27 ก.ค. 2023 เวลา 07:12 • ความคิดเห็น

20 ปีก่อนคนถาม ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ต้องทำยังไงถึงจะมั่งคั่งแบบเขาได้?

คำตอบวันนั้นก็ยังคงใช้ได้จนถึงวันนี้
ถ้าเราอยากจะรวยเหมือนวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ก็อย่ารอที่จะเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้
นั่นคือคำแนะนำที่บัฟเฟตต์บอกในการประชุมผู้ถือหุ้นปี 1999 หลังจากถูกถามว่าทำยังไงถือจะมีทรัพย์สินหลัก 30,000 ล้านเหรียญ (ในตอนนั้น) เหมือนอย่างเขาบ้าง
บัฟเฟตต์ (ซึ่งตอนนี้มีทรัพย์สินประมาณ 120,000 ล้าน)​ อธิบายว่าเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุนคือดอกเบี้ยทบต้นซึ่งเหมือนกับการสร้างความมั่งคั่งจากการกลิ้งลูกบอลหิมะ (Snowball) ลงเนินแล้วก้อนมันก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
“เริ่มให้เร็ว” บัฟเฟตต์บอก “ผมเริ่มสร้างก้อนหิมะบนยอดเขาที่เนินเขาทอดยาวมาก ๆ เคล็ดลับของการมีเนินเขาที่ยาวคือถ้าไม่เริ่มให้เร็วก็ต้องมีชีวิตอยู่จนแก่มาก ๆ นั่นแหละ”
1
เข้าใจว่าต้องเริ่มให้เร็วแต่แล้วเราจะไปลงทุนที่ไหนดี? หุ้นแบบไหนกันที่บัฟเฟตต์จะเลือกถ้าอยู่ในวัยนี้?
1
บัฟเฟตต์ก็แนะนำต่อว่าถ้าเขากำลังจบจากมหาวิทยาลัยในปี 1999 และมีเงินประมาณ 10,000 เหรียญ​เพื่อลงทุน เขาจะวางกลยุทธ์การลงทุนไว้แบบนี้ครับ
1. เลือกโฟกัสที่หุ้นบริษัทขนาดเล็กเพราะมีโอกาสที่คนอื่น ๆ จะมองข้าม
2. ไล่ดูหุ้นทุกตัวเรียงตามรายชื่อเลยเพื่อให้รู้ว่าบริษัทไหนทำอะไรบ้าง
3. เรียนรู้ว่ามีอะไรบ้างที่คุณรู้และไม่รู้ ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญของตัวเองเพื่อมองธุรกิจที่ดี
2
“คุณจะมัวแต่ไปมองหาคนที่เห็นด้วยกับคุณไม่ได้” บัฟเฟตต์กล่าวว่านักลงทุนทุกคนจำเป็นต้องดูแลตัวเองและพึ่งพาความรู้และสัญชาตญาณของตนเองในการค้นหาธุรกิจที่มีแนวโน้มสดใสและน่าลงทุน
2
แล้วถ้าเราไม่มีความรู้จริง ๆ ทำยังไง?
ถ้าย้อนไปดูในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเบิร์กเชียร์ปี 1996 บัฟเฟตต์เขียนแนะนำไว้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่จะพบว่าวิธีที่ดีที่สุดในการลงทุนในหุ้นสามัญคือลงทุนผ่านกองทุนดัชนีที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ
2
คนที่ลงทุนโดยใช้วิธีนี้จะมั่นใจได้ว่าผลตอบแทนสุทธิจะสูงกว่านักลงทุนมืออาชีพและผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ด้วย ต่อมาในปี 2004 เขาพูดอีกครั้งว่า “ถ้าคุณลงทุนในกองทุนดัชนีที่มีต้นทุนต่ำโดยที่ไม่ลงทุนหนัก ๆ ในครั้งเดียวแต่ลงทุนถัวเฉลี่ยอย่างน้อยเป็นเวลา 10 ปี คุณจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า 90% ของนักลงทุนที่ลงทุนในเวลาเดียวกัน”
1
(ในมุมนี้สิ่งที่บัฟเฟตต์แนะนำก็คือให้ซื้อกองทุนดัชนีที่อ้างอิงไปกับตลาดหุ้น เพียงแต่ถ้าเป็นกองทุนที่อ้างอิงดัชนีตลาดหุ้นบ้านเราก็อาจจะไม่ได้ผลตอบแทนที่มากนัก อาจจะเลือกกองทุนที่อ้างอิงดัชนีอื่นอย่าง S&P500 ของอเมริกา ฯลฯ)
2
“ให้ซื้อเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะดีหรือแย่ และโดยเฉพาะตอนที่มันแย่”
แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม บัฟเฟตต์เองก็บอกนะครับว่าการมีเป้าหมาย 30,000 ล้านเหรียญนั้นไม่ได้จำเป็นอะไรขนาดนั้น เพราะ “เมื่อถึงระดับหนึ่งที่เพียงพอแล้วเงินก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างมากนัก”
2
เพราะฉะนั้นสำหรับคนทั่วไป ถ้าอยากมีความมั่งคั่ง (แม้ไม่ต้องเท่าบัฟเฟตต์) สิ่งที่สำคัญคือเริ่มให้เร็วและมีชีวิตอยู่ให้นานที่สุด เลือกลงทุนในหุ้นที่เรารู้จักและเข้าใจ แต่ถ้าไม่มีความรู้ก็ลงทุนอย่างสม่ำเสมอในกองทุนดัชนีที่มีค่าใช้จ่ายต่ำและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าตลาดช่วงนั้นจะเป็นยังไงก็ตามนั่นเอง
3
#aomMONEY #WarrenBuffett #ลงทุน #Investing #การลงทุน #บัฟเฟตต์ #เคล็ดลับการลงทุน #ลงทุนแบบบัฟเฟตต์ #สร้างความมั่งคั่งแบบบัฟเฟตต์
โฆษณา