5 ส.ค. 2023 เวลา 05:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

รู้สึกได้ถึงการปะทุของดวงอาทิตย์ บนโลก ดวงจันทร์ และดาวอังคารพร้อมกัน 🌍 🌕☀️

การขับมวลโคโรนาปะทุขึ้นจากดวงอาทิตย์
ได้กระจายอนุภาคพลังงานแสงอาทิตย์ (SEPs) ออกไปในอวกาศที่มีขนาดกว้างกว่า 250 ล้านกม. หมายความว่าเหตุการณ์นั้นสัมผัสได้บนโลก ดาวอังคาร และดวงจันทร์ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ในขณะนั้น นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่มีการวัดเหตุการณ์สุริยะพร้อมกันโดยหุ่นยนต์สำรวจบนโลก ดาวอังคาร และดวงจันทร์
▪️ExoMars Trace Gas Orbiter (TGO) ของ ESA ▪️Curiosity rover ของ NASA และ
▪️Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO ) ▪️ยานฉางเอ๋อ-4 ของจีน
☀️การทำความเข้าใจเหตุการณ์ดังกล่าว เรียกว่าการขับมวลโคโรนา (CME) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสำรวจอวกาศในอนาคต รวมถึงภารกิจที่วางแผนไว้เพื่อส่งนักบินอวกาศไปยังดาวอังคาร และสร้างด่านทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ บนโลกสนามแม่เหล็ก ของเรา ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันการระเบิดของแสงอาทิตย์ที่อันตรายที่สุด แต่ดวงจันทร์และดาวอังคารไม่มีสนามแม่เหล็กป้องกันนี้ หมายความว่ามีรังสีปริมากส่งตรงมายังพื้นผิวของดาว
CME นั้นถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์เข้าใกล้จุดสูงสุดของวัฏจักรกิจกรรมสุริยะรอบ 11 ปี
อาจเริ่มต้นทันที เป็นสิ้นปี 2023
☀️ แมกนีโตสเฟียร์และชั้นบรรยากาศของโลกทำให้การแผ่รังสีจากเหตุการณ์นี้มีค่าเล็กน้อยเมื่อถึงเวลาที่มันมาถึงพื้นผิวโลกของเรา พื้นผิวของดาวอังคารมีปริมาณรังสีเริ่มต้นประมาณ 1 ใน 30 เนื่องจากผลกระทบจากชั้นบรรยากาศ แต่เพียงครึ่งหนึ่งของปริมาณรังสีเริ่มต้นจาก CME ที่กระทบพื้นผิวดวงจันทร์
แม้ว่าเหตุการณ์ CME เฉพาะนี้จะไม่รุนแรงพอที่จะทำให้มนุษย์ป่วยได้ แต่รังสีครึ่งหนึ่งจากการปะทุครั้งใหญ่อาจถึงแก่ชีวิตได้ การศึกษาตำแหน่งและวิธีที่ CME ชนกับวัตถุนอกโลกสามารถช่วยนักวิทยา ศาสตร์พัฒนาเกราะป้องกันที่จำเป็นในการปกป้องนักบินอวกาศในอนาคต
ผลกระทบต่อสุขภาพ 🛰️
ของนักบินอวกาศ ☀️👨‍🚀👩‍🚀👩‍🚀
เนื่องจากความพยายามในการสำรวจที่วางแผนไว้ในอนาคตของเรามีศูนย์กลางอยู่ที่ดวงจันทร์และดาวอังคารมากเพียงใด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจเหตุการณ์การแผ่รังสีที่รุนแรงและผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการแผ่รังสีในอวกาศ
ตามหลักเกณฑ์ด้านสุขภาพของ ESA หากนักบินอวกาศดูดซับรังสีมากกว่า 700 มิลลิเกรย์ (mGy) ในระหว่างภารกิจ ซึ่งเทียบเท่ากับ 700 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) พวกเขาอาจมีอาการเจ็บป่วยจากรังสีที่เกิดจากการทำลายไขกระดูกและความเสียหายต่อระบบประสาทส่วนกลาง สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง รวมถึงอาการคลื่นไส้ การติดเชื้อ เลือดออกภายใน และความเสี่ยงมะเร็งที่สูงขึ้น
