30 ก.ค. 2023 เวลา 16:10

ศตวรรษที่ 22 : ดวงจันทร์ไททัน ขุมทรัพย์แห่งอวกาศที่อาจกลายเป็นผู้เล่นรายที่สาม

ชื่อเต็ม: ศตวรรษที่ 22 : ดวงจันทร์ไททัน ขุมทรัพย์แห่งอวกาศที่อาจกลายเป็นผู้เล่นรายที่สามในระบบสุริยะ
ภาพพื้นผิวและชั้นบรรยากาศของดาวจันทร์ไททันจากเกม Call of Duty: Infinite Warfare
ดวงจันทร์ไททัน(Titan) เป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์(Saturn)และเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของระบบสุริยะ(Solar System) ภายหลังความสำเร็จของมนุษยชาติในการตั้งนิคมในอวกาศ ไททันกลายเป็นที่หมุดหมายของเหล่านักล่าอาณานิคมอวกาศ
มันเป็นดาวที่มีน้ำ ขณะที่ชั้นบรรยากาศประกอบไปด้วยไนโตรเจนเป็นส่วนใหญ่ องค์ประกอบเล็กน้อยนำไปสู่การก่อตัวของเมฆมีเทนและอีเทน รวมถึงลมและฝน สร้างลักษณะพื้นผิวที่คล้ายกับของโลก เช่น เนินทราย แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล และดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ
ด้วยเหตุนี้ไททันจึงมีสภาพอากาศตามฤดูกาลคล้ายกับบนโลก ประกอบไปด้วยขอเหลวทั้งพื้นผิวและใต้ผิวดิน วัฏจักรมีเทนของไททันจึงมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากกับวัฏจักรน้ำของโลก อย่างไรก็ตามไททันมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าโลก โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า −179 °C
และลักษณะดังกล่าวของไททัน ก็เป็นไปได้ที่จะมีรูปแบบชีวิตที่ส่วนใหญ่ที่อยู่ในระดับจุลชีพ อาจมีพืชบางชนิดที่ปรากฎได้ แต่คงเป็นไปไม่ได้จะพบสิ่งมีชีวิตที่เป็นสัตว์ เพราะรูปแบบของชั้นบรรยากาศ สภาพอากาศ และพื้นผิว ไม่เอื้อให้เกิดวิวัฒนาการไปไกลในระดับดังกล่าว
จากบทสรุปที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เมื่อมนุษย์ประสบความสำเร็จในการตั้งนิคมบนดาวอังคารและแถบดาวเคราะห์ได้สำเร็จ เป้าหมายถัดไปของพวกเขาก็คือ ดาวบริหารของดาวเคราะห์แถบชั้นนอก ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มดวงจันทร์กาลิเลียนของดาวพฤหัสบดี และแน่นอนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์
ไททันจะเป็นหนึ่งในนิคมมนุษย์ในแถบดาวเคราะห์ชั้นนอก ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก มันยังเป็นฐานของแหล่งทรัพยากรสำคัญมากมาย หนึ่งในนั้นคือ มีเทน(Methane)แก๊สไวไฟ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของแก๊สธรรมชาติ สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิง ผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยการเผาไหม้ผ่านกังหันก๊าซ(Gas turbine)หรือหม้อไอน้ำ(Boiler)
มีเทน จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก มันเป็นเชื้อเพลิงที่มนุษย์ใช้ตั้งแต่อยู่บนโลก และเมื่อแหล่งเชื้อเพลิงบนโลกอย่างน้ำมันและแก๊สธรรมชาติที่กำลังร่อยหรอ มีเทนบนดวงจันทร์ไททันก็กลายเป็นสิ่งที่มีราคาทันที และ ใครก็ตามที่ครอบครองมัน ก็เท่ากับสามารถเข้าครอบครองส่วนแบ่งพลังงานของมนุษยชาติได้
