4 ส.ค. 2023 เวลา 00:43 • ข่าวรอบโลก

สื่อญี่ปุ่นทึ่งในไอเดียเจ้าของร้านกาแฟไทย

ที่รู้จักปรับตัว เหตุกทม.ไม่ให้ตั้งโต๊ะบนถนน
ร้านจึงนำมอเตอร์ไซค์มาจอดและทำเป็นโต๊ะแทน
5
กลายเป็นข่าวที่มีชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจเลยล่ะ
เรื่องของเรื่องคือเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมาสื่อญี่ปุ่นอย่าง yahoo japan ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับร้านกาแฟเจ้าดังในไทยร้านหนึ่ง
เนื้อหาของข่าวที่นำเสนอออกมาไม่ได้เป็นการชื่นชมรสชาติหรือรีวิวการบริการแต่อย่างใด แต่มันคือการแสดงความเห็นในเชิง อึ้ง ทึ่ง ว้าว กับไอเดียและความครีเอทในการจัดวางโต๊ะ
เนื้อหาโดยสรุปของสื่อญี่ปุ่นคือ
1. พวกเขารู้ว่าที่ประเทศไทยมีกฎหมายห้ามร้านค้านำโต๊ะมาตั้งไว้บนฟุตบาทและบนถนน ถ้าหากใครที่ฝ่าฝืนจะมีเทศกิจเข้ามาจัดการด้วยการดำเนินคดีและปรับเงินตามกฎหมาย
2. ยิ่งตอนนี้ในยุคสมัยของผู้ว่าฯ คนปัจจุบัน ยิ่งมีการจัดการกับร้านค้าที่ฝ่าฝืนกฎหมายมากขึ้น มีร้านสตรีทฟู้ดหลายร้านถูกจับดำเนินคดี และถูกเชิญให้ไปขายในพื้นที่ ๆ กทม.จัดเตรียมไว้ให้
3
3. แต่ดูเหมือนว่าร้านกาแฟที่ดังอย่าง ตี๋หยกกาแฟโบราณคลองถม จะไม่มีความกังวลกับกฎหมายนี้เพราะพวกเขาหาทางออกได้อย่างน่าทึ่งโดยการยกโต๊ะออก จากนั้นก็นำรถมอเตอร์ไซค์มาจอดและดัดแปลงเป็นโต๊ะแทน
1
4. สื่อญี่ปุ่นยังบอกอีกว่าการทำแบบนี้นอกจากจะทำให้ร้านไม่ถูกจับดำเนินคดีเนื่องจากเป็นการใช้ช่องโหว่ของกฎหมายแล้ว มันยังกลายเป็นจุดขายของร้านที่ดึงดูดลูกค้าจากทั่วทุกสารทิศเข้ามาจนแน่นร้านอีกด้วย
3
หลังจากที่ข่าวนี้ถูกนำเสนอไปก็มีชาวเน็ตญี่ปุ่นเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย
1
ความเห็นส่วนใหญ่จะออกมาในทำนองชื่นชมในไอเดียแต่ในขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามว่าแบบนี้มันดีจริง ๆ ใช่ไหม
ฝั่งชื่นชมก็แสดงความเห็นว่า
ร้านหาบเร่แผงลอยและการตั้งร้านอาหารแบบรก ๆ คือจุดเด่นของประเทศไทย นักท่องเที่ยวหลายคนไปเที่ยวเพราะเหตุผลนี้ ถ้าประเทศไทยจัดการกับสตรีทฟู้ดตามฟุตบาทก็เหมือนกับประเทศไทยจัดการกับจุดแข็งตัวเอง
4
อีกทั้งการปรับตัวของร้านก็นับว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลว เหมือนกับอิคคิวซังตอนแก้ไขปัญหาอย่างไรอย่างงั้นเลย
3
ฝั่งที่ตั้งคำถามก็แสดงความเห็นว่า
1
หลายคนอาจชอบไอเดียนี้และดูว่ามันสุดยอดมาก เพราะพวกคุณกำลังมองในมุมของนักท่องเที่ยวแต่ไม่ได้มองในมุมของผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น
2
การหาทางออกของร้านเป็นการเล่นกับช่องโหว่ของกฎหมาย ถามว่าร้านผิดไหมก็ไม่ แต่ถ้าจะให้มันเป็นระเบียบและเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ผู้มีอำนาจในการร่างกฎหมายก็ควรจะกลับไปร่างกฎหมายใหม่ให้มันรัดกุมมากกว่านี้เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่ใด ๆ อีก
2
ก็เป็นประเด็นที่กลายเป็นข้อถกเถียงในหมู่ชาวเน็ตญี่ปุ่นพอสมควรเลยล่ะ
1
ส่วนตัวยังไม่เคยไปใช้บริการที่ร้านในบทความ และพยายามจะตามอ่านบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับแนวคิดเจ้าของร้านว่าทำไมถึงตั้งโต๊ะแบบนี้แต่ก็ยังหาไม่เจอ
ถ้าใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านในบทความก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
1
อ้างอิง
โฆษณา