4 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อาเซียนลงทุนในไทยลดลง! ไตรมาสแรก ปี 66 เงินลงทุนโดยตรงจากประเทศอาเซียนหดตัวลง

ช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ในช่วงปี 2566Q1 มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น 15% เป็นจำนวน 326 ราย
โดยนักลงทุนเหล่านี้เข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่มีสัดส่วนการลงทุนแตกต่างกันไป ทั้งนี้ ในบทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูมูลค่าการลงทุนจากประเทศในกลุ่มอาเซียนกัน
✔ ภาพรวมจำนวนเงินลงทุนจากอาเซียนอยู่ที่ 2,130 ล้านดอลลาร์
หากดูตัวเลขเงินลงทุนที่ไหลเข้าประเทศในปี 2566Q1 พบว่า ภาพรวมจากประเทศทั่วโลกมีเงินไหลเข้า 13,993.71 ล้านดอลลาร์ โดยประเทศกลุ่มอาเซียนมีเงินลงทุนอยู่ที่ 2,130.11 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 15.22% ของมูลค่าภาพรวมทั้งประเทศ
ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่ใหญ่มากนักหากเทียบกับทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า อาเซียนเป็นผู้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในระดับที่สูง นอกจากนี้ การลงทุนจากกลุ่มประเทศอาเซียนเน้นไปที่ภาคการผลิตเป็นหลัก อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า หรือพลังงาน
อย่างไรก็ดี ในปี 2566Q1 ทิศทางการลงทุนโดยตรงจากกลุ่มประเทศอาเซียนมีแนวโน้มลดลงซึ่งสอดคล้องกับทิศทางจากกลุ่มต่างประเทศอื่น โดยการลงทุนจากภาพรวมต่างประเทศหดตัว -28.2%YoY เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการเติบโตของการลงทุนจากประเทศอาเซียนหดตัว -57.3%YoY เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
✔ การลงทุนของนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์
เมื่อมาดูจำนวนเงินลงทุนโดยตรงจากกลุ่มประเทศอาเซียน พบว่า
สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีเงินลงทุนมากเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 1,188.09 ล้านดอลลาร์ ซึ่งครองอันดับประเทศที่ลงทุนมากสุดในกลุ่มอาเซียนตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา
รองลงมา ได้แก่ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย อยู่ที่ 502.18 ล้านดอลลาร์ และ 309.58 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ ในขณะที่ บรูไน เมียนมาร์ และ เวียดนามมีการลงทุนโดยตรงในปริมาณที่น้อย อยู่ที่ 0.16 ล้านดอลลาร์ 0.28 ล้านดอลลาร์ และ 0.66 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ
อย่างไรก็ดี แม้ว่าบรูไนจะเป็นประเทศที่มีการลงทุนโดยตรงน้อยที่สุด แต่พบว่าอัตราการเติบโตอยู่ที่ 129%YoY สูงสุดเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่เงินลงทุนจากประเทศสิงคโปร์ ลดลง 70%YoY เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งค่อนข้างซบเซา
เนื่องจากเป็นช่วงที่สิงคโปร์มุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนของวัตถุดิบและการผลิตจากภายในประเทศของตนเองมากขึ้น รวมถึงรับการลงทุนจากต่างประเทศในปริมาณสูงขึ้นเช่นกัน โดยประเทศผู้ลงทุนในอาเซียน 3 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน และ ญี่ปุ่น
✔ สรุปการลงทุนโดยตรงจากกลุ่มประเทศอาเซียน
กล่าวโดยสรุป มูลค่าการลงทุนจากกลุ่มประเทศอาเซียนขึ้นอยู่กับความสามารถในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาท่ามกลางสงครามการค้าที่เกิดขึ้น
แต่การลงทุนกันในภูมิภาคจะสามารถยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเพิ่มโอกาสเติบโตในระยะยาวให้กลุ่มประเทศอาเซียนหรือประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจนี้ได้ดียิ่งขึ้น
ผู้เขียน : ธนัชญา ปิยวรไพบูลย์, Economics Data Analytics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย วิเคราะห์โดย Economics Data Analytics
โฆษณา