29 ก.ค. 2023 เวลา 05:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ไฮนซ์ แฟรนเคล คอนแรท ผู้เสนอว่าไวรัสส่งต่อพันธุกรรมผ่านอาร์เอ็นเอได้

กรดนิวคลีอิกเป็นสารที่สำคัญในการการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยกรดนิวคลีอิกเกิดจากการเรียงตัวเป็นโครงสร้างสันหลัง (backbone) ของนิวคลีโอไทด์ซึ่งเชื่อมกันด้วยพันธะฟอสโฟไดเอสเทอร์ ( phosphodiester bond ) กรดนิวคลีอิกที่สำคัญได้แก่ ดีเอ็นเอ (DNA) และอาร์เอ็นเอ (RNA)
ไฮนซ์ แฟรนเคล คอนแรท นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ผู้เสนอว่าไวรัสส่งต่อพันธุกรรมผ่านอาร์เอ็นเอได้
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ค.ศ. 1910 ถือเป็นวันเกิดของ ไฮนซ์ แฟรนเคล คอนแรท นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ผู้เสนอว่าไวรัสส่งต่อพันธุกรรมผ่านอาร์เอ็นเอได้ โดยเขาเกิดในครอบครัวที่พ่อเป็นผู้อำนวยการคลินิกสตรีแห่งมหาวิทยาลัย Breslau เขาได้ปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตที่มหาวิทยาลัย Breslau
ในเวลาต่อมาก่อนที่ในยุคที่พรรคนาซีเรืองอำนาจเขาได้ย้ายมาอาศัยที่สก๊อตแลนด์เมื่อปีค.ศ. 1933 และศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยอีดินเบิร์ก ในปีค.ศ. 1936 และจึงย้ายมาอาศัยที่สหรัฐอเมริกาและได้รับสัญชาติเมื่อปีค.ศ. 1940 โดยเขามีความสนใจใน progesterone, estriol, การใช้พิษในทางการแพทย์และได้เป็นผู้อำนวยการสถาบัน Instituto Butantan ที่บราซิลระหว่างปีค.ศ. 1935-1948 ระหว่างนั้นเขาได้เข้าไปมีส่วนร่วมในด้านชีวเคมี
ก่อนจะกลับมาร่วมงานกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเมื่อปี ค.ศ. 1952 จนกระทั้งวาระสุดท้ายของชีวิต
การทดลองที่สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นอย่างมากคือการค้นพบว่าไวรัสโรคใบด่าง (Tobacco mosaic virus เรียกชื่อย่อวา TMV) สืบพันธุ์ผ่านอาร์เอ็นเอ โดยเขาได้แยกเอาโปรตีนและ RNA ของไวรัสเพื่อตามหาว่าไวรัสใช้อะไรในการส่งต่อพันธุกรรม เขาพบว่าอาร์เอ็นเอเป็นสารที่ไวรัสใช้ในการเพิ่มจำนวนของไวรัสในใบยาสูบ
ต่อมาเขาได้ทดลองแยกโปรจีนและอาร์เอ็นเอ ของไวรัส 2 สายพันธุ์คือสายพันธุ์ HRV และ สายพันธุ์ TMV แลวนําเอาโปรตีนและอารเอ็นเอของไวรัสต่างสายพันธุ์มารวมกันใหม่นั้นคือเอาโปรตีนของ TMV รวมกับอาร์เอ็นเอของ HRV และพบว่าทำให้เกิดโรคแล้วจึงนำไวรัสที่ก่อโรคมาแยกเอาโปรตีนที่ไวรัสผลิตออกมาพบว่าไวรัสนี้ผลิตโปรตีนออกมาแบบเดียวกันกับโปรตีนของไวรัส HRV ซึ่งได้ถูกแยกเอาอาร์เอ็นเอมาใส่ แสดงว่าไวรัสบางชนิดสามารถส่งต่อพันธุกรรมผ่านอาร์เอ็นเอ
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา