Roadtrip สุโขทัย-แพร่-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก-นครสวรรค์-อุทัยธานี-สิงห์บุรี

ชวนไปขับรถเที่ยวสบายๆแบบไร้แพลน ค่ำไหนนอนนั่น กับ 2 ป้า ผู้ไม่มีงานทำ รอบนี้เที่ยว 99 วัด(พิมพ์ไม่ผิดค่ะ)และชมปราสาทแบบจุกๆ
Day1. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นใน เขื่อนสรีดพงส์
ออกจากกทม.สายๆ ราว 9.30 น. ขับขึ้นเหนือไปทางอยุธยา นครสวรรค์ แวะกินข้าวเที่ยงตอนบ่ายโมงที่นอกเมืองพิษณุโลกขับต่อไปอีกไม่นานก็ถึงที่พัก ราว 15.30 น. Scent of Sukhothai ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่พักเล็กๆตกแต่งแบบไทยประยุกต์ สวยดี ห้องดี อาหารเช้าความหลากหลายตามมาตรฐานแต่อร่อยทุกอย่างยกเว้นแพนเค้ก..อร่อยมาก เวลากำลังดีเริ่มแดดล่มลมตกไปอุทยานฯไม่ร้อนเกินไป
รถกอล์ฟให้เช่าขับชมอุทยานฯ
อุทยานฯจะมีชั้นในกับรอบนอก ชั้นในเสียค่าเข้าคนละ 20 บ. เราเลือกนั่งรถรางก่อน(คนละ 30 บ.) นั่งฟังคนขับบรรยายสั้นๆ 1 รอบราว 15 นาที เสร็จแล้วเราเช่ารถกอล์ฟแบบขับเอง 1 ชม.ขับซ้ำรอยเดิมเพื่อไปลงดีเทลและถ่ายรูป ซึ่งมีสถานที่สำคัญๆ เช่น วัดมหาธาตู วัดศรีสวาย วัดสระศรี จากนั้นขับรถไปดูเขื่อนสรีดภงส์ตอนพระอาทิตย์ตกพอดี อากาศดี วิวสวยหลังฉากเขื่อนเป็นภูเขา หมดวันแระ พรุ่งนี้ค่อยมาต่อโบราณสถานรอบนอก พลาดไม่ได้นะคะ สวยๆทั้งนั้นเลย
วัดต่างๆในอุทยานฯและอนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหง
Day2. อุทยานฯสุโขทัยชั้นนอก พิพิธภัณฑ์รามคำแหง อุทยานฯศรีสัชนาลัย
เราตื่นแต่เช้า(คนมันแก่55) ขี่จักรยานออกจากที่พักมาที่หน้าอุทยานฯมีวัดตระพังทองที่จะมีกิจกรรมตักบาตรบนสะพาน(ซึ่งเป็นทางไปเจดีย์เก่าแก่ ดูขลังดี)ตอน 6 โมงนิดๆ แล้วขี่ต่อมาทางตะวันออกมาดู วัดช้างล้อม ตอนสายขับรถไปเก็บอุทยานฯรอบนอกที่ must see วัดเชตุพน เตาเผาชามสังคโลก วัดศรีชุม วัดพระพายหลวง วัดสะพานหิน(ได้ออกกำลังเดินเขาเหนื่อยประมาน 1 แฮ่ก) ถึงข้างบนมองมาเห็นวิวสวยสดชื่นมากค่ะ
วัดต่างๆรอบนอกอุทยานฯและเตาเผาสังคโลก
จากนั้นเข้าพิพิธภัณฑ์อยู่ตรงข้ามกับอุทยานฯชั้นใน ดูของที่เก็บมาได้จากอุทยานฯ ทั้งจากสุโขทัย ศรีสัชนาลัยและจากจังหวัดใกล้เคียง
ของที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์
ออกจากสุโขทัยไปศรีสัชนาลัยทันกินเที่ยงที่ร้าน "ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง" highly recommend เมนู ข้าวเปิ๊บ หมี่พัน ก๋วยเตี๋ยวแบ อร่อยทุกอย่าง หากินที่ไหนไม่ได้เลยค่ะ จากที่นี่ค่อยย้อนกลับไปอุทยานศรีสัชนาลัย เหมือนกับที่สุโขทัยคือมีชั้นในชั้นนอก
ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง
ที่อุทยานศรีสัชฯชั้นในมีรถรางให้นั่งเป็นรอบๆรอบละราว 1 ชม พาชมชั้นในโดยจะแวะให้ลงไปถ่ายรูปที่ไฮไลต์ 3 จุด ไม่มีรถกอล์ฟ ถ้าอยากละเอียดต้องเดินหรือเช่าจักรยานค่ะ ที่นี่จะเล็กกว่า ดูเก่าๆกว่า ขลังดี มาค่ำๆมีหลอน ส่วนชั้นนอกใช้ขับรถไป มีไม่เยอะมาก แต่ที่ต้องไปคือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เชลียง อยู่ริมแม่น้ำยมได้ชมวิวแม่น้ำสวยดีค่ะ คืนนี้เราพักที่ศรีสัชนาลัยค่ะ
วัดในและนอกอุทยานฯศรีสัชนาลัยและวิวแม่น้ำยม
Day3. เด่นชัย เมืองแพร่
ขับจากศรีสัชฯเข้าแพร่จะผ่านเด่นชัยก่อน มีวัดสุโทนมงคลคีรี มีพระนอนองค์ใหญ่ที่เค้าว่าเป็นพระนอนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดอยู่หน้าวัด โดดเด่นเรื่องศิลปล้านนาแวะถ่ายรูปก่อนได้
วัดสุโทนมงคลคีรี
