29 ก.ค. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านชั้นเดียว สวย เรียบ เท่ ของคนวัยเกษียณ

จากความประทับใจในบรรยากาศของเมือง ผู้คน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อครั้งมีโอกาสได้มาเที่ยวอยู่บ่อยๆ คุณบี-ดวงทิพย์และคุณพิเชฐ อิฐกอ คู่สามีภรรยาซึ่งทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯ มาตลอดจึงวางแผนจะหาซื้อที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่สำหรับปลูก บ้านชั้นเดียว ขนาดเล็กเพื่ออยู่อาศัยระหว่างช่วงวันหยุดยาวและเผื่อไว้ลงหลักปักฐานตลอดช่วงชีวิตบั้นปลายหลังเกษียณจากงานประจำร่วมกับน้องหมาตัวเล็กอีกหนึ่งชีวิต
รูปแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมาคล้ายๆ กล่องเป็นแนวคิดแรกที่เจ้าของบ้านนึกถึง เพราะต้องการให้ดูเรียบ ดูแลง่าย และอยู่ในโทนสีขาวผสมด้วยวัสดุไม้สีสบายตา พร้อมกับอยากให้มีพื้นที่สีเขียวส่วนตัวซ่อนอยู่ภายในเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายกลางธรรมชาติ
1
คุณแซม - ศรายุทธ ใจคำปัน แห่ง Pijic Architect ผู้เป็นสถาปนิกจึงได้ออกแบบบ้านให้เป็นแบบชั้นเดียวขนาดย่อม ยกสูงจากพื้นดินราว 1 เมตรเพื่อป้องกันปัญหาความชื้นและเลี่ยงปัญหาน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ภายในมีพื้นที่ใช้สอย 262 ตารางเมตร เน้นการวางผังให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อและมีปฎิสัมพันธ์กันได้ง่าย
แต่ละพื้นที่เต็มไปด้วยตัวตนและความชอบจากเจ้าของบ้านซึ่งออกไปในสไตล์ญี่ปุ่นผสมสแกนดิเนเวียนที่นุ่มนวล อบอุ่นด้วยงานไม้ และโปร่งโล่งอยู่สบาย ที่สำคัญยังจัดวางฟังก์ชันและเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่คำนึงถึงการใช้งานและความปลอดภัยในระยะยาวเมื่อเจ้าของบ้านอายุมากขึ้นด้วย
4
พื้นที่ในบ้านประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวฝรั่งที่มีไอส์แลนด์ พร้อมกับห้องนอนและห้องน้ำ รวมถึงห้องสะสมโมเดลรถไฟและของสะสมอื่นๆ ที่เป็นความชอบส่วนตัว โดยแต่ละห้องเชื่อมต่อกันไปภายใต้รูปทรงอาคารทรงกล่องที่วางเรียงล้อมคอร์ตสวนต้นไม้ตรงกลางไว้ ทำให้ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอยู่ตรงมุมไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นและสื่อสารกันได้ รวมถึงเปิดมุมมองออกสู่คอร์ตสวนต้นไม้โล่งๆ กลางบ้านซึ่งมีระเบียงกว้างกลางแจ้งให้ทั้งเจ้าของบ้านและน้องหมาใช้งานได้สบาย
3
“ตอนบ้านสร้างเสร็จใหม่ ๆก็พอดีเกิดเหตุการณ์โควิดขึ้น เราเลยได้ย้ายมา Work from Home กันที่บ้านเชียงใหม่หลังนี้เลย มาอยู่แล้วรู้สึกสบายมาก ทิศทางของบ้านก็รับแสงและลมธรรมชาติได้ดี อย่างห้องนอนที่อยู่ทางทิศตะวันออกทำให้ได้แสงอุ่น ๆในตอนเช้า ครัวอยู่ทางทิศตะวันตกก็จะแห้งสะอาดดี เวลาเปิดบ้านก็ยังได้ลมจากทิศใต้ที่เย็นสบาย
"ยิ่งช่วงหน้าหนาวอากาศยิ่งดีมาก ๆ หน้าบ้านเราปลูกแคนาต้นใหญ่และมีต้นลีลาวดี ส่วนคอร์ตกลางบ้านเป็นชงโคและเสม็ดแดงที่เป็นไม้ประธาน เป็นต้นไม้ที่โตช้าแต่ก็ทำให้เรารู้สึกว่ามันค่อย ๆเติบโตไปกับบ้านนะ บางวันเราอยู่ในบ้าน บางวันออกมารับลมตรงคอร์ด เรียกว่าใช้ทุกมุมของบ้านแล้วชอบหมดเลย เพราะในบ้านก็ไม่มีสเต็ป และมีประตูกว้าง ๆเผื่อวีลแชร์ได้ มีพื้นที่ให้ปลูกพืชผักสวนครัว กับที่วิ่งเล่นของน้องหมา เชื่อว่าเราสามารถใช้ชีวิตอยู่กันไปได้สบายหลังเกษียณแน่นอน” เจ้าของบ้านกล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม
เจ้าของ : คุณดวงทิพย์และคุณพิเชฐ อิฐกอ
สถาปนิก : Pijic Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม >> https://bit.ly/42BNABF
2
เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : Pijic Architect
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
1
โฆษณา