เมื่อดาวอังคารได้ก่อตัวเป็นอิสระจากโลก ไททันก็กลายเป็นสนามขัดแย้งของทั้งดาวอังคารและโลก ทั้งสองฝ่ายต่างมีความจำเป็นในการแย่งชิงไททัน สำหรับโลกก็เพื่อทดแทนทรัพยากรที่กำลังหมด แต่สำหรับดาวอังคารนี่คือภารกิจอันยิ่งใหญ่ เพราะถ้าพวกเขาครอบครองไททันได้ แหล่งพลังงานเกือบทั้งหมดในอวกาศโดยเฉพาะแถบดาวเคราะห์ชั้นนอกและแถบดาวเคราะห์น้อยก็ต้องพึ่งพาพลังงานจากพวกเขา
นั้นจะทำให้ดาวอังคารมีอำนาจต่อรองและสร้างอิทธิพลของตนในแถบดาวเคราะห์ชั้นนอกได้ดีกว่าโลก และ เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่จะเร่งให้ดาวอังคารก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและกล้าที่จะเผชิญหน้ากับโลก ในเมื่อพวกเขาสามารถเริ่มพึ่งพาตนเองได้โดยไม่ต้องนำเข้าทรัพยากรจากโลกหรือนิคมอวกาศของโลกได้สำเร็จ
นอกจากนี้ดาวอังคารสามารถใช้ไททันในการสร้างความมั่นคั่งแก่พวกเขาได้ ด้วยการที่พวกเขาขายทรัพยากรอย่าง มีเทน ส่งออกไปยังโลก ซึ่งมีความต้องการแหล่งเชื้อเพลิงและพลังงานเป็นอย่างสูง
นอกจากนี้ไททันยังมีความเหมาะสมเป็นอย่างมากในการขยายนิคมของมนุษย์ เพราะมีมีองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างล้นเหลือ แม้ว่าผู้ตั้งถิ่นฐานอาจต้องอาศัยในเรือนกระจกแบบเดียวกับดวงจันทร์ลูนาร์ของโลกและดาวอังคาร แต่ความพิเศษของไททันต่างจากนิคมทั้งสองตรงที่ ไททันมีแหล่งน้ำที่เป็นของเหลว
องค์ประกอบของการมีน้ำที่เป็นของเหลวและแอมโมเนียที่อยู่ในดินของไททัน ทำให้มันเหมาะมากที่จะนำไปใช้ในการเกษตรและการผลิตอาหารของมนุษย์ ทำให้ไททันมีความสามารถในการที่จะเป็นแหล่งผลิตอาหารสำคัญของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้
และด้วยลักษณะของไททัน ทำให้มันเริ่มกลายเป็นผู้เล่นรายที่สามในการล่าอาณานิคมอวกาศช่วงศตวรรษที่ 22 ได้ ไททันซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของดาวอังคาร แต่ความที่มันสามารถมีความพร้อมในการอาศัยและพึ่งพาตนเองได้ ทำให้ไททันอาจพัฒนาตัวเองกลายเป็นผู้เล่นรายที่สามในสนามความขัดแย้งในระบบสุริยะ
เฉกเช่นที่ดาวอังคารแยกตัวจากโลก ไททันอาจสามารถรวบรวมพันธมิตรอย่างกลุ่มดวงจันทร์แห่งกาลิเลียน ตั้งตนเป็นปรปักษ์กับดาวอังคารได้ อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่ดาวอังคารมีเทคโนโลยีและความสามารถที่สูงก็อาจดับฝันพวกเขาในฐานะ กลุ่มดาวเอกราชแห่งใหม่
และความขัดแย้งนี้ ผู้เล่นอย่างโลก จะถูกดึงเข้ามาโดยอัตโนมัติ ประเทศมหาอำนาจโลก มองเห็นความสำคัญของไททัน ทั้งในเชิงการค้าและทรัพยากร แต่เหนืออื่นใดของภูมิศาสตร์ในการควบคุมน่านอวกาศและคุมเชิงดาวอังคารได้ เพราะถ้าหากไททันแยกตัวจากดาวอังคารจริง ดาวอังคารอาจตกอยู่ในสภาพที่ลำบาก
เพราะดาวอังคารจะเสียแหล่งทรัพยากรที่หล่อเลี้ยงดาวของพวกเขา และ พวกเขาจะสูญเสียความสามารถในการควบคุมน่านอวกาศในแถบดาวเคราะห์ชั้นนอก เพราะขาดศูนย์กลางในการบริหารที่เหมาะสม อย่าง ไททันไป
ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ดาวอังคารจะต้องปกป้องไททันจากการแยกตัว ซึ่งแน่นอนว่าโลกจะให้การสนับสนุนไททันอย่างแน่นอน แต่คำถามคือ โลกมีศักยภาพที่จะให้การสนับสนุนไททันหรือไม่? หรือ ดาวอังคารสามารถกำราบความคิดที่ต้องการแยกไททันเป็นอิสระ และ ควบคุมดาวบริวารดวงนี้ต่อไป เสริมสร้างจักรวรรดิใหม่ของพวกเขาให้แข็งแรง
เรียบเรียง — นัควัต ฮากีมอฟ
โฆษณา