4 ส.ค. 2023 เวลา 06:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มีหลายอย่างให้พิจารณาครับ ไม่มีอะไรดีที่สุดหรือคุ้มค่าสุดสำหรับทุกคนหรอกครับ
สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลยคือเราต้องลดหย่อนภาษีหรือไม่
ถ้าใช่ กองทุนลดหย่อนถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเพราะเหมือนมีส่วนลดตอนซื้อ
ถ้าไม่ต้องลดหย่อนแน่นอนว่าหุ้นย่อมดีกว่าครับ
เพราะหุ้นนอกจากจะได้มูลค่าเพิ่มแล้ว ปันผลที่ได้มา เรายังสามารถขอเครดิตภาษีเงินได้20% ได้อีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น
ซื้อหุ้น100บาท ได้ปันผลมา 8 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย10%
เท่ากับเหลือเงินปันผลเข้าบัญชี 7.2 บาท
แต่เราสามารถขอเงินคืนได้ จากภาษี ณ ที่จ่ายที่เราจ่ายไป 0.8 บาท และภาษีที่บริษัทจ่ายไป20%ก่อนที่จะจ่ายปันผลให้เรา ซึ่งในกองทุนจะไม่มีจุดนี้ครับ โดยคิดง่ายๆคือได้เงินอีก 8*0.25 = 2บาท
รวมแล้ว เงินลงทุน 100บาท จะได้เงินปันผลรวม10บาท
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆให้พิจารณารายบุคคลเพื่อให้การลงทุนคุ้มค่าที่สุดครับ
โฆษณา