30 ก.ค. 2023 เวลา 11:30 • ท่องเที่ยว
สวิตเซอร์แลนด์

ขึ้น 2 เขา Pilatus และ Rigi เล่น toboggan สุดมันส์ พาล่องทะเลสาบ Luzern แสนสงบ

📌 Pilatus - Lake Lucerne - Rigi - Old town 📌
สำหรับวันที่ 2 เราเริ่มออกเดินทางกันที่ Zurich เพื่อมุ่งหน้าสู่เมือง Lucerne ครับ โดยนั่งรถไฟขบวนที่ IR70 ซึ่งจะออกตอน 9.10 น. ซึ่งเค้าจะมีรถไฟทุกๆ 1 ชั่วโมง ถ้าไม่ทันชั่วโมงนี้ก็ต้องไปชั่วโมงหน้า หรือจะหารถไฟสายอื่นแทนก็ได้ครับ สามารถดูได้จาก Google map หรือแอป SBB เลย ถ้าซื้อ swiss pass มาแล้วก็ขึ้นฟรีได้เลย
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาทีก็มาถึงที่ Lucerne ละครับ ระหว่างทางเราก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติตลอด 2 ข้างทางเลยนะ สวยงามมาก
เดินออกมาจากสถานีรถไฟเราก็จะเห็นซุ้มประตูที่ใหญ่มากเลยครับ ถือเป็นสัญลักษณ์เลยก็ว่าได้ ใครมาถึงก็อย่าลืมเก็บภาพมุมนี้กลับไปด้วยนะครับ หลังจากถ่ายรูปเสร็จแล้ว ผมก็แวะไปเก็บกระเป๋าที่โรงแรมกันก่อนแปปนึงครับ จะได้เที่ยวสบายๆ
เก็บกระเป๋าเสร็จแล้ว เราก็มุ่งหน้าสู่เขา Pilatus เลยครับ โดยนั่งรสบัสสาย 1 ขึ้นจากหน้าสถานีรถไฟลูเซิร์นได้เลยครับ นั่งไปลงที่ Kriens ใช้เวลาเดินทางทั้งหมดเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้นเอง
พอลงจากรสบัสมาแล้ว ก็จะเห็นป้ายบอกทางไปที่ Pilatus เลยครับ เราก็เดินตามป้ายไปเรื่อยๆเลย ใช้เวลาเกือบ 10 นาทีก็ถึงละครับ แล้วเราก็จะต่อกระเช้าเพื่อขึ้นยอเขานั้นเอง
เดินมาถึงแล้วก็ซื้อตั๋วได้เลย โดยราคาจะอยู่ที่ 33 CHF อันนี้คือมี swiss pass ละนะครับ ถ้าไม่มีก็อยู่ที่ประมาณ 66 CHF แหนะ
กระเช้าจะจอดทั้งหมด 3 สถานีครับ สำหรับสถานีแรกคือ Krienseregg ถ้าลงไปก็จะเป็นคาเฟ่ และมีสนามเด็กเล่นสำหรับเด็กๆด้วยนะครับ.สถานีที่ 2 คือสถานี Frakmuntegg แหล่งรวมกิจกรรมต่างๆ ขากลับเราก็จะมาเล่นกันครับ สถานีสุดท้ายก็คือที่ยอดเขานั้นเอง
วันนี้อากาศไม่ค่อยแจ่มใสเลยครับ เมฆปกคลุมท้องฟ้าไปหมดเลย ทำให้คิดว่าขึ้นไปเราคงอดเห็นวิวสวยๆแน่เลย
1
แต่ไม่เลยครับ พอขึ้นมาเรื่อยๆจนทะลุเมฆมาเท่านั้นแหละ ฟ้าก็ใสมากกกกเลยครับ ได้เห็นวิวภูเขาสวยๆ พร้อมกับดูทะเลหมอก มันดีต่อใจมาก แต่ผมแนะนำว่าอย่าลืมแว่นกันแดดนะครับ แดดสะท้อนหิมะ ทำให้แสบตามากเลย
ภาพที่เราถ่ายยอดเขาอื่นๆได้นั้น มันโผล่มาแค่แปปเดียวเองนะครับ พอถ่ายเสร็จปุ้ป เมฆก็บังปั้ป ทำให้เราไม่ได้มีเวลาชื่นชมกับวิวเท่าไรเลย เค้าบอกว่ามองจากจุดนี้จะเห็นยอดเขา Jungfrau ด้วยนะครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าคือยอดเขาอันไหนเหมือนกัน
ดื่มด่ำกับบรรยากาศแล้ว เราก็ลงมาสถานีที่ 2 ที่ชื่อว่า Frakmuntegg ครับ ตรงนี้หมอกหนาจัดเลยครับ เพราะอยู่ต่ำกว่ายอดเขาที่เราไปมา
เราจะมาเล่นเจ้านี้กันครับ Toboggan เคยเห็นในรูปมานานแล้ว มาถึงที่ทั้งทีต้องเล่นหน่อยละครับ เดินจากสถานีไปประมาณ 10 นาทีครับ ทางมันจะชันๆนิดนึง เล่นเอาหอบอยู่เหมือนกันครับ
ถึงแล้ว คนต่อคิวเยอะเลย ค่าเล่นก็อยู่ที่คนละ 9 CHF ครับ ถือว่าไม่แพงเลยนะ ถ้าใครมาถึงแล้วก็ต้องเล่นเลยครับ
และก็ถึงเวลาความสนุกของเราแล้วว จริงๆวิวข้างหน้าเราถ้าอากาศสดใสจะสวยมากครับ จะเห็นเป็นวิวเมืองและภูเขาเรียงรายสวยงามเลย แต่วันนี้โชคไม่เข้าข้างเราเลยครับ ทำให้ไม่เห้นอะไรเลย
การเล่นก็คือง่ายมากครับ คือดันคันโยกไปข้างหน้ารถก็จะไป ถ้าดึงคันโยกมาข้างหลังก็คือการเบรกนั้นเอง เราสามารถบังคับความเร็วได้เลยนะครับ
หลังจากที่เราลงไปถึงข้างล่างแล้ว เค้าก็จะมีเครื่องดึงเราขึ้นไปครับ จังหวะนี้เราจะได้นั่งเฉยๆ ดื่มด่ำบรรยากาศเต็มที่เลยครับ อากาศตอนที่ผมเล่นคือเย็นมาก 4 องศาเอง มือชาไปหมดเลยครับ แต่ก็สนุกมากเช่นกัน
เล่นเสร็จเรียบนร้อยเราก็เดินทางกลับเมือง Lucerne โดยใช้ทางเดียวกันกับที่มาเลยครับ สถานที่ถัดไปคือเราจะไปขึ้นเขา Rigi กัน โดยเริ่มจากต้องนั่งเรือที่ Lucerne ก่อนนะครับ ใช้เวลาเดินทางไปประมาณชั่วโมงกว่าเพื่อลงที่ Vitznau
เรือก็จะล่องไปตามทะเลสาบ Lucerne เลยครับ เราสามารถดื่มด่ำบรรยากาศ 2 ข้างทางได้เต็มที่เลย ส่วนตัวผมรู้สึกว่าทะเลสาบ Lucerne สวยงามกว่าทะเลสาบ Zurich อีกนะครับ แล้วเพื่อนๆที่เคยไปมาหละคิดยังไงกันบ้างครับ
อากาศบนเรือเย็นสบายเลย ถ้าเรามองไปในน้ำจะเห็นว่าน้ำใสมากเลยครับ ธรรมชาติสุดๆ
ถึงแล้วท่าเรือ Vitznau ตอนเราก็ถึงก็เย็นแล้วครับ คนไม่เยอะเลย เพราะวันนี้วันอาทิตย์ ส่วนใหญ่ร้านค้าก็จะปิดกันเยอะครับ วิวตรงท่าเรือสวยงามมาก เราเลยแวะถ่ายรูปกันสักพักนึงเลย
เดินออกมาจากท่าเรือเราก็จะเห็นป้ายใหญ๋ๆเลยว่า Rigi Bahnen ตรงนี้ก็คือสถานีรถไฟเพื่อขึ้นสู่ยอดเขานั้นเอง และรถไฟก็จอดรอเราอยู่แล้วด้วย
แต่กว่าจะออกตั้ง 17.40 น.แหนะ ต้องรออีกตั้งครึ่งชั่วโมง ถ้าใครมี swiss pass ก็ขึ้นฟรีได้เลยนะครับ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลย
ระหว่างรอก็มาเดินเล่นรอบๆแปปนึงครับ จริงๆเจ้าหน้าที่เค้าบอกเราว่ารถไฟเที่ยวนี้จะเป็นรถไฟเที่ยวสุดท้ายแล้ว และถ้าขึ้นไปจะมีเวลาอยู่บนยอดเขาแค่ 5 นาที และต้องลงมาแล้วนะ ไม่งั้นต้องค้างอยู่ข้างบน และอีกเรื่องคือขึ้นไปก็จะไม่เห็นวิวอะไรเลย เพราะอากาศไม่ดี แต่เราก็ยังเลือกที่จะขึ้นไป ไหนๆก็มาแล้วอะเนอะ
ถึงเวลาออกเดินทางกันได้ ขึ้นมานิดเดียวเห็นมุมนี้ก้สวยแล้วครับ ระหว่างทางคือผมพูดคำว่าสวยไม่รู้กี่ครั้งแล้ว เรียกว่าสวยไปหมดจริงๆเลยอะ
จริงๆแล้ว เขาริกิขึ้นได้หลายทางครับ ทางแรกที่เราขึ้นมากันคือมาจากท่าเรือ ทางที่สองก็คือขึ้นจาก arth goldau ซึ่งขาลงเราจะกลับทางที่สองนะครับ เพราะเรือมันไม่มีรอบแล้ว
ถึงยอดเขาแล้ว มองไม่เห็นอะไรเลยครับ ทัศนวิสัยแย่มากเลย มองใกล้ๆยังจะแทบไม่เห็นเลยครับ ถามว่าเสียดายมั้ยก็เสียดายครับ อุตส่ามาถึง Queens of mountain ทั้งที แต่ไม่เป็นไรครับ อนาคตจะต้องกลับมาใหม่ให้ได้
อยู่ข้างบนแค่ 5 นาทีก็ต้องลงมาแล้วครับ ขากลับเราก็ลงมาที่ arth goldau เพื่อนั่งรถไฟกลับลูเซิร์นครับ ระหว่างทางเราก็จะได้ชื่นชมกับทัศนียภาพของเมือง arth goldau ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่ารักมาก
เรานั่งรถไฟขบวนที่ IC21 รอบ 1 ทุ่ม 15 เพื่อกลับ Lucerne กันครับ เดินทางอีก 25 นาทีก็ถึงแล้วนะคร้าบบ ขากลับอย่าเผลอหลับนะครับ เพราะจะพลาดวิวข้างทางสวยๆนะ เตือนแล้วนะ
เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว เราก็หาอะไรกินมื้อเย็นแถวย่าน Old Town แล้วก็กลับโรงแรมแล้วครับ วันนี้คือสนุกมาก ใครอยากเที่ยวตามเราก็สามารถตามไปได้เลยนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง
โฆษณา