29 ก.ค. 2023 เวลา 01:08 • ท่องเที่ยว

‘บาหลี’ เกาะเทพเจ้าแห่งอินโดนีเซีย มนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมฮินดู

ล่าสุด อินโดนีเซียประกาศ ‘เก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ’ ที่ต้องการไปเยี่ยมชมเกาะบาหลี 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 345 บาท ในปี 2024 เป็นต้นไป
โดยนาย Wayan Koster ผู้ว่าการเกาะบาหลีได้กล่าวว่า การเก็บภาษีครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกีดกันนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่จะถูกนำไปใช้สำหรับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเชิงวัฒนธรรม รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้มีคุณภาพดีขึ้นเพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนที่เข้ามาในปี 2022
นอกจากนี้ นาย Ida Bagus Agung Partha Adnyana ประธานกรรมการท่องเที่ยวแห่งบาหลีให้ความเห็นว่าการเก็บภาษีท่องเที่ยวจะเป็นการปกป้องเกาะบาหลีจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้นโดยนักท่องเที่ยวไร้คุณภาพ
เพราะด้วยความเข้าใจว่าบาหลีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวราคาไม่แพงอาจนำพานักท่องเที่ยวที่ไร้คุณภาพเข้ามาและมีแนวโน้มทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียถ่ายภาพนู้ดหน้าต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของบาหลี หรือ นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่ไม่ทำตามกฎจราจรและวิวาทกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์ของบาหลีมีความน่าสนใจไม่น้อย เชื่อกันว่าคนกลุ่มแรกเข้ามาตั้งถิ่นฐาน คือ ชาวจีนเมื่อ 4,500 ปีก่อน ในช่วงศตวรรษที่ 11 บาหลีได้รับอิทธิพลจากศาสนาฮินดูและชวา เหตุเพราะเจ้าชายบาหลีขณะนั้นได้ปกครองฝั่งตะวันออกของชวา จึงมีการนำเอาศาสนาฮินดูจากชวาเข้ามายังบาหลีด้วย
แม้ชาวบาหลีเคยอยู่ภายใต้การปกครองของดัตช์ แต่อารยธรรมยุโรปไม่อาจลบล้างอารยธรรมดั้งเดิมของบาหลีได้ โดยเฉพาะความศรัทธาในศาสนา ยังคงมีการบวงสรวง ไหว้พระอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ และเป็นเกาะที่นับถือศาสนาฮินดู ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือศาสนาอิสลาม
ในแง่มุมของเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของบาหลีด้วยสัดส่วน 54% หรือกล่าวได้ว่าเศรษฐกิจบาหลีต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก
โดยในช่วงวิกฤตโควิด-19 คือ ช่วงดำดิ่งที่สุดของเศรษฐกิจ อัตราการเติบโตลดลง - 9.3% และกลับขึ้นมาได้ในปี 2023 ไตรมาสที่ 1 หลังมีนโยบายผ่อนคลาย เห็นได้จาก GDP บาหลีเติบโตอยู่ที่ 6.04% มากกว่า GDP ของอินโดนีเซียอยู่ที่ 5.03% จากต้นปี 2022 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 500 คน กลับพุ่งทะยานมากกว่า 2 ล้านคนในสิ้นปี
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา