27 ก.ค. 2023 เวลา 18:23 • ความคิดเห็น
จริงๆแล้วมันอยู่ที่คนมากกว่าครับ
อย่าเอาสถานที่ไปเปรียบเทียบเลย
ถ้าเราเอาสถานที่ไปเทียบ มันจะขัดกับหลักของพุทธประวัติของพระพุทธเจ้านะครับ
แล้วที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปในสถานที่อโคจร เพื่อไปโปรดคนพาลต่างๆ หรือไปช่วยสัตว์โลก ในสถานที่ที่ไม่น่าจะไป เช่น ช้างนาฬาคีรี หรือองคุลีมาล เสด็จไปในสถานที่ที่ความดีเข้าไม่ถึง ไปในที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดจะไปกัน
คือมันอยู่ที่คนมากกว่าครับ
ที่เขาบอกว่าปลูกข้าวบนคอนกรีต คงจะไม่ขึ้น หรืออยู่ผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย หรืออะไรพวกนี้ มันอยู่ที่คนหมดเลย
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว
ใครมันจะเอาเม็ดข้าวไปหว่านบนพื้นซีเมนต์ มันไม่มีหรอก มันเป็นคำเปรียบเทียบที่อ้างอิงสถานที่ เพื่อให้ดูเหมือนปรัชญา แต่ความจริงมันไม่ใช่ ไอ้เรื่องทำดีแล้วไม่มีใครเห็นอะไรทำนองนี้นะ มันเกี่ยวกับคนล้วนๆครับ
เช่น เราไปพูดเรื่องศีลธรรมในผับ ในสถานที่อาบอบนวดอะไรพวกนี้ ก็อยู่ที่คนเหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับสถานที่ เพราะคนในที่นั้นๆศีลธรรมต่ำ ไม่สามารถเข้าใจความดีได้ การทำงานก็เหมือนกัน มันอยู่ที่คนทั้งนั้น ถ้าหัวหน้างานเป็นมิจฉาทิฏฐิ มีอคติ ยังไงคุณก็ไม่เจริญ
2
คนเรามันต้องมีพรหมวิหาร 4
แล้วเอามาใช้ต่อสู้ในชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อเราอยู่ในบ้านที่แม่ผัวเป็นคนที่ร้ายกาจ อยู่ในที่ทำงานที่ถูกกดขี่ไม่มีวันที่เราจะได้ดี เราต้องใช้พรหมวิหาร 4 มาต่อสู้ มันถึงจะถูก เพราะมันไม่เกี่ยวกับสถานที่ มันอยู่ที่คน พรหมวิหาร 4 เนี่ยใช้ให้หมดตั้งแต่ 1-4 ไล่ลำดับทีละขั้น เมตตากรุณา มุทิตา อุเบกขา เมื่อครบทั้ง 4 ข้อแล้วยังไม่ได้ผล ก็ให้จากไป เพราะคนคุณธรรมมันต่ำอย่าเอาสถานที่ไปเกี่ยว
พระสงฆ์เจริญกรรมฐานในป่าช้า สถานที่ตรงนั้นดีไหม แล้วทำไมพระถึงได้ดี เกิดสมาธิหลุดพ้นเข้ายานเข้าฌานได้ เพราะอะไร เพราะพิจารณาความกลัวในป่าช้า ในดีมีร้ายในร้ายมีดี ทุกอย่างอยู่ที่จิตใจ ทุกอย่างอยู่ที่คน สถานที่ไม่ได้รู้เรื่อง
1
เคยอ่านเรื่อง นางสิริมา มั้ยครับ
เป็นโสเภณีแท้ๆ อยู่ในสถานที่อโคจร ยังมีดวงตาเห็นธรรม
สมมุติถ้าคุณพิธาคิดแบบนี้ ลาออกเถอะ สถานที่ตรงนี้ไม่ดี มีแต่คนพาล มีแต่คนขี้โกง ทำไปก็ไม่เจริญ ถ้าพากันคิดอย่างนี้หมด ไม่มีการต่อสู้เลยเนี่ย ประเทศชาติก็คงไม่มีประชาธิปไตยเป็นแน่แท้
คนเรามันต้องสู้ มันต้องลอง มันต้องพิจารณา และมันต้องสู้ให้ถูกตามหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าสอน อริยมรรคมีองค์ 8 ความจริงอันประเสริฐ และพรหมวิหาร 4 อันนี้ขาดไม่ได้เลย จำไว้ไม่ว่าจะเจอกับอะไร ไม่ว่าจะสถานที่ไหน ใช้ตรงนี้ไปสู้ สู้ไม่ได้ค่อยถอย บางทีมันอาจจะยังมีคนที่พอมีปัญญาที่จะมองเห็น และมันจะทำให้เราเป็นคนกล้าหาญด้วย
1
ไอ้คำกล่าวที่ว่า
อยู่ไม่ถูกที่ ล้านความดี ก็ไม่มีความหมาย
ความจริงแล้วไม่ใช่หรอก
ความจริงแล้วมันคือ
ทำดีผิดคน จะกี่สิบล้านหนก็ไร้ค่า
แบบนี้ถึงจะถูกต้อง
เพราะทุกอย่างมันเริ่มที่คนหมดเลยครับ
1
โฆษณา