28 ก.ค. 2023 เวลา 06:00 • การศึกษา

พระราชกรณียกิจด้านการศึกษา ที่มอบโอกาสและชีวิตใหม่ให้เยาวชนไทย

รูปแบบการทรงงานของพระมหากษัตริย์ในโลกปัจจุบันนั้นไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เมื่อเงื่อนไขของสังคมเปลี่ยนไป บริบทของโลกเปลี่ยนไป พระราชกรณียกิจก็ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย ภาพจำเกี่ยวกับการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 กับรัชกาลที่ 10 ก็อาจจะแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านไม่ได้ทรงงานนะครับ ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านยังคงเข้าถึงประชาชนผ่านทั้งช่องทางข่าวสารต่างๆ ผ่านเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ความเดือดร้อนของประชาชนท่านทรงรับรู้ และพระราชทานความช่วยเหลืออย่างเงียบๆ มาโดยตลอด
วันนี้ ฤๅ จึงอยากนำเสนอข้อมูลที่จับต้องได้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของท่าน ซึ่งรู้ไหมครับว่า ในหลวงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือประชาชนไปแล้วมากน้อยเท่าไหร่?
จากข้อมูลล่าสุดของกรมประชาสัมพันธ์ จะเห็นว่า ในหลวงพระราชทานความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ ไปแล้วเป็นจำนวน 2,800 กว่าล้านบาท (2,848,739,775) รวมถึงพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธย เพื่อเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานต่างๆ ไปแล้ว เป็นจำนวนถึง 4,854 ไร่ 3 งาน 34 ตารางวา
โดยจำนวนการพระราชทานให้ความช่วยเหลือ 2,800 กว่าล้านบาทนี้ มีทั้งการช่วยเหลือด้านสาธารณสุข, ด้านการศึกษา, โครงการราชทัณฑ์ปันสุข, ถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค รวมไปถึงโครงการต่างๆ อีกมากมาย
ซึ่งการพระราชทานความช่วยเหลือในหลายๆ ด้านนั้น ในหลวงท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาตั้งแต่ครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์สยามมกุฎราชกุมาร โดยเฉพาะด้านการศึกษา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ
ในคลิปวิดีโอนี้ คือเรื่องราวของ “มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” หรือทุน ม.ท.ศ. ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่มอบโอกาส มอบชีวิตใหม่ให้เยาวชนไทยไปแล้วมากมาย ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งโครงการมาจนถึงปัจจุบัน มีนักเรียนทุนพระราชทานมาแล้ว 13 รุ่น รวมนักเรียนที่ได้รับทุนทั้งหมดเกือบๆ 2,000 คน และทุนที่พระราชทานไปทั้งสิ้นกว่า 600,000,000 บาท
นี่คือเรื่องราวส่วนหนึ่งในพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งพระราชกรณียกิจต่างๆ ของท่าน รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ คือการช่วยส่งเสริมและอุดรอยต่อการทำงานของรัฐบาล เติมเต็มส่วนที่ยังขาด เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้รับโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนอย่างเท่าเทียม มีคุณภาพชีวิตที่ดี และนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาสังคมต่อไป
เลือกติดตามช่องทางอื่น ๆ ของ Lue History ได้ที่นี่
#LueHistory #ทุนพระราชทาน #มทศ
โฆษณา