2 ส.ค. 2023 เวลา 12:54 • ข่าว

เพื่อไทย เตรียมดึงพรรคอื่น ร่วมตั้งรัฐบาลแทนก้าวไกล เหตุ สว. สส. ไม่โหวตให้

รายงานข่าวพรรคเพื่อไทย เผยเพื่อไทย เตรียมเขี่ย ก้าวไกล ออกจากการเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจาก สว. สส. ไม่โหวตให้หากมีก้าวไกลในพรรคร่วมจัดตั้ง เตรียมดึงพรรคอื่นเข้าร่วมเพิ่ม หลังพูดคุย 2 พรรคด่วนเช้าวันนี้ ได้ข้อสรุปว่าก้าวไกลยังไม่ถอยแก้มาตรา 112 โดยอาจต้องยกเลิก MOU 8 พรรคร่วมเดิม เพื่อจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ โดยไม่มีพรรค 2 ลุงร่วมด้วย ที้งนี้ยังมีรายงานว่าเพื่อไทยยังหวังให้ก้าวไกลร่วมโหวตให้แม้ไม่มีก้าวไกลในสมการนี้
น.ต. ศิธา ทิวารี หนึ่งในสมาชิกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมทวิตสั้น ๆ #มันจบแล้วครับนาย สะท้อนผลการหารือ 2 พรรค ก้าวไกล เพื่อไทย ขณะ 14:00 น. เพื่อไทยจะแถลงผลหารืออย่างเป็นทางการ โดยไร้ก้าวไกลนั่งร่วมโต๊ะแถลงด้วย
พรรคเพื่อไทย แถลง เริ่มต้นใหม่ ผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ โดย เพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 เพื่อไทยช่วยก้าวไกลอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งได้ ประกอบการพูดคุย กับพรรคอื่นๆ ไม่ขอร่วมกับก้างไกล เพื่อไทยถึงต้องออกจากความร่วมมือกันระหว่าง 8 พรรคเดิม เพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย เพื่อที่จะเสนอเศรษฐา เป็นนายก และจะเร่งดำเนินการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และคืนอำนาจกลับสู่ประชาชน ทั้งนี้ นโยบายบางส่วนใน MOU จะยังคงผลักดันต่อไป อาทิ สมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้าเป็นต้น
แถลงการพรรคเพื่อไทย - 2 ส.ค. 66
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  แถลงภายหลังการหารือร่วมพรรคเพื่อไทย ถึงเนื้อหาและผลการหารือว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งว่าจะขอออกจาก MOU ที่ทำร่วมกัน 2 ฉบับ คือ ฉบับ 1 MOU 8 พรรค และ ฉบับ 2 MOU ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลที่ทำร่วมกันในตอนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
พรรคก้าวไกลขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถผลักดันการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนได้สำเร็จ
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าพรรคก้าวไกลจะอยู่ในสถานะใด จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ ให้ดีที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของทุกคน การแก้ไขระบบเศรษฐกิจให้เท่าทันโลก เปิดโอกาสให้ทุกคนมีความเท่าเทียม ผลักดันการกระจายอำนาจ หน่วยงานรัฐโปร่งใส เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้บ้านเมืองเป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ให้ทุกเสียงของประชาชนมีความหมายอย่างแท้จริง
พรรคเป็นธรรมทวีตพร้อมเป็นฝ่ายค้านเคียงข้างก้าวไกล ระบุ เราไม่สามารถจะตระบัดสัตย์ได้ เราขอเดินต่อไปตามอุดมการณ์ระบอบประชาธิปไตย ถ้าต้องคืนอำนาจให้กับเผด็จการเราไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะให้เราไปร่วมสืบทอดอำนาจให้เผด็จการเราไม่ทำ
ภาพ พรรคเป็นธรรม - 2 ส.ค. 66
อ่านเพิ่ม
โฆษณา