3 ส.ค. 2023 เวลา 09:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

รัสเซีย​จะใช้จรวดอะไรไปดวงจันทร์​ 🚀🌕👨‍🚀

อุตสาหกรรมอวกาศกำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการพัฒนายานปล่อยใหม่ที่ทรงพลังกว่าเดิม สามารถบรรทุกน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้น ขนาดอุปกรณ์​ที่ใหญ่ขึ้น สู่วงโคจรจรวดส่งขนาดใหญ่ 3 ลำที่ดูสดใสมากที่สุด
🚀 Starship Super Heavy 🇺🇸
จรวดสองท่อนที่พัฒนาโดย SpaceX ส่วนแรก
เรียกว่า'Super Heavy'​ และเป็นบูสเตอร์ที่ใช้ซ้ำได้ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ Raptor 33 ตัว ส่วน
ที่สองคือ 'Starship'​ (ซ้อนอยู่บน Super​ heavy)​เป็นยานอวกาศที่มีลูกเรือ Super Heavy ได้รับการออกแบบให้สามารถส่งน้ำหนักบรรทุกมากกว่า 100 ตันไปยังวงโคจรต่ำ ของโลก (LEO)
🚀 Long March 10 🇨🇳
ยานพาหนะส่งของหนักที่พัฒนาโดย China Aerospace Science and Technology Corporation (CASC) Long March 10 เป็นจรวดสามขั้นตอนที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ YF-77 Long March 10 ได้รับการออกแบบให้สามารถส่งน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 140 ตันไปยัง LEO
Long March 10 เป็นจรวดส่งยานที่ทรงพลังที่สุดในกองยานอวกาศ​ของจีน ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา
🚀 Yenisei 🇷🇺
Yenisei Rocket: ยานส่งบรรทุกหนักรุ่นต่อไปของรัสเซีย เป็นยานพาหนะส่งของหนักที่พัฒนาโดย Khrunichev State Research and Production Space Center
▪️ เป็นจรวด สามขั้นตอนที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ RD-171M Yenisei ได้รับการออกแบบให้สามารถส่งน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 100-150 ตัน ไปยังวงโคจรต่ำ (LEO)​ 7 ตัน สำหรับวงโคจรการถ่ายโอนทางจันทรคติ (LTO) ทำให้เทียบได้กับ Super Heavy และ Long March 10
▪️ การพัฒนา Yenisei เริ่มขึ้นในปี 2016 และมีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในปี 2025 Yenisei มีวัตถุประสงค์เพื่อแทนที่จรวด Proton ให้บริการมาตั้งแต่ปี 1965แม้จะเป็นจรวดที่เชื่อถือได้ แต่ก็ไม่ทรงพลังเท่า ออกแบบมาสำหรับภารกิจที่หลากหลาย รวมถึงการส่งดาวเทียม ยานสำรวจอวกาศ และแม้แต่ยานอวกาศที่มีลูกเรือ ในภารกิจไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต
Angara A5M 🚀🛰️
นอกจาก Yenisei รัสเซีย​ยังได้พัฒนาจรวด
Angara A5M ที่มีราคาถูกกว่า แม้จะมีความสามารถในการบรรทุกที่น้อยกว่า แต่Angara A5M มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากกว่าในกลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์ เนื่องจากค่าใช้จ่าย
▪️ Angara A5M สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 20 ตันไปยังวงโคจรต่ำของโลก (LEO) น้อยกว่า Yenisei เล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นการอัพเกรดที่ สำคัญเหนือจรวด Proton ที่สามารถส่งจรวด ได้จากฐานที่ Baikonur เท่านั้นรัสเซียจึงเป็นตัวประกันในข้อตกลงกับคาซัคสถาน ตั้งอยู่ใน Plesetsk ห่างจากกรุงมอสโกไปทางเหนือไม่กี่ร้อยกิโลเมตร
เนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของ Plesetsk ทำให้ Angara-5 สูญเสียข้อได้เปรียบด้านน้ำหนักบรรทุกที่เหนือกว่า Proton ไปมาก Angara ที่มีฐานอยู่ใน Plesetsk จะถูกเก็บภาษีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำดาวเทียมไปยังวงโคจรค้างฟ้า (geostationary) เป็นจุดหมายปลายทางหลัก
▪️ ในขณะที่รัฐบาลรัสเซียสามารถอดทนต่อสถานการณ์นี้ แต่ Angara ต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่ยากลำบากในตลาดระหว่างประเทศเพื่อหาวิธีส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ที่ประหยัดที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหานี้ องค์การอวกาศรัสเซียRoskosmosได้พิจารณาสร้างสถานที่ปล่อยจรวดขึ้นใหม่ทั้งหมดในตะวันออกไกลของประเทศ
ขณะรัสเซียกำลังสร้างแท่นปล่อยจรวดสำหรับจรวดบรรทุกน้ำหนักมากที่ท่าอวกาศแห่งใหม่ 'Vostochny'​ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ▪️▪️
(รัสเซียมีคอสโมโดรมกี่แห่ง​ 🔹)​
แผนเหล่านี้ต้องเลื่อนออกไปหลังจากที่ได้ให้ความสำคัญกับการก่อสร้างแท่นยิงสำหรับจรวด Soyuz-2 ที่มี กำลัง น้อยกว่า
ทั้ง Yenisei และ Angara เป็นชื่อแม่น้ำในรัสเซีย และยังอยู่ระหว่างการพัฒนาดังนั้นความสามารถในการบรรทุกอาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยก่อนที่จะเปิดตัวครั้งแรก ในปี 2025​ แต่ทั้งสองก็มีศักยภาพที่จะกลายเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดใน กองยานอวกาศของรัสเซียในอนาคต
Source​▪️▪️
246/2023
🔺▪️▪️ Related​ Content​ ▪️▪️🔺
(ภารกิอวกาศ​ของรัสเซีย​ปี 2023 🔹)​
(รัสเซียเสนอโมดูลการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับสถานีอวกาศสำหรับนานาชาติ​ 🔹)​
(รัสเซียจะกลับ สู่ดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบเกือบ
50 ปี Luna-25 🔹)​
โฆษณา