คลองโอ่งอ่าง ตามรอย King The Land

จากซีรี่เกาหลี King The Land ได้มาถ่ายทำสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครมากมายหลายที่ ครูต้วยในฐานะผู้เคยอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมาก่อน เลยไม่พลาดที่จะรีวิวสถานที่แห่งนี้ "คลองโอ่งอ่าง" กรุงเทพมหานคร
ประวัติคลองโอ่งอ่าง
(ข้อมูลจาก webportal.bangkok.go.th)
คลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ขุดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2326 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เชื่อมต่อกับคลองบางลำพูบริเวณปากคลองมหานาค สิ้นสุดที่เชิงสะพานพระปกเกล้าก่อนจะออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ในอดีตคลองโอ่งอ่างเป็นชุมชนค้าขายริมคลองที่มีเรือแล่นพลุกพล่าน เป็นแหล่งค้าขายโอ่ง เครื่องปั้นดินเผาของชาวมอญและชาวจีน จึงเป็นที่มาของชื่อคลองโอ่งอ่าง ต่อมาในปี พ.ศ.2519 กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ ปัจจุบันเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเขตพระนครกับเขตสัมพันธวงศ์
ต่อมา สำนักการระบายน้ำดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสภาพแวดล้อม บริเวณคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่สะพานดำรงสถิตถึงสะพานโอสถานนท์ ความยาว 750 ม. รวม 2 ฝั่ง ความยาว 1,500 ม. ระหว่างปี พ.ศ. 2561 - 2562
ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา คลองโอ่งอ่างได้มีการปรับปรุงพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับปรุงทางเท้าในปี พ.ศ. 2562 ที่มีการติดตั้ง “ฝาท่อลายศิลป์” ช่วงสะพานดำรงสถิตถึงสะพานโอสถานนท์
ถือสะว่าครูต้วยได้มาให้ข้อมูลเสริมความรู้ให้กับนักเรียนนะครับ 😊 ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากสำนักงานเขตพระนครด้วยนะครับ
(ข้อมูลจาก webportal.bangkok.go.th)
การเดินทางไปคลองโอ่งอ่าง
คลองโอ่งอ่าง พิกัด https://goo.gl/maps/CHsherUYrpkJMfut5 เป็นเส้นแบ่งเขตปกครองระหว่างเขตพระนครกับเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร สามารถเดินทางได้หลายวิธีครับ ดังนี้
1. การเดินทางโดยรถส่วนตัว สามารถจอดรถได้ที่ ศูนย์การค้า ดิ โอลด์ สยาม 10 บาท/hr. (ตั้งแต่เวลา 18.00 น. - 24.00น.) และเดินต่อไปฝั่งถนนบูรพามายังถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ระยะทางประมาณ 300 m. หรือจอดที่ โรงแรมแกรนด์ เดอ วิลล์ 40 บาท/hr. (โทร 081 207 7552)
2. การเดินทางโดยรถประจำทางสาธารณะ สาย 1, 21, 82, 53, 43, 40 ฯลฯ
3. การเดินทางโดย MRT ลงสถานีสามยอด เดินต่อมาอีกประมาณ 100 เมตร
ทางเข้าคลองโอ่งอ่าง ฝั่งสะพานดำรงสถิต
ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง
ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง จะจัดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ช่วงค่ำ ๆ จะมีผู้คนมาเที่ยวชิลล์ ๆ มากมายเลยครับ ทั้งคนไทยและต่างชาติ มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย และมีลานแสดงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงดนตรี ร้องเพลง การแสดงเดี่ยวระนาดและเดี่ยวขลุ่ย การแสดงมายากล ระบบแสง สี เสียง จัดเต็มครับ
ร้านค้าคลองโอ่งอ่าง
เราไปช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2565 ค่ำวันศุกร์ ประมาณ 2 ทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงที่เลิกจัดกิจกรรมถนนคนเดินไปแล้ว แต่ยังมีร้านค้ามากเหมือนเดิมนะ มีการแสดงเล่นดนตรี ร้องเพลงด้วย แต่ช่วงที่เราไปมันดึกแล้วร้านค้าเริ่มเก็บของผู้คนเริ่มเงียบแล้ว และเราชอบบรรยากาศแบบนี้มาก ชิลลลล์ มากกก ครับบบ 😂 อารมย์เหมือนเราปิดถนนเที่ยวแบบส่วนตัวเลยครับ 😍
จุดบริการพายเรือคายัค
ที่คลองโอ่งอ่างมีบริการพายเรือคายัคด้วยนะ เห็นทาง กทม. มีบริการให้ยืมเรือคายัคฟรีด้วยนะ ดีมากเลย ดึก ๆ สองสามทุ่มยังมีคนพายเรืออยู่เลยครับ ชิลมาก ครูต้วยเจอเพื่อนสายชิลล์เพิ่มขึ้นแล้ว 🤣
เป็นพระเอกกับนางเอกซีรี่หรือป่าวนะ...
คลองโอ่งอ่างสตรีทอาร์ต
อีกหนึ่งกิจกรรมที่เราตั้งใจไปทำมากเลย นั้นก็คือ การถ่ายรูป นั้นเองครับ 😊 บอกเลยว่าตลอดริมคลองโอ่งอ่างมีภาพศิลปะสวย ๆ ตลอดแนวเลยครับ มุมถ่ายรูปเยอะมาก ถูกใจสายถ่ายรูปแน่นอน โดยเฉพราะสาย Chill แบบ Cool Cool อย่างเรา 😅 ครูต้วยไปเยือนที่ไหนต้องไปเก๊กใส่ที่นั้นอยู่แล้วครับ 😁 ลองไปดูภาพ Cool Cool หน่อยไหม
Cool แหล่ะ...
Cool มากมั้ง...
จ่ะ… Cool
ในนามครูต้วย เรารู้สึกดีใจมากเลยนะที่มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ อย่างคลองโอ่งอ่างนี้ เพราะมันทำให้เศรษฐกิจของคนในพื้นที่ดีขึ้น สภาพแวดล้อมน่าอยู่ขึ้น และทำให้คนกรุงเทพที่ใช้ชีวิตแบบเร่งรีบได้มีที่พักผ่อนหย่อนใจหลังเลิกงานสำหรับวันที่หนักหน่วงในช่วงเวลานี้ ครูต้วยอยากให้มีสถานที่ดี ๆ แบบนี้เกิดขึ้นเยอะ ๆ เลยครับ
เป็นไงบ้างครับ... เราหวังว่าคุณจะได้รู้จักเรามากขึ้นนะ และฝากติดตามเรา กดไลค์ให้เรา สำหรับการรีวิวการท่องเที่ยวแบบ "ครูต้วย" ด้วยนะครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา