4 ส.ค. 2023 เวลา 14:50 • ข่าวรอบโลก

มองโกเลียท่ามกลางมหาอำนาจ 🏜️🐪🐎🐎

แร่ธาตุที่สำคัญ ในประเทศที่ไม่มีทางออก
สู่ทะเล ความท้าทายทางการทูตและภูมิรัฐ 🇲🇳
สหรัฐฯ กำลังแข่งขันระดับโลกเพื่อให้ได้มาซึ่งแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยพลังงานที่สะอาดกว่า เป้าหมายล่าสุดคือประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากรที่อยู่ระหว่างจีนและรัสเซีย
สองปรปักษ์ของสหรัฐฯ
🏜️🐎 มองโกเลีย ครั้งหนึ่งเคยได้รับสมญานามว่า
"Minegolia" เนื่องจากมีแร่ทองแดง ทองคำ ถ่านหิน และแร่หายากมากมาย ความพยายามของสหรัฐฯ ในการทำสนธิสัญญากับประเทศที่มีทะเลทราย เนินเขา และหุบเขาซึ่งมีแร่ธาตุ อเมริกา ชาติที่ลงทุน
จะต้องสร้างเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ ฟาร์มกังหันลม และยานพาหนะไฟฟ้าหลายล้านคัน
จีนครองกระแสแร่ดิบ หรือแร่แปรรูปทั่วโลก กลยุทธ์ของสหรัฐฯ มีขึ้นเพื่อกระจายห่วงโซ่อุปทานที่ป้อนวัสดุและส่วนประกอบให้กับบริษัทในประเทศที่กำลังผลิตผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น ▪️
🏜️🐎 ความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนหลังจากความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับปักกิ่งแย่ลงอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจจำกัดการเข้าถึงแร่ธาตุ ขณะที่สหรัฐฯ แข่งกันเพิ่มการผลิตพลังงานหมุนเวียนและยานยนต์ไฟฟ้า
แบบทวีคูณ
(ผู้จัดหาลิเธี่ยม รายใหญ่​ของโลก 🔹)​
มองโกเลียกำลังเผชิญกับโอกาสจากรุ่นสู่รุ่น
โอกาสเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายประเทศในการค้นหาแร่ธาตุที่สำคัญและดินหายากเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานสะอาด
ข้อเสนอนั้นเย้ายวน​ น่าสนใจสำหรับประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากรแต่ยากจนทางการเงิน ที่ต้องการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากแร่ที่เร่งรีบ ในปัจจุบันเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของตน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ
มองโกเลีย ซึ่งกำลังประสบกับผลกระทบครั้งใหญ่จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเผชิญกับการต่อต้านโครงการเหมืองแร่ในท้องถิ่น ▪️▪️
🏜️🐎 ขณะที่สหรัฐฯ กำลัง​อยู่ใน​การต่อสู้ที่ยากเย็นต้องโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ เชื่อมั่นว่าบริษัทอเมริกันจะไม่เบียดเบียนที่ดินและผู้คนเพื่อแย่งชิงทรัพยากร และสร้างความยุ่งเหยิงกับสิ่งแวดล้อม และต้องการกระตุ้นให้สนับสนุนกฎระเบียบที่ดึงดูดการลงทุนภาคเอกชน ความตึงเครียดเกี่ยวกับ
ลอจิสติกส์และภูมิรัฐศาสตร์ก็มีบทบาทเช่นกัน
ในมองโกเลีย ไม่มีเส้นทางบกออกนอกประเทศที่
ไม่แตะต้องจีนหรือรัสเซีย
🏜️🐎 สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่าความ ต้องการแร่ธาตุที่สำคัญจะเพิ่มขึ้นในช่วงสองทศวรรษข้างหน้า หากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีส
1
สำหรับลิเธียม ความต้องการคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสี่สิบเท่า ตามมาด้วยกราไฟต์และโคบอลต์ ทั้งหมดนี้จำเป็นสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ความต้องการทองแดงซึ่งมองโกเลียมีอยู่มากมายและใช้ในเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และลมอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์
ภายในหนึ่งทศวรรษ การขาดแคลนแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น ลิเธียม กราไฟต์ และทองแดงจะเพิ่มราคาและทำให้การปรับใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดช้าลง
🏜️🐎 มองโกเลียเป็นเป้าหมายของสิ่งที่สหรัฐฯ หวังจะบรรลุผ่านข้อตกลงหุ้นส่วนความมั่นคงด้านแร่ธาตุ ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มร่วมกับ 14 ประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นประเทศตะวันตก เพื่อสนับสนุนการลงทุนที่ยั่งยืนในการขุด การแปรรูป และการรีไซเคิลแร่ธาตุที่สำคัญ รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และหลายประเทศในยุโรป
🏜️🐎 มองโกเลียเป็นเพียงแหล่งวัตถุดิบที่มีศักยภาพแหล่งหนึ่ง สหรัฐฯ​ยังได้เดินทางไปยัง แอฟริกาใต้สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยคองโก และเม็กซิโก ได้จัดการหารือ เสมือนจริงกับเจ้าหน้าที่
ใน อาร์เจนตินา เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการแร่ธาตุที่สำคัญ
แต่มองโกเลียอยู่ในรายการลำดับความสำคัญ
ที่ผ่านมามีบริษัทผลิตทองแดง คิดเป็นร้อยละ 1.4 ของโลก และร้อยละ 1 ของโมลิบดีนัม เป็นแร่ธาตุในโลหะผสมเหล็กที่ใช้สำหรับแผงเซลล์แสงอาทิตย์และเทคโนโลยีลม ตามรายงานของ Extractive Industries Transparency Initiative (EITI)
เป็นมาตรฐานระดับโลกสำหรับธรรมาภิบาลน้ำมัน ก๊าซ และ แร่ธาตุแต่ความมั่งคั่งของแร่ธาตุส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้ใช้
ในย่านที่มีปัญหา ▪️
🐪🐎🏜️🏜️🏜️ 🇲🇳
มองโกเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรเบาบางมากที่สุดในโลก ใต้ฝ่าเท้าของฝูงสัตว์เร่ร่อนนั้น ยังมีแร่ธาตุมากมายที่ยังไม่ถูกค้นพบ
แต่โครงการขุดขนาดใหญ่ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากความกังวลเกี่ยวกับความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมบนทุ่งหญ้าสเตปป์ของมองโกเลีย
ผู้คนมีความผูกพันทางวัฒนธรรมกับภูมิประเทศ
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้นำไปสู่ภัยแล้งและพายุฝุ่นบ่อยครั้งขึ้นในมองโกเลีย และเมืองหลวงอย่างอูลานบาตอร์ก็ประสบปัญหามลพิษทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดในโลกจากการใช้ถ่านหินอย่างกว้างขวาง ▪️▪️
🏜️🐎 มองโกเลีย ถูกล้อมรอบด้วยรัสเซียทางเหนือและจีนทางใต้ มองโกเลียพยายามลดอิทธิพล​ของเพื่อนบ้านด้วยการร่วมมือกับประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย มีรายงานว่าฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลง ในการจัดหาแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งยูเรเนียม จากมองโกเลีย ระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง เมื่อเดือนพฤษภาคม
เป็นการปรับสมดุล
ที่ละเอียดอ่อน 🏜️🐪 🐎🐎
ประมาณหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจของมองโกเลียขึ้นอยู่กับการขุดและเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จากการส่งออกมาจากแร่ ส่วนใหญ่ส่งไปยังประเทศจีน ไม่ว่าจะเพื่อการอุตสาหกรรม ​หรือส่งผ่านท่าเรือ
‼️หากชาวจีนพูดว่าเราจะหยุดซื้อถ่านหินและทองแดง' เศรษฐกิจของมองโกเลียจะหยุดลง ‼️‼️
Amar Adiya
อดีต​นักการทูตมองโกเลีย
🏜️🐎 ในอนาคต แร่ธาตุบางชนิดสามารถบรรทุกขึ้นเครื่องบินและบินออกไปได้ แต่ก่อนอื่น วัสดุจำนวนมากเหล่านั้นจะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่เทอะทะน้อยลง จะต้องมีการลงทุนใหม่เพื่อสร้างโรงงานแปรรูป เป็นธุรกิจที่สร้างมลพิษอาจจุดชนวนการต่อต้านในท้องถิ่นได้
แร่ธาตุบางส่วนอาจส่งไปยังเกาหลีใต้ สามารถนำไปแปรรูปและส่งออกไปยังสหรัฐฯ และพันธมิตรได้
การขยายขอบเขตของอเมริกาไปยังมองโกเลียดูเหมือนจะมุ่งเน้นไปที่การรักษาพันธมิตรในภูมิภาคของโลกที่ยากต่อการเดินเรือสำหรับชาติตะวันตก โดยเป็นความพยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างเงื่อนไขในการจัดหาแร่ธาตุ
ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่มองโกเลียในการทำแผนที่ทรัพยากรและปรับปรุงความโปร่งใสของกระบวนการประกวดราคาแล้ว
ขั้นตอนต่อไปอาจเป็นการช่วยดำเนินโครงการ
การผสมผสานระหว่างการเงิน การสนับสนุนทางการเมือง หรือการสนับสนุนทางเทคนิค ▪️▪️
🐎🐎🐎 นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทจีน และสหรัฐ​อเมริกา กำลังแย่งชิงทรัพยากรของ "Minegolia" ผ่านการลงทุนในอุตสาหกรรมถ่านหิน ทองคำ และทองแดงที่กำลังขยายตัวนี้
เสนอคำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมองโกเลีย ซึ่งประเทศนี้มีอัตราความยากจนอยู่ที่ร้อยละ 35.2 การพึ่งพาการส่งออกแร่ยังทำให้ประเทศประสบภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ' ความผันผวนสูง. การทำเหมืองยังสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรงให้กับประเทศทุ่งหญ้าแห้งแล้งแห่งนี้
มองโกเลีย เชื่อมโยงกับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ อยูในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่ผู้กำหนดนโยบายของมองโกเลียต้องเผชิญคือการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมกับความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างเกี่ยวกับการจัดสรรน้ำระหว่างประชาชนและอุตสาหกรรม ▪️▪️▪️
247/2023
🔺▪️▪️ Related​ Content​ ▪️▪️🔺
(ถ้า​โลกไม่ได้สร้างแหล่งน้ำมันและก๊าซจากเชื้อเพลิงฟอสซิล​ จะเกิดอะไรขึ้น​🔹)​
(รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า
รถน้ำมันจริงหรือไม่ 🔹)​
(แก็สของสหภาพโซเวียต​ เริ่มคืบคลานไปในยุโรป
ได้อย่างไร 🔹)​
(รัสเซียจะทิ้งเชื้อเพลิงฟอสซิลไว้เบื้องหลัง
ได้หรือไม่ 🔹)​
โฆษณา