3 ส.ค. 2023 เวลา 03:57 • อาหาร

เผาพลังงานให้แรงด้วยMCt oil และน้ำมันมะพร้าว!!

.
หลายคนสังเกตเห็นว่า MCT oil มันทำมาจากมะพร้าว แต่มันไม่ใช่อย่างเดียวกันหรอ?
เอาจริงๆน้ำมันมะพร้าวก็มีMCT ครับ แต่เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า MCT มันคือ medium chain Triglyceride (กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง) ซึ่งพบกรดไขมันเหล่านี้ในน้ำมันมะพร้าวครับ เพราะน้ำมันมะพร้าวเนี่ยทำมาจากเนื้อมะพร้าวซะส่วนใหญ่ มันเลยมีค่าความเข้มข้นของMCTตรงนี้อยู่ประมาณ60-65% โดยที่MCT เนี่ย มันก็มีการแบ่งย่อยตามความยาวของสายคาร์บอนในโมเลกุลด้วยครับ
มีทั้ง C8,C10,C12 และอีกหลายๆตัวเป็นสารประกอบ
ซึ่งC8 (Caprylic acid) จะไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยแปลงค่าพลังงานที่ตับให้เรานำมาใช้ (Gluconeogenesis) แต่จะใช้กระบวนการสั้นกว่าไม่กี่ขั้นตอนก็จะได้มาซึ่งพลังงาน ATP (Adenosine triphosphate) ซึ่งเป็นพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายโดยตรง ทำให้นำไปใช้ได้ค่อนข้างไว และ C10 สามารถแปลงเป็นพลังงานเร็วเหมือนกัน (เท่าที่ทราบนะครับ บางทีมันก็เยอะจริงๆC6ก็มี แต่ผมก็มีลืมๆไปบ้าง555) ส่วนC12 จะผ่านกระบวนการที่ตับก็จะทำให้เราดึงพลังงานมาใช้ได้ช้าหน่อย
ทีนี้....เวลาเลือกซื้อ ให้เราดูค่าC8ในสารประกอบของผลิตภัณท์ครับ ถ้ามีทั้งC8,C10,C12ผสมกัน ราคาก็จะไม่แพงมาก แต่ถ้าเป็นC8เพียวๆราคาจะโดดออกมาเลยเนื่องด้วยกระบวนการทางการผลิต
ด้วยความที่MCT oil แทบจะสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้เลย ไม่เก็บเป็นไขมันส่วนเกิน แถมมันยังสามารถกระตุ้นการใช้พลังงานสะสม (fat oxidative)ได้แรงขึ้น ซึ่งทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตซิสได้ง่ายและนานขึ้น มันเลยเหมาะสำหรับสายคีโตครับ
แต่ไม่ได้แปลว่าจะเหมาะกับการไดเอทเฉพาะคีโตเท่านั้น!! การไดเอทรูปแบบต่างๆก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ซึ่งผมก็จะแนะนำว่า ให้เราทาน MCT oil ก่อนออกกำลังสัก15นาที ในช่วงเช้าก่อนคาร์ดิโอเบาๆโซน2 ซึ่งเป็นช่วงระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ การดึงไขมันเป็นพลังงานจะไวกว่าในช่วงที่น้ำตาลในเลือดสูง จะทำให้เราคาร์ดิโอได้นานขึ้น และเหนื่อยน้อยลงครับ หรือจะทานก่อนออกกำลังกาย หลังจากที่รับอาหารมื้อล่าสุดห่างออกไปประมาณ4-5ชม.แล้วก็ได้เช่นกัน
เพราะเป็นช่วงระดับน้ำตาลในเลือดลดลง จะทำให้เราใช้ MCT oil ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดครับ อีกอย่างนึงนะครับ การโหลดMCT oil เนี่ย เราต้องดูกิจกรรมในการคาร์ดิโอด้วยครับ เพราะว่าถ้าแค่สั้นๆไม่ถึงชม. ในกิจกรรมคาร์ดิโอโซน2 มันไม่คุ้มที่จะเอาพลังงานของใหม่ใส่เข้าไปในขณะที่ของเก่ายังไม่พบร่องครับ ตามทันเนอะ :)
ส่วนวิธีการกิน ให้เรากินตอนMCT ขนาดประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะในช่วงท้องว่างก่อนออกกำลังสัก15นาที ส่วนคนที่อ่านแล้วมองว่าดี จะกินแล้วไม่ออกกำลังกายก็ไม่ช่วยนะครับ555 เพราะยังไงซะพลังงานก็คือพลังงาน ไม่มีกิจกรรมนำออก พลังงานก็ไม่ได้หายไปไหน มันก็สะสมเป็นไขมันตามเดิมนี่แหละ
ทีนี้....ด้วยความแตกต่างของน้ำมันมะพร้าวเนี่ย แน่นอนส่วนใหญ่มักจะมีกลิ่น มีรส บางคนก็อาจจะไม่ชอบ บางคนก็อาจจะชอบ ซึ่งต่างจากMCT oil ที่ไม่มีทั้งรส/กลิ่น/สี แต่ถ้าไม่คิดมาก....
น้ำมันมะพร้าวปกติก็ได้เช่นกันครับ แต่ก็อยากให้เลือกดูที่ค่าประกอบอื่นๆด้วย เพราะน้ำมันมะพร้าวส่วนใหญ่50% จะเป็นcarbon12อะตอม ที่เกือบจะหลุดจากความเป็น medium chain แล้วครับ ซึ่งเหตุผลนี้มันจึงแทนmctไม่ได้แน่นอน ฉะนััน...การเลือกหา ผมแนะนำMCt oil โดยตรง หรือMCT ที่มีค่าC8เพียวๆมากกว่า ซึ่งถ้าในกทม.เราอาจจะหาได้ง่ายตามlotus/ tops/ villa หรือตาม store ตปท. ในตจว.อาจจะหายาก แต่ปัจจุบันตามช็อปปี้ก็เริ่มมีบ้างแล้วครับ ลองไปหาดูกันได้ครับ :)
โฆษณา