2 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

ตั้งราคาขายยังไงไม่ให้ขาดทุน

ถ้าพูดถึงราคาของสินค้าคุณนึกถึงอะไร เสื้อผ้าสวยๆที่อยู่บนไม้แขวนร้านขายเสื้อผ้าตามห้างสรรพสินค้าต่างๆใช่ไหม
หรือเสื้อผ้าที่ขายตามตลาดนัดทั่วไป หรือว่าจะเป็นของกินอร่อยๆ อาหารหรูๆ ราคาแพงๆหรือเปล่า อาจจะเป็นรถยนต์คันสวยที่จอดโชว์ตามโชว์รูมต่างๆ ฯลฯ สินค้าพวกนั้นเอาไว้ขายทำกำไรสำหรับธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
สิ่งที่ผมจะมาพูดในบทความนี้ก็คือการตั้งราคาขาย เมื่อธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งผลิตสินค้าออกมาแล้วอย่างแรกที่พวกเขานึกถึงก็คือการทำกำไร
ซึ่งผมจะไม่ได้เขียนเอาใจฝั่งคนซื้อต้องขอโทษด้วยนะครับ แต่วันนี้จะมาบอกเทคนิคเคล็ดลับให้กับฝั่งคนขาย หรือคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจมือใหม่ เพราะตัวผมเองก็ชื่นชอบในการทำธุรกิจเหมือนกันและผมก็เป็นมือใหม่ด้วย
ในเมื่อมือใหม่หัดทำธุรกิจผมก็ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ ไปซื้อหนังสือมาอ่านหลายเล่ม ได้กำไรบ้างขาดทุนบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้
การตั้งราคานั้นก็มีอยู่หลายวิธีเช่น ตั้งราคาจากต้นทุนสินค้าว่าจะเอากำไรกี่เปอร์เซ็นต์ ตั้งราคาจากราคาขายของสินค้า ตั้งราคาตามคู่แข่งตลาด ตั้งราคาตามฤดูกาล ฯลฯ
สิ่งที่ผมสนใจและจะบอกกับคุณในวันนี้ผมเรียกว่า การตั้งราคาตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งของคุณ โค้ช แบงค์ สุภกฤษ มีชื่อหนังสือว่า "รู้แค่นี้ขายดีทุกอย่าง" เป็นหนังสือที่คุณได้อ่านแล้วจะทำให้คุณขายเก่งมากยิ่งขึ้น
การตั้งราคาตามความต้องการของลูกค้าคืออย่างไร อันดับแรกเลยคุณต้องรู้ว่าสินค้าที่คุณผลิตขึ้นหรือสินค้าที่คุณนำมาขายมีต้นทุนเท่าไหร่
ปากกาสีแดงที่วงไว้คือราคาที่จะขาย
ต่อไปเรามาดูตัวอย่างกันนะครับ ยกตัวอย่างธุรกิจขายรองเท้า สมมุติว่าผมให้ต้นทุนอยู่ที่ 598 บาท ต่อชิ้น พอเรารู้ต้นทุนแล้วเข้าสูตรเทคนิคการตั้งราคาตามรูปภาพได้เลยนะครับ
สูตรมีอยู่ว่า
ต้นทุน ÷ 2 + ต้นทุน และ + ผลลัพธ์ที่หาร2ได้ ไปเรื่อยๆ
จะได้ดังนี้ครับ
ต้นทุน = 598 ÷ 2
= 299
ต้นทุน + ผลลัพธ์ที่หารได้ = 598 + 299
= 897
ผลลัพธ์ที่บวกได้ + บวกผลลัพธ์ที่หารได้ไปเรื่อยๆ = 897 + 299 กำไร
= 1196 + 299 ราคาขาย
= 1495 + 299 ความต้องการลูกค้า
= 1749 ราคาในใจ
ราคาขายจะอยู่ที่ 1,495 บาท
ดูรูปภาพตามประกอบไปด้วยนะครับ
เมื่อดูจากภาพประกอบแล้ว พอถึงจุดที่วงไว้นั่นแหละครับคือราคาโดยประมาณเราที่จะขาย ต้องเน้นว่าราคาโดยประมาณนะครับเพราะคุณจะไม่ได้ขายตามราคานั้นเสมอไป
ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเอาสินค้าตัวนี้ไปฝากตามร้านค้าต่างๆ โดยที่คุณไม่ได้ไปขายเองซึ่งก็จะทำให้ราคาขายลดลงตามไปด้วย เมื่อคุณเห็นตัวเลขในสูตรแล้วคุณจะรู้โดยทันทีเลยว่าราคาที่ยอมรับได้อยู่ที่เท่าไหร่
ผมเคยคุยกับเพื่อน "แซนวิชที่เราขายอยู่เนี่ยมันแพงไปหรือเปล่า?" แต่เพื่อนผมกลับตอบมาว่า "เราทำธุรกิจน่ะไม่ใช่ตั้งโรงทาน"
ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนโดนตบหน้า แต่พอมาคิดดูแล้วก็จริงตามที่มันพูด คนที่ขายก็อยากจะได้กำไรถูกต้องไหมครับ
คุณต้องคำนวณดูที่เราวางขายอยู่ว่าเป็นทำเลแบบไหน สถานที่เป็นยังไง ลูกค้าใช้จ่ายอย่างไร ก็เหมือนกับเสื้อผ้า
"ของจะถูกจะแพงอยู่ที่ไม้แขวน"
ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆเสื้อผ้าอาจจะราคาสูง เสื้อผ้าตามท้องตลาดนัดคลองถม อาจจะอีกราคาหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณก็ต้องดูคุณภาพของสินค้าด้วยนะครับว่าสมกับราคาไหม
แถมให้อีกเทคนิคหนึ่ง ก็คือ การหาต้นทุนกลับของราคาที่ซื้อ เทคนิคนี้เอาไว้ใช้สำหรับผู้ซื้อนะครับ ไว้ดูต้นทุนโดยประมาณคร่าวๆ ต้องเน้นย้ำนะครับว่าต้นทุนโดยประมาณคร่าวๆ เพราะแต่ละสินค้าราคาต้นทุนไม่ตายตัว
สูตรก็คือ
ราคาซื้อ ÷ 2 -
ลบ หนึ่งหน่วยของราคาซื้อ
ผมจะยกตัวอย่างให้
สมมุติเป็นรองเท้าโจทย์ที่แล้ว คุณซื้อรองเท้า 1495 ราคาต้นทุนของรองเท้าอยู่ที่เท่าไหร่? ก็ง่ายๆครับ
ราคาซื้อ ÷ 2 = 1495 ÷ 2
= 747.5
ลบ หนึ่งหน่วยของราคาซื้อ 1495 คือ 149 ตัดหน่วยแรกทิ้ง ก็คือ 5 จะไม่เอา
ดังนั้น = 747.5 - 149
= 598.5
ต้นทุนของรองเท้าที่เราซื้อในราคา 1,495 บาทคือ 598.5 บาท
การหาต้นทุนกับของราคาซื้อ
ลองแทนค่าสินค้าที่คุณซื้อดูนะครับว่าต้นทุนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่
เมื่อมองย้อนกลับจะเห็นว่า ตรงกับสูตรเทคนิคการตั้งราคาที่ผมบอกในตอนแรก
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณก็มีเทคนิคในการตั้งราคาเบื้องต้นเปรียบเสมือนอาวุธที่ติดตัวคุณไป ขอชื่นชมว่าคุณมีสมาธิในการอ่านมากๆครับ
คุณจะเห็นว่าการทำธุรกิจมีแต่ตัวเลข แน่นอนครับเพราะว่าของพวกนี้มันเกี่ยวกับเงินเกี่ยวกับกำไรแต่ก็ไม่น่ายากเลยใช่ไหม เพราะสูตรที่ให้ไป เป็นบวก ลบ คูณ หาร เป็นความรู้ระดับพื้นฐานที่คุณก็สามารถทำได้อยู่แล้ว
"หลายครั้งที่ผมต้องเหนื่อยและท้อใจกับปัญหาสินค้าที่ขายไม่หมดการทำธุรกิจมีปัญหาต่างๆมากมายแต่จงเป็นเพื่อนกับปัญหา อย่าหนีอย่ายอมแพ้แก้ไขไปทีละจุด หากคุณแก้ปัญหาเหล่านั้นได้จะกลายเป็นความสำเร็จของคุณในวันข้างหน้า "
วุฒิ infinity
สำหรับบทความนี้ วุฒิ infinity ต้องขอตัวไปแก้ปัญหาธุรกิจของผมแล้ว
ฝากกดไลค์ กดติดตาม หากคุณชื่นชอบเนื้อหาสาระดีๆ มีความคิดเห็นประการใดสามารถติชมได้ครับ
โฆษณา