28 ก.ค. 2023 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อยากหน้าเด็กกันไหม..

นักวิจัยจาก Harvard และ MIT ได้ตีพิมพ์งานวิจัยในวารสาร Aging ว่าพวกเขาค้นพบสารประกอบทางเคมีอย่างน้อย 6 ชนิดที่สามารถย้อนความชราในเซลล์ของมนุษย์ ซึ่งสามารถทำให้เราย้อนวัยได้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อยืดอายุขัยของมนุษย์ได้นานขึ้น
1
สารดังกล่าวชื่อว่า chemical cocktails ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับเซลล์หลังจากรักษาเพียง 4 วัน และจะชะลอความชราได้ในที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นทฤษฏีอยู่นะ แต่พวกเขาก็เตรียมการที่จะทดลองในมนุษย์ในผ่านการทดลอง "age reversal gene therapy" หรือบำบัดยีนส์เพื่อย้อนวัยนั่นเอง
หลักการคือ chemical cocktails จะทำหน้าที่ในการควบคุมการเปลี่ยนแปลงของยีนส์โดยไม่ได้เข้ายุ่งกับลำดับทาง DNA ซึ่งจะทำให้เซลล์กลายเป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ และควบคุมทำให้เซลล์ดังกล่าว สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเนื้อเยื่อใด ๆ ก็ได้ ซึ่งการทดลองในหนูกับลิง ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก
1
ปัจจุบัน เทคโนโลยีการชะลอวัยที่เป็นข่าวดังมากที่สุดคือ Bryan Johnson นักธุรกิจพันล้านที่พยายามจะลดอายุตัวเองด้วยการฉีดพลาสมาจากเลือดของลูกชายวัย 17 ของเขา ใช้เงินประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ ผลคือมันทำให้เขาดูเด็กลงได้เกือบ 10 ปี มีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง
ทั้งนี้ เทคโนโลยีการชะลองวัย ไม่ได้ช่วยยืดอายุไขของมนุษย์ได้เท่านั้น ซึ่งหากสามารถชะลอโรคที่เกี่ยวกับวัย และทำให้คนแก่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในช่วงบั้นปลายชีวิตได้ ก็สามารถลดค่ารักษาพยาบาล และยังทำให้พวกเขาใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุข ซึ่ง chemical cocktails นั้นอาจจะใช้เงินน้อยกว่าเทคนิคของ Bryan Johnson มากครับ... ไหนใครไม่อยากแก่บ้าง
#TechhubUpdate #chemicalcocktails
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา