1 ส.ค. 2023 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เชียงราย

ทำไมริมฝีปากเราจึงมีสีสดมากกว่าผิวบริเวณอื่น ?

หากเราสังเกตกันหน่อย เราจะบนว่าริมฝีปากของเรานั้นจะมีสีเเดงชมพูสดกว่าผิวบริเวณอื่นๆ ของใบหน้าของเราเอง
เเต่เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่า ทำไมบริเวณริมฝีปากจึงมีสีสด เช่นนั้น
หากเพื่อนๆ กำลังนึกถึงเรื่องเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ที่ต่างกันระหว่างบริเวณของผิวหนังคำตอบนี้ ยังไม่ถูกต้องนะครับ
เเละที่ริมฝีปากของเราจึงมีสีแดงมากกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะผิวหนังบริเวณริมฝีปากบางกว่าส่วนอื่น ๆ
จึงทำให้สามารถมองเห็นสีของเลือดใต้ผิวหนังได้ชัดเจนกว่าบริเวณอื่น นั่นเอง
.
เขียนเเละเรียบเรียงโดย : วรา
01/08/66
โฆษณา