27 ก.ค. 2023 เวลา 02:33 • บันเทิง
โฉมหน้า "ผู้ใหญ่ลี" ตีกลองประชุม ตัวจริง..!
มีความสงสัยมาตั้งนานปีแล้วว่า ตัวตน "ผู้ใหญ่ลี" ในเพลง "ผู้ใหญ่ลี" นี่มีตัวตนจริงหรือไม่ ....ที่สุดวันนี้ก็ได้ภาพมาเฉลยให้กระจ่างใจตน อาจจะเป็นที่มาแห่งเพลง "ผู้ใหญ่ลี" ที่ร้องกันทั่วบ้าน ทั่วเมือง ร้องกันรุ่นปู่ รุ่นย่า ยันรุ่นปัจจุบัน...
ในภาพ คือ "ผู้ใหญ่ลี นาคะเดช" อดีตผู้ใหญ่บ้าน แห่ง บ้านหนองหมาว้อ ตำบลนาจิก อำเภออำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี ในปี พ.ศ. 2475 ผู้ทำให้เกิดตำนานเพลงอันโด่งดังในอดีต เพลง "ผู้ใหญ่ลี"...
...เพลงนี้โด่งดังมากๆ เมื่อสัก 50 ปีก่อน คือ ปี 2504 เพราะเป็นเพลงลูกทุ่งที่ร้องกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง ลูกเล็กเด็กแดง ร้องเป็นกันหมด ด้วยจังหวะเพลงที่จัดว่าสนุกในสมัยนั้น และยังมีเนื้อหาที่เสียดสีสังคมไปในทางขบขันสะท้อนให้เห็นทั้งการสื่อสารระหว่าง
ทางการ' กับ 'ประชาชน' เพราะ แม้กระทั่งตัว "ผู้ใหญ่ลี" ที่เป็นหัวหน้าชุมชน ในระดับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ยังมีปัญหาในการจับประเด็นเรื่องราวมาถ่ายทอดให้ชาวบ้านฟัง ในยุคที่ มีการประกาศใช้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับแรก คือ ปี พ.ศ. 2503 ในยุคของ "จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ " เพื่อนำพาให้บ้านเมืองไปสู่ความสมัยใหม่ ตามแบบประเทศพัฒนาฝั่งตะวันตก
โฆษณา