลสำเร็จขับเคลื่อนไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ข้อมูลจาก Nikkei Asia สะท้อนผลสำเร็จของสภาดิจิทัลฯ ในฐานะผู้นำภาคเอกชน ด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมดิจิทัล ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผลักดันกฎหมายยกเว้นภาษี (Capital Gains Tax) เพื่อสนับสนุนธุรกิจ Startup ไทยให้มีเงินลงทุนเพิ่มสูงขึ้น
เราได้เห็นถึงความสำคัญต่อการส่งเสริมการลงทุนสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีและ Startup ไทย ผลักดันให้รัฐบาลออกมาตรการยกเว้นภาษี Capital Gains Tax ช่วยสนับสนุนให้ Startup Thai สามารถเพิ่มขีดความสามารถของการระดมทุนจากนักลงทุนได้เพิ่มมากขึ้น
เหมือนเช่น ตัวอย่างมูลค่าการระดมลงทุน Insurtech startup ของไทย คือ รู้ใจประกันภัยออนไลน์ ด้วยความน่าสนใจของธุรกิจ สามารถระดมทุน 42 ล้านดอลลาร์ ในรอบการระดมทุน นำโดยกลุ่มทุนประกันภัยจากต่างประเทศ
คือ เยอรมนี (HDI International) จากการปลดล็อค มาตรการยกเว้นภาษี Startup (Capital Gains Tax) ในครั้งนี้
ปัจจุบัน สภาดิจิทัลฯ ในฐานะองค์กรสำคัญที่ทำงานร่วมกับภาคเอกชน รัฐบาล และภาคประชาชน ได้ร่วมขับเคลื่อน นโยบายส่งเสริม Startups และอุตสาหกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เช่น
1) มาตรการยกเว้นภาษี Capital Gains Tax สำหรับการลงทุนในธุรกิจ Startups ไทย
2) ภาษีเงินได้ 17% สำหรับชาวต่างชาติทักษะสูง เมื่อทำงานในไทย
3) ลดหย่อนภาษี 150% หรือสนับสนุน 50% ของค่าจ้างงานทักษะอาชีพด้านดิจิทัล
4) ลดหย่อนภาษี 250% หรือสนับสนุน 50% ของค่าอบรมบุคลากรในทักษะด้านดิจิทัล
5) Convertible Debt, ESOP และ Crowdfunding สำหรับ SMEs และ Startups
6) ตลาดหลักทรัพย์ Live Exchange สำหรับ SMEs และ Startups
7) ลดหย่อนภาษี 200% เมื่อธุรกิจซื้อซอฟท์แวร์ที่ผลิตในประเทศ
8) บัญชีนวัตกรรมไทย ให้เงื่อนไขพิเศษสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
9) SMEs ได้แต้มต่อในการประมูลโครงการภาครัฐ
ถือเป็นภารกิจสะท้อนเจตนารมณ์ของสภาดิจิทัลฯ สนับสนุน Startup ไทยให้มีความแข็งแกร่ง นำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมร่วมขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล ขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต
โฆษณา