27 ก.ค. 2023 เวลา 14:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇺🇸 GDP Q2 สหรัฐฯแข็งแกร่งกว่าคาด หรือว่าเราอาจไม่เกิด recession แล้ว

เศรษฐกิจสหรัฐฯอยู่ในสถานะที่ดีกว่าที่คาด โดยเจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางสหรัฐฯคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ในปีนี้ ขณะที่ GDP ไตรมาส 2/23 ที่เพิ่งประกาศในวันนี้ก็ออกมาสนับสนุนมุมมองของเฟดหลังจากขยายตัวในอัตรา 2.4% ต่อปี โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง
3
การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.6% ในขณะที่การลงทุนทางธุรกิจในโครงสร้างและอุปกรณ์ก็ขยายตัวเช่นกัน ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจที่สำคัญอยู่ในตอนนี้ โดยผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.
นอกจากนี้มาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดชอบอย่าง pce ก็ออกมาต่ำกว่าคาดอีกด้วย โดยขยายตัว 2.6% QoQ ในไตรมาส 2 นับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2020 ขณะที่ core pce ที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานก็ขยายตัวต่ำกว่าคาดที่ 3.8% QoQ และนับเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี
1
✅ ความเห็นส่วนตัวของนิคกี้
โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐฯยังสามารถทนทานต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยดอกเบี้ยของเฟดได้ดี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็ปรับตัวลงต่อเนื่อง ดังนั้นแล้วนิคกี้มองว่าเฟดมีโอกาสสูงที่จะทำ soft landing ได้จริงๆ ซึ่งก็คือสามารถคุมเงินเฟ้อได้ พร้อมๆกับหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย
2
ทำให้ไม่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่ออีก 1 ครั้งจริงๆหรือไม่ ตลาดหุ้นน่าจะไม่สนใจเรื่องนี้แล้ว และน่าจะยังคงเป็นขาขึ้นต่อไปในช่วงครึ่งปีหลังคะ
4
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #FED #ECB #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ
โฆษณา