1 ส.ค. 2023 เวลา 10:37 • กีฬา

เราสามารถแก้ทรงจีเนติกกล้ามท้องหรือกล้ามเนื้อมัดอื่นๆได้มั้ย?

โอเค… เรามาทำความเข้าใจเรื่อง จีเนติกกันก่อนครับ
จีเนติกเนี่ย มันคือลักษณะทางพันธุกรรมที่เกี่ยวพันกับโครงสร้างเชิงโมเลกุล ซึ่งมันคือพื้นฐานทางมนุษย์สรีระ
บางครั้งเราอาจจะมีคำถามในเชิงสงสัยว่า เราอยากได้ sixpack8ลูก 6ลูก ซึ่งเราสามารถทำให้มันเกิดขึันได้มั้ย?
โอเค… เรามาทำความเข้าใจเรื่อง จุดก่อต้นและจุดก่อปลายของกล้ามเนื้อกันก่อน
จุดเกาะต้นกล้ามเนื้อ : origin
จุดเกาะปลายกล้ามเนื้อ : insertion
จุดเกาะต้นคืออะไร? (Origin) จุดที่กล้ามเนื้อยึดเกาะกับกระดูกหรือมัดกล้ามเนื้ออื่นๆ ซึ่งจุดเกาะต้นนี้มัยจะไม่มีการเคลื่อนที่ใดๆ เมื่อมีการหดตัวของมัดกล้ามเนื้อเลย
แล้วจุดเกาะปลายหละ?
จุดเกาะปลาย (insertion) มันก็จะอยู่อีกฝั่งนึงของจุดเกาะต้นนี่แหละ ซึ่งจุดเกาะปลายมักจะเป็นจุดที่มัดกล้ามเนื้อเคลื่อนที่เข้าหาศูนย์กลางเป็นหลัก
สมมุติท่าฝึกแขน bicep curl ส่วนที่หดตัวช่วงข้อศอกมันคือจุดเกาะปลาย และส่วนที่ใกล้กับหัวไหล่มัยคือจุดเกาะต้น และมันเคลื่อนไหวจากAไปB ก็คือจุดเกาะปลายไปจุดเกาะต้นนั่นเอง
งั้นคำถามที่ว่า เราจะแก้ให้มัดไบเซปเต็มโดยที่จุดเกาะไม่อำนวย หรือทำ sixpackให้ขึ้นจาก4ลูกเป็น8ลูกก็ไม่ได้งั้นสิ?
ใช่!! มันคือจีเนติกครับ เราไม่สามารถแก้ไข origin / insertion ได้ ทั้งสองสิ่งมันคือจุดเกาะกล้ามเนื้อโครงสร้าง ซึ่งแต่ละคนมีความแตกต่างกัน นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมคนๆนั้นเชฟเป็นแบบนี้ หรือคนนั้นๆฝึกท่าเดียวกับไอดอลของตนแล้วกล้ามเนื้อไม่ออกมาเหมือนกับไอดอลคนนั้น
ยกตัวอย่างเช่น sixpackก็ได้ กล้ามเนื้อท้องเนี่ยเราเรียกว่า Rectus abdominis นั่นมีเส้นเอ็นตรงกลาง (Linea alba) และมีเส้นเอ็นแนวขวาง (Tendinous intersection)ซึ่งแน่นอนว่า ด้วยความที่มันเป็นจีเนติก บางคนก็มีเส้นแนวขวางมากกว่าคนอื่น ซึ่งทำให้กล้ามท้องดูมีมากกว่า4แพ็กหรือ6แพ็ก และบางคนก็อาจจะมีเส้นเอ็นแนวขวางพาดเป็นเส้นเอียง ซึ่งมันแก้อะไรจีเนติกไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือทำให้มันเกิดชัดขึ้นจากการฝึกที่เข้มข้น
สิ่งที่เราทำได้นั้นเป็นเพียงการฝึกมัดกล้ามเนื้อ รวมไปถึงการคลายมัดกล้ามเนื้อที่ขดเป็นปม (trigger point) จนทำให้เราถูกจำกัดมุมมัดองศาในการออกแรง จนนำมาซึ่งอาการบาดเจ็บในอนาคต
อย่าลืมว่าเราไม่สามารถแก้ธรรมชาติของเราได้ ความเข้าใจธรรมชาติของเราและยอมรับจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราได้เรียนรู้และปรับแก้ ตาม posture เพื่อความสวยงาม เท่าที่ร่างกายเราจะเอื้อได้ เพราะมนุษย์เราแตกต่าง เราจึงสวยงาม และอย่าลืมว่า การที่ทุกอย่างนั้นเหมือนกันไปหมด มันน่าเบื่อขนาดไหน
โฆษณา