6 ส.ค. 2023 เวลา 18:36 • ท่องเที่ยว
โอซากะ

รถไฟญี่ปุ่น

วันนี้เห็นข่าวรถไฟที่ไทยเรื่องที่มีขยะ
ผมเลยอยากมาเล่าประสบการณ์ที่ผมได้นั่งรถไฟญี่ปุ่นครับ
ผมได้นั่งครั้งแรก ตอนเช้าของวันแรกที่มาถึงหลังจากออกจากโรงแรมผมมุ่งตรงไปที่สถานี โกเบเผื่อที่จะน้่งชินคันเซ็นไปที่โตเกียว
สิ่งที่ที่ผมช็อตคือ
”จำนวนผู้คน“
ใช่ครับจำนวนคนในชั่วโมงเร่งด่วน คนที่นี้เดินเร็วมาก และเยอะมากเขาเดินถาโถมเข้ามา เราช้าไม่ได้เลย ตอนผมได้ตั๋วมากดแตะที่เครื่องผมก็งงอยู่เพราะว่าเครื่องบ้านเขามันเข้าออกได้ 2 ทาง แล้วตอนแตะผมดันไปโปะกับลุงคนนึง ต่างคนต่างมองหน้ากันเพื่อให้อีกฝ่ายมาก่อน สุดท้ายผมก็ต้องไปก่อน
การเดินขึ้นลงบันได้เลื่อน ที่โกเบ โอซาก้า จะชิดคนละฝั่งกับโตเกียวดังนั้นถ้าใครไปอย่าลืมสังเกตคนในท้องที่ด้วยว่าเขาชิดฝั่งไหน อย่ายืน 2 ฝั่งเด็ดขาดถ้าคุณมาด้วยกันเพราะอีกฝั่งให้คนที่เขาต้องการเดินหรือรีบครับ
ตอนซื้อตั๋ว พรักงานสถานนีพอพูดอังกฤษได้บ้างแต่ไม่คล้องมาก บางที่มีเครื่องแปลภาษาพกพาให้ครับ
Culture Shock ในขณะที่ผมเดินไปที่เคาน์เตอร์เพื่อที่จะจองที่นั่งชินคังเซ็น พนักงานทุกคนลุกขึ้น ก้มหัวทักทายเรา
เราตกใจมากเพราะไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน พอเราเข้าไปคุยเขาก็แนะนำหมดเลยว่า ขึ้นที่ไหน ต้องไปเปลี่ยนรถไฟที่ไหน ต้องขึ้นขบวนที่เท่าไร ที่นั่งอะไร
ประทับใจมากครับ
ขึ้นไปบนชานชลาก็มี ร้านสะดวกซื้อให้ซื้อของกินมานั่งทานระหว่างรอ ได้กินอาหารญี่ปุ่นมื้อแรกด้วย
รถไฟมาแล้ว ผมยืนรออยู่หลังป้าคน ประตูเปิดแล้ว ป้าเขาก็ยืนไม่ขึ้นรถไฟซักที เราก็คิดว่ายังขึ้นไปได้ต้องรออะไรซักอย่าง เลยหันไปถามลุงอีกคนว่า
ผม : เราสามารถขึ้นรถไฟเลยได้ไหมครับ หรือเราต้องรอก่อน
ลุง : อ้อขึ้นได้เลย ไม่มีอะไร
จะหวะที่กำลังก้าวขึ้นรถไฟ ประตูปิดต่อหน้าผม รถไฟออกไป
“ผมตกรถไฟ”
ผมต้องเดินลงไปเปลี่ยนตั๋วเพื่อรอรถรอบถัดไป และรออีก 40 นาที กว่าจะได้ขึ้น
และในที่สุดเราก็ได้ขึ้นรถไฟชินคังเซ็นแล้ว เย้
โฆษณา