☀️👨‍🚀 หากนักบินอวกาศดูดกลืนสารสีเทาในปริมาณ10เกรย์ (10,000 ซีเวิร์ต) พวกเขาน่าจะเสียชีวิตภายในสองสัปดาห์ นี่คือเหตุผลที่ หน่วยงานด้านอวกาศอื่นๆ ทุ่มเทให้กับการจำกัดการสัมผัสของนักบินอวกาศที่ 1,000 mSv หรือ 3% เป็นความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการได้รับสาร (REID)
ตลอดระยะเวลาการทำงาน แม้ว่าการป้องกันรังสีจะมีความสำคัญ แต่เครื่องมือเฉพาะที่ใช้วัดสภาพแวดล้อมการแผ่รังสีในอวกาศนั้นถูกนำมาใช้เพื่อทำนายเหตุการณ์สำคัญ คำเตือนขั้นสูงช่วยให้นักบินอวกาศสามารถแสวงหาการป้องกันภายในสภาพแวดล้อมที่มีการป้องกัน ชุดป้องกัน และ
(ในอนาคต) ถ้ำบนดวงจันทร์หรือบนดาวอังคาร
☀️👩‍🚀 บนสถานีอวกาศนานาชาติ นักบินอวกาศและนักบินอวกาศจะถอยไปยังพื้นที่ที่กำหนดซึ่งมีกำแพงป้องกันอนุภาคพลังงานที่เข้ามา รวมถึงห้องนอน
(อยู่ใน โมดูล Zvezda ของรัสเซีย และ NASA Harmony ) หรือหนึ่งในห้องครัวของ ISS
ในโมดูล Nauka และ Unity สำหรับนักบินอวกาศที่มุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์ Lunar Gateway จะทำหน้าที่เป็นจุดแวะพักและตำแหน่งทางเลือกที่เป็นไปได้ในกรณีที่เกิดกิจกรรมสุริยะ เกตเวย์จะใช้ชุดเครื่องมือสามชุดเพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมการแผ่รังสีรอบดวงจันทร์และภายในเกตเวย์
(Lunar Gateway ของ NASA 🔹)​
☀️👨‍🚀 ปัจจุบัน เราอยู่ในยุคทองของฟิสิกส์ระบบสุริยะ” เครื่องตรวจจับรังสีในภารกิจของดาวเคราะห์ เช่น 'BepiColombo'​ ที่กำลังเดินทางไปดาวพุธ และ 'JUICE​' ที่กำลังแล่นไปยังดาวพฤหัสบดี
เพิ่มการครอบคลุมที่จำเป็นมากเพื่อศึกษาการเร่งความเร็วและการแพร่กระจายของอนุภาคพลังงานแสงอาทิตย์”
☀️👨‍🚀 NASA และ ESA กำลังพัฒนาชุดอวกาศยุคหน้า เพื่อให้การป้องกันที่ดีขึ้นต่อรังสีในห้วงอวกาศ รวมถึง Exploration Extravehicular Mobility
Unit (xEMU)
(นักบินอวกาศจะสวมชุดอวกาศออกแบบใหม่
ไปดวงจันทร์​ 🔹)​
▪️ ยังได้ส่งหุ่นจำลองสองตัวที่พัฒนาโดยศูนย์การบินและอวกาศแห่งเยอรมนี (DLR) ไปยังอวกาศโดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ Artemis I ซึ่งทำการบินทดสอบรอบดวงจันทร์ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายนถึง 11 ธันวาคม 2022 หุ่นจำลองเหล่านี้มีชื่อเล่นว่า Helga และ Zohar ได้รับการติดกระดุม ด้วยเซ็นเซอร์วัดรังสีที่จัดทำโดย NASA และ DLR ในขณะที่คนหนึ่ง (Zohar) สวมเสื้อกั๊กป้องกันรังสี
(รายชื่อผู้โดยสารได้ไปกับ​ Artemis​ l​ 🔹)​
ข้อมูลที่ได้รับระหว่างเที่ยวบินทดสอบนี้จะช่วยแจ้งชุดอวกาศในอนาคตที่พัฒนาขึ้นสำหรับลูกเรือของ
👨‍🚀👨‍🚀การแผ่รังสีในอวกาศสามารถสร้างอันตรายอย่างแท้จริงต่อการสำรวจของเราทั่วทั้งระบบสุริยะ การวัดเหตุการณ์การแผ่รังสีในระดับสูงโดยภารกิจของหุ่นยนต์เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจที่ต้องใช้เวลานาน ต้องขอบคุณข้อมูลจากภารกิจต่างๆ เช่น ExoMars TGO ฉางเอ๋อ ทำให้สามารถเตรียมการป้องกันมนุษย์สำรวจของ
เราได้ดีที่สุด 🛰️☀️☀️
248/2023
🔺▪️▪️ Related​ Content​ ▪️▪️🔺
(ถ้าไม่มีอินเตอร์​เน็ตใช้ สัก 1 เดือน
จะอยู่ได้ไหม โลกจะเป็นอย่างไร 🔹)​
(Parker Solar Probe ยานอวกาศลำแรก
ที่สัมผัสดวงอาทิตย์ 🔹)​
(Solar Orbiter ไขปริศนา ดวงอาทิตย์ 🔹)​
(พายุสุริยะที่เกิดจากดวงอาทิตย์ มีทั้งผลกระทบที่น่าทึ่งและเป็นอันตรายต่อโลก 🔹)​
โฆษณา