29 ก.ค. 2023 เวลา 15:42 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภูสอยดาว เดินป่าหน้าฝน

ภูสอยดาว ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร
ป่าหน้าฝน ความท้าทายใหม่
ป่าสนสีเขียว แซมด้วยสีม่วงของดอกหงอนนาค ปกคลุมด้วยหมอกสีขาวด้านบน ที่หลายคนแชร์กันในเพจท่องเที่ยว คือแรงขับเคลื่อนให้เราไปที่นั่น ในปลายเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว
ดอกหงอนนาคที่ฝันหา
เราจองรถให้มารับจาก บขส พิษณุโลก เพื่อไปภูสอยดาวในราคา 800 บาท เขาจะไปส่งและรับกลับ โดยระหว่างทางจะแวะตลาด ให้เราเดินซื้อของก่อนจะไปส่งเราที่อุทยานเพื่อลงทะเบียน หลังจากนั้นจะไปส่งเราที่จุดเริ่มเดิน
เพิ่มร่วมทางในครั้งนี้ จากคนแปลกหน้าเป็นคนรู้จัก
ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร เราใช้เวลาเดินเกือบ 8 ชั่วโมง เพราะฝนตกตลอดทาง โดยมีทั้งหมด 5 เนินให้พิชิต โดยจะเริ่มเดินจากน้ำตกภูสอยดาว ระยะทางช่วงกิโลเมตรแรกเราเรียกมันช่วงวอร์มร่างกาย
แรกใส่เสื้อกันฝน เดินไปเรือยๆทั้งเปียกทั้งอบอ้าว ถอดเดินแบบปล่อยจอย
เนินส่งญาติ เนินแรกของการเดินแบบจริงจัง ตอนที่ไปเป็นช่วงพายุเข้า ฝนตกหลายวันต่อกัน บวกกับวันที่เดินฝนตกตลอดทาง ทำให้ทางที่บางเนินที่ชันอยู่แล้ว เดินยากขึ้นไปอีกบวกกับความลื่นของดิน เราเริ่มเดินตั้งแต่ประมาณเกือบ 9 โมงเช้า แต่กว่าจะไปถึงด้านบน ก็เกือบห้าโมงเย็น
ยังยิ้มสู้อยู่ ยังไม่รู้ชะตากรรม
เนินมรณะ เนินสุดท้าย ที่มีแต่คำว่า ชัน ชัน และชัน เราชอบเนินนี้ที่สุด เพราะระหว่างทางมีหลายเหตุการณ์ที่บ่งบอกว่า 'นี่สิรสชาติของการเดินป่า' ทั้งตัวคุ่นเกาะ ล้ม รวมถึงขาแพลง
ความม่วง ความเขียวนี้ ฮีลใจที่สุด
ดอกหงอนนาคสวยเด่นตัดกับสีเขียวสดของหญ้าและป่าสน เรามองเห็นภาพที่ใฝ่ฝันแล้วหลังจากเดินมาถึงด้านบน ถึงหมอกจะคลุมจนมองเห็นเลือนลาง แต่ของจริงมันสวยกว่าในภาพถ่ายเสมอ บวกกับอากาศหลังฝนตก กลิ่นดิน กลิ่นฝน มันฮีลใจสุดๆ มันคุ้มแล้วกับความเหนื่อยทั้งวันที่ฝ่าฟันจนมาถึง
พี่นิ่มผู้พร้อมทุกอย่าง เพื่อนคนแรกของเราในทริปนี้
ลานสนภูสอยดาว ที่นี่ไม่มีไฟฟ้า สัญญาณโทรทัศน์แทบจะไม่มี น้ำอาบต้องเปิดจากถังแล้วหิ้วไปอาบในห้องน้ำ อาหารต้องเตรียมมาเอง แต่ที่นี่สามารถจุดไฟประกอบอาหารได้ แต่เราเลือกจะพกอาหารมาเองจากด้านล่าง แต่พอถึงตอนเย็น อาหารที่พกมาเสียหมด ยังดีที่ตอนนั้นเราพกขนมปังไปด้วย พอที่จะสามารถยังชีพให้ผ่านไปจนถึงตอนเช้าที่จะเดินลง
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มีเต้นท์ ควรพกไปเอง
ฝนตกทั้งคืน เต้นท์ที่เช่าจากอุทยานรั่ว เจ้าหน้าต้องเอาผ้าใบมากางกั้นให้ ลำบากบ้าง แต่สนุกดี ระแวงน้ำท่วมเต้นท์ทั้งคืน ถึงจะนอนไม่ค่อยหลับ ฝนตกทั้งวันทั้งคืนทำให้ไม่ได้ไปไหนเลย แต่ตอนเช้าก็ต้องเดินลงแล้ว “ฝากไว้ก่อนนะภูสอยดาว เดี๋ยวเรามาใหม่”
น้ำตกสายทิพย์ และหลักเขตไทยลาว คือสถานที่ควรไปเช็คอินว่ามาถึงแล้วนะ ภูสอยดาว
จ้างลูกหาบแบกเต็นท์ ส่วนกระเป๋าแบกเอง
📌 รับนักเที่ยววันละ 300 คน จองผ่านแอพพิเคชั่น Queq ไปก่อนเพื่อความชัวร์
📌 มีลูกหาบ เต้นท์ อุปกรณ์การนอน รวมถึงอุปกรณ์ทำอาหารไว้บริการ
📌 มีค่าประกันขยะ 100 บาท จ่ายก่อน ตอนลงเอาขยะมาแลกเงินคืน
📌 เสื้อกันฝนสำคัญมากในหน้าฝน
📌 มีน้ำตู้กดบริการด้านบน แต่พกน้ำไปเองดีกว่า
เราไปเที่ยวคนเดียว แต่ยินดีที่ไม่รู้จัก
เราไปภูสอยดาวคนเดียว แต่ก็ได้เพื่อนใหม่หลายคนจากทริปถึงจะยังติดต่อกัน หรือไม่ได้แลกคอนแทคกันไว้ แต่ทุกคนก็ช่วยเหลือกันเสมอ ตอนน้ำท่วมเต้นท์ พี่นิ่มถึงขั้นชวนไปนอนเต้นท์เดียวกัน แม้กระทั่งตอนเดินลง เราเดินช้าและล้ม พวกพี่ที่เดินลงมาด้วยกันก็ให้เราเดินออกก่อนเสมอ สุดท้ายนี้อยากบอกว่า ขอบคุณทุกคนมาก และ "ยินดีที่ไม่รู้จัก"
โฆษณา