จากนั้นเข้าตัวเมืองแพร่จะมีรถรางพาชมเมืองนั่งฟรี รถรางจะพาชมวัดสำคัญต่างๆพร้อมมีผู้บรรยายให้ฟังด้วยค่ะใช้เวลาราว 1.5 ชม วัดที่แพร่ก็จะมีโบราณสถาน และมีบ้านไม้โบราณของเจ้าเมืองแพร่สมัยก่อนสไตล์ฝรั่งสวยๆให้ชมค่ะ
วัดเก่าๆในเมืองแพร่และคุ้มสวยๆ
บ่ายไปขับออกนอกเมืองไปวัดนาคูหา มีกิมมิคคือให้นักท่องเที่ยวไปดำนาค่า ใกล้ๆกันมีวัดพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ตอนเย็นไปเดินถนนคนเดินกาดกองเก่า พักที่เมืองแพร่
วัดนาคูหาและวัดพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง
Day4. ลับแล อุตรดิษฐ์
ขับลงมาอุตรดิษฐ์แล้วเลยไปเที่ยวเมืองลับแลก่อน จะมีซุ้มประตูเมืองใหญ่ๆ ข้างๆเป็นรูปปั้นแม่ม่ายและมีพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมฟรีค่ะ ที่นี่มีอาหารพื้นบ้านต้องลองนะคะ ข้าวแคบ ข้าวพันผัก ลอดช่องเค็ม
ประตูเมืองลับแลและพืพิธภัณฑ์
ไปต่อวัดพระแท่นศิลาอาสน์ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เลยไปหน่อยมีตลาดผลไม้ เน้น ทุเรียน ได้กินทุเรียนหลงลับแลแท้ๆ จากนั้นเราไปน้ำตกแม่พูลต่อ เป็นน้ำตกเล็กๆเดินไม่ไกลก็ถึง แล้วก็ข้ามไปอีกฟากของเมืองไปเขื่อนสิริกิต์ หมดวันแล้วค่ะ พักที่อำเภอเมือง
วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง เขื่อนสิริกิติ์
Day5. พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี
เช้าไปกราบลาอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักก่อนแล้วขับมาเที่ยววังจันทร์ที่พิษณุโลกซึ่งมีโบราณสถานสมัยสุโขทัยอยู่เหมือนกัน เดินชมไม่เหนื่อยเท่าไหร่ ที่ท้ายวังมีบ้านเก่าที่รีโนเวทมาทำที่พัก+คาเฟ่ สวยดีค่ะ กาแฟอร่อย มีอาหารไทยโบราณ
วังจันทร์ สระน้ำศักดิ์สิทธ์
จากนั้นไปกราบสักการะพระที่วัดใหญ่และวัดนางพญาที่อยู่ติดๆกัน วิหารที่วัดนางพญาได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานด้วยนะคะ
วัดนางพญา
ออกจากพิษณุโลกมากินเที่ยงที่นครสวรรค์ กินที่"บ้านอีสาน" ร้านใหญ่มาก ปลาช่อนเผาอร่อยค่ะ กินเสร็จแล้วไปถ่ายรูปที่ "พาสาน"เป็นที่แม่น้ำปิงกับน่านมารวมกันเป็นเจ้าพระยาเห็นสองสีชัดเจนเลยค่ะ มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเยอะเลย
พาสาน แม่น้าสองสี
จากนั้นขับมุ่งลงมาสิงห์บุรีแต่ชแว้บไปไหว้พระที่วัดท่อนซุงชื่อดังแห่งอุทัยธานีแป็บนึงทันก่อนปิด 4 โมงเย็นพอดี ถึงสิงห์บุรีก็เย็นแล้วค่ะ พรุ่งนี้ค่อยเที่ยวต่อ
วัดท่าซุง
Day6.สิงห์บุรี อยุธยา กทม.
เช้านี้เราแวะไหว้พระนอนชื่อดังของสิงห์บุรี ใกล้กันมีโบราณสถานสบัยอยุธยาวัดหน้าพระธาตุ ขับออกมาราว 15 นาทีไปวัดพิกุลทองเป็นวัดใหญ่สวย มีพระพิคเณตรลอยน้ำให้สักการะ อากาศดีลมเย็น (ที่นีมีตลาดย่อมๆให้ช้อปของฝากพื้นบ้านด้วยนะคะซื้อที่นี่ถูกกว่าวัดสุดท้าย) ขับลงมาสายหลักเข้ากรุงเทพผ่านวัดพุทธอุทยานมหาราช วัดหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ วัดใหญ่มากกก มีตลาดให้ช้อปของฝาก มีของอร่อยๆ และแล้วกลับแล้วค่ะ
วัดหน้าพระธาตุ วัดพระนอน วัดพิกุลทอง พุทธอุทยานมหาราช
สรุป ขับรถขึ้นเหนือถนนดี วิวข้างทางเขียวขจีสดชื่นตลอดทาง ได้ดี
ท็อกซ์retinaเต็มๆ เมืองรองที่ไปครั้งนี้ สงบมาก ไม่มีรถราขวักไขว่ ค่าครองชีพถูกเหลือเชื่อ บางมื้อกิน 2 คน 50 บาท เที่ยวได้ทุกเมือง ได้ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ไร้แพลนไม่เปลืองเงินด้วย ขับนิสสันคิก หมดค่าน้ำมันไป 3500 เองค่ะ
หมายเหตุ ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆทั้งสิ้น 555