28 ก.ค. 2023 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
Every Day A Good Day คือหนังที่นำเอา ‘พิธีการชงชา’ ของญี่ปุ่นมาสะท้อนถึง ‘สัจธรรมชีวิต’ ได้อย่างน่าคิด
โนริโกะคือเด็กสาวที่ได้มาเรียนพิธีชงชากับอาจารย์ทาเคดะตามคำแนะนำของแม่ พิธีการชงชานั้นเต็มไปด้วยขั้นตอนที่ซับซ้อนและการเรียนของโนริโกะก็เริ่มต้นอย่างทุลักทุเล แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอก็ค่อยๆ ชำนาญมากขึ้น
หลายปีผ่านไป การชงชาได้กลายมาเป็น ‘พื้นที่พักใจ’ ของโนริโกะในวันที่เธอท้อแท้ และปรัชญาชีวิตที่ได้เรียนรู้จากการชงชาก็คือสิ่งที่ช่วยนำทางให้โนริโกะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้หลายครั้ง
สิ่งหนึ่งที่โนริโกะได้เรียนรู้จากพิธีการชงชาก็คือ...การโอบรับความผันแปรแห่งชีวิต
โนริโกะได้เข้าใจในสัจธรรมนี้อย่างลึกซึ้งในวันที่เธอเสียพ่อไปโดยไม่มีโอกาสได้ร่ำลา แต่อาจารย์ทาเคดะก็ปลอบใจโนริโกะว่า มันไม่ใช่เรื่องที่เธอควรจะโทษตัวเองเพราะสิ่งที่โนริโกะได้พบเจอมันก็คือธรรมชาติของชีวิต
เรื่องราวของโนริโกะทำให้นึกไปถึงคำพูดที่ว่า “จงชื่นชมทุกช่วงเวลาและผู้คนทุกคนในชีวิตของคุณ เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้หรอกว่า วันไหนจะเป็นวันสุดท้ายที่คุณได้พบหน้าใครบางคน”
โลกใบนี้คือสถานที่ที่เต็มไปด้วยความผันแปร ทุกชั่วขณะแห่งชีวิตล้วนแต่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เราจึงควรจะใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันและเรียนรู้ที่จะชื่นชมช่วงเวลาดีๆ ทุกขณะอย่างเต็มที่ในตอนที่มันกำลังเกิดขึ้น
และนั่นก็คือเหตุผลที่เราควรจะใช้ทุกช่วงเวลากับคนที่เรารักให้ราวกับว่ามันคือวันสุดท้าย เพราะเราไม่มีทางรู้ได้หรอกว่า...เมื่อไหร่ที่วันสุดท้ายนั้นจะมาถึงจริงๆ
=======================
“Cherish every moment and every person in your life because you never know when it will be the last time you see someone.” - Unknown
โฆษณา