5 ส.ค. 2023 เวลา 09:20 • ยานยนต์

CL 500 ยิ่งขี่ยิ่งเข้ามือ...!

ตั้งแต่มีการเปิดตัว Honda CL 500 มา ซึ่งก็มีการเปิดตัวไปพร้อมกับตัว CL 300 ด้วยเช่นกัน นี่จึงไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในการได้มาคร่อมอยู่บนร่างของ CL อย่างแน่นอน ส่วนตัวแล้วก็ๆลองทั้ง 300 และ 500 มาแล้ว ทั้ง 2 ตัวก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์เท่านั้น ส่วนภายนอกก็ไม่มีอะไรแตกต่างกัน แต่คราวนี้ผมขอมาพูดเรื่องตัว 500 ก่อนดีกว่า เพราะว่าพึ่งจะได้ไปขี่มาเป็นครั้งที่ 3 ที่เขาใหญ่มานี่เอง แค่สถานที่หลายคนก็น่าจะคิดถึงบรรยากาศอันสดชื่น รวมไปถึงวิวของ 2 ข้างทางอย่างแน่นอน
ทริปนี้ตามโปรแกรมก็ต้องสลับกันขี่ 2 กลุ่ม ผมเลยต้องรอขี่ช่วงบ่าย ที่เริ่มมีก้อนเมฆรวมตัวกันอยู่พอให้ใจเริ่มไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะว่าไม่อยากเปียกมีกางเกงมาตัวเดียว...ระยะทางที่ถูกกำหนดเอาไว้ ไป – กลับ ก็รวมอยู่ 100 กิโล ผมเลยมารออยู่ที่พักก่อน ซึ่งที่พักครั้งนี้ฮอนด้าเตรียมพร้อมปาร์ตี้อันแสนยาวไกลของเรา
เมื่อได้เวลากลุ่มแรกเข้ามาแตะมือกับกลุ่มของเรา ก็เป็นช่วงเวลาที่แดดเริ่มส่องพอดี การขี่ครั้งนี้ผมจงไม่ต้องทำความรู้จักกับตัวรถอะไรมากมายแล้ว เพราะวาเรารู้จักกันมาเป็นรอบที่ 3 แล้ว แต่ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปก็คือรู้สึกว่า CL 500 เป็นรถที่คุมได้ง่าย และน้ำหนักไม่ได้มากเหมือนครั้งแรก น้ำหนักของรถรวมๆแล้วอยู่ที่ 190 กิโลกรัม ถ้าเทียบกับคนตัวเล็กๆที่สูงประมาณ 160 ซม. และน้ำหนัก 60 แล้ว
ก็ถือว่าต้องโหลดกันอยู่พอสมควร ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีถ้ารถเข้ามือแล้วจะทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้ง่ายและขี่สนุกได้ยิ่งขึ้น คราวนี้มาดูที่ช่วงแฮนด์กันหน่อย ตามสไตล์ของรถ Scrambler แฮนด์จะค่อนข้างกว้างอยู่แล้ว ถ้าตามสเป็คของคันนี้ตัวรถก็จะมีความกว้าง 831 มม. จัดว่าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ต้องกางแขนมากไป
จะส่งผลให้การเลี้ยวรถทำได้คล่องตัว เวลาขับผ่านถนนที่ขรุขระก็สามารถกริปแฮนด์ได้แน่น มีช่วงยุบให้ข้อศอก คนตัวเล็กก็ไม่ต้องโน้มตัวไปด้านหน้ามากนัก ถือว่าเป็นรถที่คนตัวเล็กสามารถนั่งขี่ได้สบาย พักเท้าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่งอข้อพับมากเกินไป ส่วนกำลังเครื่องยนต์กับบล็อกเดียวกับ Rebel ที่เป็นขนาด 2 ลูกสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดช่วงชัก 67.0 x 66.8 มม. และยังเป็น 4 วาล์ว ต่อสูบ ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์มีการตอบสนองการขับขี่ที่สนุก คือรอบๆไม่จัดแต่มีท็อคให้ใช้แบบเหลือๆมือ
บางครั้งช่วงเวลาแซงไม่ต้องเรียกรอบสูงแต่ว่าเราสามารถที่จะแซงรถคันหน้าได้มั่นใจ บางครั้งเกียร์คาอยู่ที่ 4 หรือ 5 บางทีก็ 6 ผมก็เปิดคันเร่งเพื่อเร่งแซงได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียกรอบมาใช้ จุดเด่นอีกอย่างก็คือเวลาใช้ความเร็วสูงๆ เครื่องยนต์ก็ไม่สะท้านขึ้นมาสักเท่าไหร่ ถือว่าเป็นเรื่องปกติขงรถที่ต้องมีบาง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสะท้านจนทำให้รู้สึกว่าน่ารำคาญหรือขี่ไปสักพักมือเริ่มชา ต้องยอมรับว่าตัวรถมีการวางบาลานซ์มาดีทีเดียว
แถมตัวเครื่องยนต์มีสลิปเปอร์คลัทช์มาให้ด้วย ตัวนี้ถือว่าให้ความสบายกับผู้ขับขี่นะ เพราะว่าบางครั้งที่เชนจ์ลงมาแล้วอาการสับของล้อหลังก็ไม่มี ทำให้รถไม่เสียอาการ คนขี่ก็ไม่ต้องคุมรถให้เหนื่อย
มาดูระบบช่วงล่างและระบบเบรกกันต่อ เส้นทางที่ขี่ไปก็มีทั้งแบบทางเรียบและทางฝุ่นสลับกันไปเลยทำให้เห็นสมรรถนะของช่วงล่างพอสมควรทีเดียว ช่วงล่างที่ CL 500 มีมาให้เป็นที่โช้คหน้าจัดว่าเป็นกระบอกที่ใหญ่กำลังดีในขนาด 41 มม. และโช้คหลังคู่สามารถปรับพรีโหลดได้นะ
ถ้าโช้คหน้านิ่มหรือแข็งเกินไปก็สามารถปรับได้ ของเดิมจากโรงงานจะมีความนุ่มหนืบใช้ได้นะ แต่ในช่วงเข้าโค้งรถก็ไม่มีอาการแกว่ง ถึงแม้จะเป็นยางแบบ DUAL PURPOSE ยางหน้าขนาด 110/80-19 และยางหลังขนาด 150/70-17 ล้อหน้าใหญ่แบบนี้ได้เปรียบเวลาปีนป่ายขึ้นทางชัน ขนาดใหญ่ของล้อจะช่วยให้การทรงตัวได้ดีเวลาขี่ทางขรุขระ และยางแบบนี้สามรถขี่ได้ทั้งทางเรียบและทางฝุ่น จัดว่าอยู่ในแบบทูอินวัน ส่วนระบบความปลอดภัยที่ติดมาให้เป็นดิสก์เบรก ABS มาให้ทั้งหน้าและหลัง เรียกว่าให้ระบบความปลอดภัยมาเต็มที่
ขี่กันมาเพลินๆกาแวะกันที่ร้านกาแฟก่อน มาชมบรรยากาศช่วงเย็นๆกับวิวสวยๆ เส้นทางที่ผ่านมาถือว่าขี่กำลังสนุก หลายจุดที่มีวิวสวยๆบรรยากาศดีๆให้เราได้พักสายตาจากถนนได้บ้าง ความเร็วที่ใช้ก็มีสลับทั้งช้าทั้งเร็ว เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และเบรก เราผ่อนคลายกันที่ร้านกาแฟสักพักก็เดินทางต่อ ขากลับเรายังใช้เส้นทางเดิม ก็ยังพอมีเวลาให้เราได้สนุกกันต่อ
อย่างที่บอกว่าเป็นรถที่ยิ่งขี่ก็รู้สึกว่าเข้ามา CL 500 กลายเป็นรถที่เชื่องไปแล้ว คุมคุมง่าย จะแซงหรือว่าจะลุยตอนไหนก็รู้สึกว่าสั่งได้หมด สำหรับใครที่ชอบสาย Scrambler แล้ว CL 500 น่าจะเป็นรถที่เหมาะกับสายเดินทางแบบนี้ นอกจากรถเดิมๆที่เอามาขี่แล้วฮอนด้าก็มีเวอร์ชั่นแต่งเอาให้ได้เลือกกันด้วย ส่วนใครจะเอาไปคัสตอมเองก็เชื่อว่าทำได้และสวยไปอีกแบบอย่างแน่นอน สำหรับทริปนี้ก็ต้องของคุณ บริษัท ไทยฮอนด้า ที่ชวน Stop Bike มาสนุกในทริปนี้
โฆษณา