6 ส.ค. 2023 เวลา 22:58 • การเกษตร

อาหารปลากินพืช แบบบ้านๆ

วันนี้ ขอมานำเสนอ การให้อาหารปลาแบบบ้านๆ ตามวิถีชาวบ้านธรรมดา 🤔 ก่อนอื่นขอเล่าก่อนว่า สระน้ำจิ๋วแห่งนี้ ขุดมาได้ประมาณปีกว่าแล้ว และก็นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายหลายมากๆ เช่น ใช้เป็นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง ใช้เลี้ยงปลา เป็นต้น
และที่ได้กล่าวว่าใช้เลี้ยงปลา เลยขอนำเสนอเกร็ดความรู้เล็กน้อย ในการเลี้ยงปลาในสระน้ำอย่างไร เพื่อที่จะสามารถเลี้ยงปลาได้แบบสบายใจ ไม่เครียสกับต้นทุน และถ้าค้นหาราคาหัวอาหารปลาไม่ว่าจะเป็นใน internet หรือตามท้องตลาด ก็หนักเอาการอยู่มากกับราคาที่แพง
ต้นหญ้า ต้นกล้วย แหนแดง
จะเป็นไปได้ไหมหากจะใช้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ เท่าที่จะทำได้ ซึ่งจากภาพที่ท่านเห็นก็จะเห็น ต้นหญ้า ต้นกล้วย แหนแดง คำถามคือทำไมถึงทิ้งลงในสระน้ำจิ๋วหล่ะ คำตอบคือ ก็เพื่อเป็นอาหารให้กับปลากินพืช 🐟
และนี่ก็ถือเป็นการกำจัดวัชพืช (หญ้า)ด้วย พร้อมกับเป็นอาหารให้กับปลา ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มหาศาลเลยก็ว่าได้ ส่วนต้นกล้วยที่ตัดทิ้งลงสระจะเป็นต้นกล้วยที่แก่ตัวและให้ลูกแล้ว จึงตัดและนำมาสับและทิ้งลงสระให้ย่อยสลายกลายเป็นอาหารปลา และแหนแดงก็เป็นอาหารปลาอยู่แล้ว ซึ่งมีโปรตีนสูงมากๆ
จากที่กล่าวมา ไม่ว่า จะเป็น หญ้า ต้นกล้วย แหนแดง ถือเป็นอาหารให้กับปลากินพืชทั้งนั้น และนี้จึงเป็นการลดต้นทุนในการเลี้ยงปลากินพืชได้อย่างดี และจากภาพที่ท่านเห็น การเลี้ยงปลาในสระน้ำจิ๋วแห่งนี้ จะไม่ได้เลี้ยงด้วยหัวอาหารเลย เพราะเลี้ยงไว้เพื่อกิน เลี้ยงแบบบ้านๆ ตามธรรมชาติ ให้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติเอง
อย่างไรก็ตาม จากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ผู้เขียนหวังว่าเกร็ดความรู้เล็กน้อยนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านที่มีความสนใจ ในการเลี้ยงปลากินพืช และสามารถนำไปปรับใช้กับท่านได้
สามารถแบ่งปันองค์ความรู้หรือแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้
กด Like&Share เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้
ผู้เขียน : MR. SJ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
โฆษณา