4 ส.ค. 2023 เวลา 04:56 • ปรัชญา

อุดมการณ์

ความหมายของอุดมการณ์ คือ รูปแบบแห่งความคิดของบุคคลที่มีความเชื่ออย่างแน่นแฟ้นในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งศาสตร์แห่งความคิดความเชื่อ ที่เรียกว่าอุดมการณ์นี้จะเป็นตัวกำหนด ท่าที ทัศนคติของบุคคลที่จะนำไปสู่แนวปฏิบัติ และการแสดงออกของบุคคลนั้นๆ
มนุษย์ทุกคนย่อมมีอุดมการณ์เป็นของตนเอง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในความเชื่อ มุมมองและประสบการณ์ในแต่ละช่วงวัย ความเป็นไปของบริบทในสังคมปัจจุบันสะท้อนให้เห็นความหลากหลายทางความคิด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบปัจเจกบุคคล หรือในรูปแบบขององกรต่างๆ
อุดมการณ์นั้นสำคัญอย่างไร
มนุษย์รวมตัวกันได้ เพราะมีความรู้สึกร่วมในอุดมการณ์เดียวกันและพร้อมจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ นักปราชญ์รัฐศาสตร์ท่านหนึ่ง นามว่า เดอ ท็อค เคอวิลล์ (De Tocqueville) ได้กล่าวไว้ว่า
หากปราศจากอุดมการณ์เสียแล้ว สังคมมิอาจตั้งอยู่และเจริญเติบโตต่อไปได้ เหตุเพราะว่าเมื่อมนุษย์นั้นไม่มีความเชื่อมั่นร่วมกันในความคิดอันใดอันหนึ่งมนุษย์ก็ไม่อาจดำเนินการใดๆร่วมกันได้ เมื่อขาดพฤติกรรมดังกล่าว มนุษย์ยังคงมีอยู่ในโลกต่อไปแต่ปราศจากสิ่งที่เรียกว่า สังคม
อย่างไรก็ตาม แต่ทว่าบางครั้งภายใต้อุดมการณ์นั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะคาดหวัง ในผลลัพธ์เดียวกันเสมอไปนั่นจึงเป็นเหตุผลทำไมบางคนเลือกที่จะเปลี่ยนฝ่าย เปลี่ยนพรรคพวก ไปอยู่กับอีกฝ่ายที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ถึงกระนั้นสังคมก็ยังคงต้องถูกขับเคลื่อนและพัฒนาต่อไป ด้วยศาสตร์แห่งความคิด ที่เราเรียกมันว่าอุดมการณ์
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุดมการณ์ทางการเมืองที่กำลังเข้มข้น ร้อนระอุอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่านี่คือสงครามทางความคิดก็ว่าได้ ที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของอุดมการณ์ ของคนในแต่ละ Generation หากคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ ทำความเข้าใจและเรียนรู้ซึ่งกันและกันเปิดใจรับฟังในความต่างของประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกัน
ก็คงจะนำไปสู่สถานการณ์ที่คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น มีคำกล่าวของนักเขียนท่านหนึ่ง นามว่า ลีโอ ตอลสตอย ได้กล่าไว้ว่า มีคนมากมายที่คิดจะเปลี่ยนแปลงโลก แต่มีคนเพียงน้อยนิดที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตนเอง
ถ้าเราทุกคน นำคำกล่าวที่ว่านี้มาปรับใช้กับตนเอง สังคมอุดมการณ์ของเราทุกคนก็จะน่าอยู่ยิ่งขึ้นแน่นอนครับ😊
มองทาง 04/08/2566
โฆษณา